Thứ sáu,  20/09/2024

Đưa ISO về xã

LSO-Nhằm đạt mục tiêu đến năm 2020, trên 70% số xã, phường, thị trấn công bố áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 (hệ thống ISO), Lạng Sơn đang tăng cường đưa ISO về cấp xã. 

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh chỉ có 18/226 UBND xã, phường, thị trấn áp dụng hệ thống ISO. Con số này đạt thấp khiến chỉ số xếp loại kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm 2016 đạt ở mức thấp (xếp thứ 52/63 tỉnh, thành). Nhằm đẩy mạnh CCHC, tạo thuận lợi cho cán bộ, người dân và đại diện các tổ chức thuận tiện trong các giao dịch hành chính, Lạng Sơn phấn đấu từ nay đến năm 2020 có trên 150 UBND cấp xã (tương đương trên 70% số xã trong toàn tỉnh) công bố áp dụng hệ thống ISO. Để đạt mục tiêu này, từ nay đến năm 2020, trung bình mỗi năm, toàn tỉnh phấn đấu có từ 50 UBND xã trở lên được áp dụng hệ thống ISO.

Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Năm 2017, sở tích cực tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai xây dựng mô hình điểm áp dụng hệ thống ISO vào hoạt động của UBND cấp xã năm 2017. Qua đây, UBND tỉnh đã quyết định cấp kinh phí gần 1,6 tỷ đồng triển khai mô hình điểm áp dụng hệ thống ISO đến 50 UBND cấp xã thuộc 10 huyện (trung bình 1 huyện có 5 xã). Những ngày này, đơn vị trực thuộc sở (Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng) phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các nội dung thực hiện tại các xã đã được lựa chọn nhằm phấn đấu đến ngày 31/12/2017, 50/50 xã công bố áp dụng hệ thống.

Tại huyện Cao Lộc, đến thời điểm này, 5 đơn vị gồm: thị trấn Cao Lộc và các xã: Hải Yến, Yên Trạch, Thụy Hùng, Thạch Đạn đã triển khai xong 7/11 phần việc trong quy trình xây dựng, áp dụng hệ thống ISO trong năm nay. Ông Đàm Văn Hải, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Cao Lộc cho biết: 5/5 đơn vị đã thành lập xong ban chỉ đạo ISO đơn vị, xem xét xong danh mục các TTHC áp dụng cho cấp xã, xây dựng hệ thống tài liệu ISO. Các thành viên ban chỉ đạo ISO 5 xã, thị trấn đã được tập huấn nhận thức về tiêu chuẩn và phương pháp viết tài liệu ISO, soát xét tài liệu; hướng dẫn áp dụng hệ thống tài liệu. Từ nay đến cuối tháng 12/2017, các xã, thị trấn đang khẩn trương phối hợp thực hiện hoàn tất các phần việc còn lại để kịp công bố áp dụng hệ thống.

Việc triển khai hệ thống ISO về xã là bước đột phá trong công tác CCHC năm nay. Qua đây nhằm xây dựng quy trình xử lý công việc hợp lý phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã; tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan kiểm soát quá trình giải quyết công việc, góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác CCHC, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, tiến tới mở rộng áp dụng đạt hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Bạch, Chủ tịch UBND thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Thị trấn đã và đang xây dựng, áp dụng các quy trình giải quyết công việc đối với 105 TTHC thuộc các lĩnh vực: địa chính – xây dựng, tư pháp – hộ tịch, văn hóa – xã hội, thi đua – khen thưởng, tôn giáo, thanh tra thuộc thẩm quyền. Việc xây dựng quy trình dựa trên tiêu chí đảm bảo khoa học, tuân thủ quy định của pháp luật và phù hợp với yêu cầu thực thực tế hoạt động tại thị trấn; tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức giải quyết thông suốt, kịp thời; giúp lãnh đạo UBND thị trấn điều hành, kiểm soát được toàn bộ quá trình giải quyết công việc của cơ quan, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện công vụ, góp phần phục vụ tốt hơn các yêu cầu của cá nhân, tổ chức.

Trong những ngày này, Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng tỉnh đang tích cực phối hợp với công ty tư vấn hướng dẫn 50 UBND cấp xã thực hiện đánh giá nội bộ để kiểm tra việc áp dụng lần lượt tại các đơn vị; đồng thời khắc phục các điểm không phù hợp sau đánh giá nội bộ và thiết lập các thủ tục để công bố và công bố phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Nỗ lực đưa ISO về xã hứa hẹn sẽ là một biện pháp nhằm nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh năm 2017 và những năm tiếp theo.

MINH ĐỨC