Thứ sáu,  20/09/2024
Phần mềm quản lý phương tiện XNC, hàng hóa XNK:

Vướng và hướng giải quyết

LSO-Sau một thời gian ứng dụng thí điểm, phần mềm quản lý phương tiện xuất nhập cảnh (XNC), hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) còn những hạn chế, vướng mắc nhất định. Hiện các ngành chức năng đang tích cực phối hợp để khắc phục, nâng cấp hoàn thiện phần mềm.

Cán bộ biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị kiểm soát phương tiện qua phần mềm quản lý phương tiện xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu

Trước những bất cập trong việc quản lý phương tiện XNC, hàng hóa XNK, trong năm 2016, nhóm tác giả là cán bộ, sỹ quan Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma đã nghiên cứu viết nên phần mềm quản lý phương tiện XNC, hàng hóa XNK.

Sau gần 1 năm ứng dụng tại cửa khẩu Chi Ma, ngày 1/10/2017, phần mềm được nhân rộng ứng dụng tại các cửa khẩu: Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), Tân Thanh và Cốc Nam (huyện Văn Lãng). Sau ứng dụng, phần mềm đem đến những cải cách nhất định trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến các doanh nghiệp XNK hàng hóa tại cửa khẩu. Đặc biệt, phần mềm góp phần quản lý hiệu quả phương tiện XNC, hàng hóa XNK, thu các khoản phí (phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 53/2016/QĐ-UBND ngày 31/12/ 2016 của UBND tỉnh Lạng Sơn; phí kiểm dịch y tế; giá dịch vụ bến bãi…). Năm 2017, cả tỉnh 456.842 lượt phương tiện XNC tại các cửa khẩu, số phí thu được trên 645 tỷ đồng. Riêng tại 4 cửa khẩu: Tân Thanh, Cốc Nam, Chi Ma, Hữu Nghị, trong 3 tháng cuối năm 2017 có gần 115.000 lượt phương tiện XNC với tổng số phí thu được trên 150 tỷ đồng.

Mặc dù hiệu quả, nhưng trong quá trình ứng dụng, phần mềm còn một số hạn chế, vướng mắc nhất định. Các vướng mắc này đã có thời điểm gây ùn ứ phương tiện XNC tại cửa khẩu Hữu Nghị, Cốc Nam. Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết: Qua kiểm tra thực tế cho thấy phần mềm chưa thống nhất được quy trình xử lý của các bộ phận có liên quan tại cửa khẩu; chưa thống nhất được với bộ phận hải quan tại các cửa khẩu để nhập dữ liệu về phương tiện và hàng hóa; phần mềm chưa hỗ trợ hiệu quả cho bộ phận kho bạc hoặc ngân hàng trong việc thu phí.

Anh Nghiêm Hồng Quân, đại diện một doanh nghiệp có hàng XNK qua cửa khẩu Cốc Nam kể: “Phần mềm không cho phép chúng tôi tự nhập dữ liệu trực tiếp trên Internet. Hơn nữa, phần mềm chưa cho phép doanh nghiệp kê khai thông tin hàng hóa, phương tiện, người lái và nộp phí trước khi phương tiện tập kết tại cửa khẩu nên khi phương tiện đã tập kết tại cửa khẩu cùng một lúc thì mới làm thủ tục thì dẫn đến chờ đợi thông quan lâu gây ra ùn ứ ”.

Để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên, thời gian gần đây, các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu: Hữu Nghị, Cốc Nam, Tân Thanh đã linh hoạt thực hiện một số giải pháp như: tập trung kê khai đăng ký phương tiện tại một điểm; kết hợp việc ứng dụng phần mềm với cập nhật số liệu bằng phương pháp thủ công để đảm bảo quản lý chặt chẽ phương tiện, hàng hóa; thực hiện đăng ký thông tin phương tiện do chủ xe gửi qua zalo, tin nhắn đến cán bộ…

Đại úy Trịnh Văn Linh, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết: Những giải pháp khắc phục trên đây chỉ mang tính tạm thời. Cửa khẩu Hữu Nghị là nơi có số phương tiện XNC nhiều, dao động từ 600 – 1.000 lượt xe/ngày. Các phương tiện chở hàng qua cửa khẩu tập trung cao điểm vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều nên cùng lúc có nhu cầu làm thủ tục thông quan dễ gây quá tải cho việc nhập thông tin vào phần mềm. Về lâu dài, phần mềm cần tiếp tục được nâng cấp và đồng bộ hơn trong quy trình xử lý.

Được biết, hiện tại, Tổ chuyên gia Công nghệ thông tin (do Sở TT&TT thành lập) đã làm việc với các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu để hỗ trợ, xử lý các vướng mắc, phát sinh, bổ sung các tính năng cần thiết trong triển khai ứng dụng phần mềm; phối hợp với nhóm tác giả nghiên cứu, hoàn thiện, nâng cấp phần mềm để các tính năng ứng dụng đáp ứng tình hình thực tế tại các cửa khẩu. Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đang tiếp tục đôn đốc các lực lượng chức năng và các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi tại các cửa khẩu vận hành triển khai ứng dụng phần mềm và thường xuyên theo dõi, nắm tình hình triển khai việc ứng dụng phần mềm. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tiếp tục chỉ đạo nhóm tác giả rà soát, bổ sung hoàn chỉnh việc ứng dụng phần mềm tại các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh bến bãi; chỉ đạo vận dụng linh hoạt cả phương pháp thủ công khi phát sinh những bất cập, vướng mắc phát sinh, đảm bảo cho hoạt động thông quan hàng hóa…

MINH ĐỨC