Thứ sáu,  20/09/2024

Tạo thuận lợi giải quyết thủ tục xuất, nhập cảnh

LSO-Làm việc ngoài giờ, bố trí cán bộ hướng dẫn công dân viết tờ khai và đổi mới phong cách phục vụ… là những việc làm mà Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC), Công an tỉnh Lạng Sơn đã và đang thực hiện để tạo thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành (GTH). 

Cán bộ Phòng Quản lý XNC hướng dẫn người dân viết tờ khai đề nghị cấp giấy thông hành

Làm hết việc không làm hết giờ

Phòng Quản lý XNC là đơn vị có số lượng công dân đến thực hiện thủ tục nhiều, trung bình từ 200 – 400 lượt người/ngày. Vì thế, trong các ngày làm việc của năm, ngoài thời gian làm việc hành chính, cán bộ của đơn vị thường xuyên tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ vào thời gian ngoài giờ, ngày nghỉ, ngày lễ để đảm bảo công dân được giải quyết nhanh, nhận kết quả kịp thời. Cao điểm nhất trong năm là những ngày làm việc sau tết Nguyên đán. Trong những ngày này, số người đến làm hộ chiếu, GTH tại đây tăng 3, 4 lần so với ngày thường, cao nhất có ngày lên tới 1.500 người xin cấp GTH, hộ chiếu. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, cán bộ Phòng Quản lý XNC phối hợp với các đơn vị liên quan “căng mình” tiếp đón, hướng dẫn công dân, xác minh thông tin, in sổ, trả kết quả cho công dân.

Đại tá Lê Văn Trung, Trưởng Phòng Quản lý XNC kể: “Để người dân đến đều được làm thủ tục và nhận kết quả kịp thời, chúng tôi đã làm nhiệm vụ với phương châm “làm hết việc chứ không làm hết giờ”. Hơn 5 năm nay, phòng thường xuyên làm việc vào thứ 7 hằng tuần. Vào ngày chủ nhật hoặc ngày nghỉ lễ, nếu có trường hợp cấp bách thì chúng tôi vẫn giải quyết công việc như ngày thường. Đặc biệt những ngày làm việc đầu xuân, cán bộ phòng có mặt tại đơn vị để giải quyết thủ tục từ 6 giờ 30 phút – 12 giờ và từ 13 giờ – 18 giờ. Tối mùng 6, mùng 7 tết Mậu Tuất, 20 cán bộ làm công tác xử lý hồ sơ làm việc đến 21 giờ 30 phút mới xong việc”.

Đổi mới cách phục vụ

Quy trình cấp hộ chiếu, GTH trải qua các khâu: tiếp nhận hồ sơ, đối chiếu, nhập dữ liệu, duyệt thông tin, kiểm tra, in giấy, dán ảnh, trả kết quả. Hai năm gần đây, Phòng Quản lý XNC bố trí cán bộ và cải thiện cơ sở vật chất, thiết bị để giải quyết nhanh, thuận lợi, đúng quy định các bước trên. Đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết và các quy định rườm rà khác. Cụ thể, phòng đã bố trí cán bộ hướng dẫn công dân viết tờ khai và chụp ảnh cho công dân tại nơi làm thủ tục. Trong năm 2017, phòng cải tạo và bổ sung 2 cửa cố định, 5 cửa lưu động; nâng tổng số lên 12 cửa tiếp nhận, trả kết quả. Cùng đó là tăng cường hệ thống máy vi tính và các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ cho công dân như phần mềm chuyển dữ liệu hình ảnh về máy chủ góp phần rút ngắn các bước, giảm thời gian sao lưu dữ liệu. Thực hiện quy định của Bộ Công an, phòng rút ngắn thời gian giải quyết và quy định cấp hộ chiếu từ 10 – 45 ngày xuống còn 7 ngày làm việc, cấp GTH từ 3 ngày xuống còn trong ngày (với trường hợp nộp hồ sơ vào buổi chiều sẽ được trả kết quả vào sáng hôm sau). Số lượng ảnh thẻ công dân cần nộp cũng giảm từ 4 xuống còn 2 chiếc 4 x 6cm. Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, GTH đã được cắt giảm yêu cầu xác nhận của trưởng công an nơi cư trú, tạm trú hoặc của thủ trưởng cơ quan (đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước)…

Nhờ nỗ lực, thực hiện tốt các biện pháp trên, việc cấp hộ chiếu, GTH tại Phòng Quản lý XNC những năm gần đây đạt nhiều kết quả tốt, đem lại sự hài lòng của công dân và được lãnh đạo Công an tỉnh ghi nhận, biểu dương. Riêng năm 2017, phòng đã giải quyết, cấp 6.100 hộ chiếu, 124.000 GTH. Hai tháng đầu năm 2018, phòng cấp gần 200 hộ chiếu, trên 17.000 GTH đến công dân. Chị Lương Thị Cường, thôn Bắc Nga, xã Gia Cát (Cao Lộc) cho biết: Sau tết, tôi làm GTH để xuất cảnh đi làm thuê tại Trung Quốc. Mặc dù rất đông người làm thủ tục nhưng buổi sáng nộp hồ sơ thì đến chiều tôi đã được nhận kết quả. Đến đây còn có nước uống và được cán bộ hướng dẫn tận tình khi làm thủ tục nên tôi rất hài lòng”.

MINH ĐỨC