Thứ sáu,  20/09/2024
Thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh ở Bình Gia:

Giải quyết nhanh, tránh tồn đọng

LSO-Nếu tính trên phạm vi toàn tỉnh thì thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh là một trong những lĩnh vực được người dân thực hiện với  tần suất cao (chỉ xếp sau lĩnh vực chứng thực và giáo dục). Tuy nhiên, tại Bình Gia, thời gian qua, thủ tục này đã được UBND huyện chỉ đạo các bộ phận liên quan giải quyết một cách nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân.

Người dân được cán bộ “một cửa” huyện Bình Gia hướng dẫn thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh

Từ năm 2017, khi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện Bình Gia, người kinh doanh rất phấn khởi bởi TTHC đăng ký kinh doanh được thực hiện đơn giản và rất nhanh. Anh Nông Văn Trường (xã Thiện Long) cho biết: Nhà tôi cách thị trấn 40 km, gia đình tôi đầu tư mở cửa hàng tạp hóa tại nhà, phục vụ nhu cầu bà con. Tháng 3/2017, tôi đến bộ phận “một cửa” của huyện làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Thủ tục được thực hiện rất đơn giản, chỉ cần nộp bản photo chứng minh nhân dân, mang theo bản gốc để đối chứng. Nhờ được cán bộ trực tiếp hướng dẫn tỉ mỉ nên tôi có thể điền đầy đủ, chính xác giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. Lúc tôi đến thực hiện thủ tục là đầu giờ sáng thì chỉ chờ tới cuối giờ chiều, tôi đã nhận được kết quả.

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống vật chất và nhu cầu của người dân ngày càng được nâng cao, tạo đà cho các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ngày càng phát triển. Tại huyện Bình Gia, năm 2017, số lượng hồ sơ lĩnh vực đăng ký kinh doanh  là 275 hồ sơ, chiếm gần 30% tổng số hồ sơ TTHC. Nắm bắt được tình hình, ngay từ đầu năm 2017, cán bộ một cửa tiếp nhận và trả kết quả huyện Bình Gia đã nghiêm túc thực hiện cải cách TTHC đăng ký kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho người dân bằng cách giải quyết thủ tục nhanh chóng, đơn giản; đảm bảo quy định mà lại tiết kiệm được thời gian cho người dân. Nhờ đó, 100% hồ sơ trong lĩnh vực này đều được trả đúng thời hạn.

Theo quy định, thủ tục đăng ký kinh doanh được thực hiện trong thời hạn không quá 3 ngày thì tại huyện Bình Gia, có tới 85% hồ sơ được trả sớm hơn thời gian quy định từ 1-2 ngày, nghĩa là hồ sơ được giải quyết trong ngày hoặc sang ngày hôm sau là người dân đã có thể nhận được kết quả.

Anh Mông Thiên Kỳ, cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Bình Gia cho biết: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, nếu không có vướng mắc, tôi đều giải quyết ngay trong 1-2 ngày, không để xảy ra hiện tượng tồn đọng. Đối với những hồ sơ có vướng mắc, hoặc cán bộ Phòng Tài chính – Kế hoạch đi công tác thì người có trách nhiệm vẫn dành thời gian để giải quyết TTHC. Do vậy, đối với những hồ sơ này, muộn nhất cũng trong vòng 3 ngày là hoàn tất, sẵn sàng để trả cho người dân.

Ngoài ra, từ tháng 8/2017, khi tới làm TTHC đăng ký kinh doanh, người dân còn được cán bộ “một cửa” tư vấn về dịch vụ trả kết quả qua bưu chính. Đến nay đã có 13 trường hợp sử dụng dịch vụ này. Việc cán bộ huyện Bình Gia giải quyết sớm TTHC đăng ký kinh doanh mà vẫn đảm bảo quy định đã góp phần nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, tạo niềm tin với người kinh doanh trên địa bàn huyện.

HOÀNG NHƯ