Thứ sáu,  20/09/2024
Thủ tục hành chính lĩnh vực thẩm định dự án công trình xây dựng:

Còn nhiều giấy tờ phức tạp

LSO-Hiện tại các thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực thẩm định dự án công trình xây dựng vẫn còn nhiều giấy tờ phức tạp gây khó cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện. 

Công chức “một cửa” Sở Xây dựng hướng dẫn đại diện doanh nghiệp nộp hồ sơ thủ tục thẩm định dự án công trình xây dựng

Sở Xây dựng có 37 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong đó lĩnh vực thẩm định dự án công trình xây dựng có 4 TTHC gồm: “Thẩm định dự án, thiết kế cơ sở”, “Thẩm định báo cáo kinh tế – kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng”, “Thẩm định thiết kế và dự toán xây dựng công trình”, “Thẩm định hồ sơ dự án quy hoạch công trình xây dựng 1/500 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình”.

Để nộp hồ sơ đối với 4 TTHC trên, chủ đầu tư dự án cần phải chuẩn bị rất nhiều giấy tờ, văn bản liên quan. Đơn cử như TTHC “Thẩm định thiết kế xây dựng và dự toán xây dựng công trình” yêu cầu trong hồ sơ phải có hàng chục loại giấy tờ gồm: quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình; hồ sơ thiết kế cơ sở được phê duyệt cùng dự án đầu tư xây dựng; văn bản phê duyệt danh mục tiêu chuẩn nước ngoài (nếu có); văn bản thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy; báo cáo đánh giá tác động môi trường của cơ quan có thẩm quyền; báo cáo tổng hợp của chủ đầu tư; hồ sơ khảo sát công trình xây dựng; hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công bao gồm thuyết minh và bản vẽ; dự toán xây dựng công trình; thông tin năng lực của nhà thầu khảo sát, nhà thầu thiết kế xây dựng công trình; giấy phép nhà thầu nước ngoài (nếu có) chứng chỉ hành nghề của các chức danh chủ nhiệm khảo sát, chủ nhiệm đồ án thiết kế, chủ trì thiết kế của nhà thầu thiết kế; tờ trình thẩm định thiết kế xây dựng và dự toán xây dựng công trình và nhiều giấy tờ liên quan khác…

Với thành phần như trên, trung bình 1 bộ hồ sơ thẩm định có trọng lượng trên dưới 10 kg giấy. Để hoàn thiện, chủ đầu tư mất nhiều thời gian và công sức khi làm thủ tục. Tháng 11/2017, Công ty TNHH Một thành viên Bảo Minh (thành phố Lạng Sơn) thực hiện thủ tục “Thẩm định điều chỉnh dự án xây dựng”. Anh Hoàng Văn Kết, đại diện công ty kể: “Tôi mất rất nhiều công sức đi lại liên hệ với nhiều cơ quan liên quan như Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Sở Tài nguyên và Môi trường… Nếu không có kinh nghiệm thì rất khó hoàn thiện hồ sơ”.

Không chỉ thế, sự phức tạp về thành phần hồ sơ lĩnh vực thẩm định dự án công trình xây dựng còn gây khó cho cán bộ trong quá trình tiếp nhận hồ sơ. Nguyên nhân là mỗi công trình có một quy mô xây dựng khác nhau nên không phải hồ sơ nào cũng giống hồ sơ nào. Ví dụ, với công trình quy mô lớn cần phải có văn bản thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường. Với công trình quy mô nhỏ thì không cần thiết các giấy tờ đó. Anh Vũ Đạo Huân, công chức “một cửa” Sở Xây dựng cho biết: Cái khó cho tôi là không biết công trình nào quy mô lớn, công trình quy mô nhỏ để yêu cầu chủ đầu tư chuẩn bị giấy tờ theo quy định vào hồ sơ. Những lúc như vậy, tôi phải trao đổi với cán bộ phòng chuyên môn của sở để có hướng dẫn chi tiết mới có thể yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ hợp lệ”.

Do sự phức tạp trong thành phần hồ sơ TTHC lĩnh vực thẩm định dự án công trình xây dựng mà nhiều tổ chức, cá nhân đến thực hiện thủ tục buộc phải đi lại nhiều lần, mất nhiều thời gian và công sức khi chuẩn bị. Trên thực tế, nhiều hồ sơ đã nộp nhưng không đủ giấy tờ buộc phải trả lại để bổ sung. Năm 2017, Sở Xây dựng tiếp nhận trên 140 hồ sơ TTHC lĩnh vực này thì có gần 80 hồ sơ bị trả lại do chưa hợp lệ. Ông Hà Vũ Khôi, Phó trưởng Phòng Quản lý xây dựng, Sở Xây dựng cho biết: “Để đơn giản hóa các thủ tục trên, thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát và kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ các giấy tờ không cần thiết”.

Năm 2017, Sở Xây dựng có đề án cải cách TTHC giai đoạn 2017 – 2020. Để các TTHC lĩnh vực này được đơn giản hóa, thời gian tới, sở tăng cường rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ những quy định, giấy tờ không cần thiết đồng thời kiến nghị cắt giảm tối đa 30% thời gian giải quyết để giảm bớt khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện.

MINH ĐỨC