Thứ sáu,  20/09/2024

Tuyển sinh học nghề năm 2018: Chủ động “hút” học sinh

LSO- Thời gian qua, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động tư vấn hướng nghiệp, quảng bá hình ảnh và có nhiều chính sách nhằm thu hút học sinh, sinh viên học nghề. Đây được xem là hướng đi tích cực, phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn 3 năm trở lại đây là một trong những cơ sở đào tạo nghề tin cậy của người dân trên địa bàn. Ông Lê Quang Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường có nhiều hình thức đào tạo cho học sinh lựa chọn. Trường đào tạo trình độ trung cấp nghề 2 năm cho học sinh có bằng tốt nghiệp THPT, 3 năm cho học sinh tốt nghiệp THCS và đào tạo nhiều ngành nghề trình độ cao đẳng. Năm nay, nhà trường có gần 1.200 chỉ tiêu học nghề trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp nghề. Để thu hút học sinh vào trường, ngay từ những ngày đầu hè 2018, trường đã in tờ rơi thông báo kế hoạch tuyển sinh năm học mới; tổ chức hội nghị tuyển sinh, phân công giáo viên, viên chức nhà trường liên hệ đến các trường THPT, THCS trên địa bàn để tư vấn cho gần 2.000 học sinh lớp 12. Ngoài ra, trường còn tổ chức xe đưa đón các em đến tham quan trường lớp, tìm hiểu về môi trường học tập…

Học sinh Trường THPT Việt Bắc, THPT Hoàng Văn Thụ, Trung tâm Giáo dục thường xuyên 1 tỉnh tham gia tìm hiểu mô hình trường nghề ở ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2018

Cùng chung nỗ lực tuyển sinh với Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn là các trung tâm giáo dục thường xuyên – giáo dục nghề nghiệp. Ngay từ tháng 3/2018, Trung tâm Giáo dục thường xuyên 1 tỉnh, Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Giáo dục nghề nghiệp Cao Lộc và một số trung tâm khác đã phối hợp với Trường THPT Việt Bắc, THPT Hoàng Văn Thụ, THPT Dân tộc Nội trú tỉnh… để tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu mô hình đào tạo, các chính sách ưu tiên học nghề; phát tờ rơi cho phụ huynh học sinh khi đưa con em đi thi THPT quốc gia 2018. Cơ bản các trường đều có chính sách ưu đãi dành cho học sinh như: xét cấp học bổng, chế độ ở nội trú tại trường, giới thiệu việc làm tại một số doanh nghiệp có liên kết đào tạo …

Với nỗ lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, học sinh cũng đã có định hướng học nghề rõ ràng. Em Lâm Thị Bích ở xã Hòa Cư, huyện Cao Lộc cho biết: “Những ngày cuối cấp 3, em được tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh. Nhận thấy khả năng của mình phù hợp với ngành cắt may thời trang nên trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, em đăng ký thi để xét tốt nghiệp. Em đang chờ kết quả để nộp hồ sơ vào học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn”.

Em Nguyễn Tuấn Anh ở xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: “Em vừa trải qua kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp. Đây là lần thứ 2 em thi, chỉ mong có kết quả tốt để đăng ký đi học nghề”.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội  cho biết: Mùa tuyển sinh 2018, sở đã có văn bản gửi các trường cao đẳng, trung cấp về việc tăng cường công tác tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng; đồng thời tăng cường tuyên truyền, tuyển sinh đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trước đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có nhiều hoạt động hiệu quả trong tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của nhà trường gắn với các hoạt động của trường phổ thông để hướng nghiệp cho học sinh.

Con số thống kê 6 tháng đầu năm 2018 cho thấy, cơ bản các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt được kế hoạch và yêu cầu để ra. Theo đó, tuyển sinh đào tạo được trên 6.650 người, đạt 55,24% kế hoạch năm 2018. Hơn thế, kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, có trên 8.380 thí sinh dự thi chỉ để lấy kết quả xét tốt nghiệp, đây là “nguồn lực” dồi dào để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh.

THANH HÒA