Thứ sáu,  05/07/2024

Hà Nội: Vào lớp chuyên bắt buộc thi Ngoại ngữ

Học sinh thi vào các trường chuyên, lớp chuyên sẽ phải thi thêm môn Ngoại ngữ. Tuyển sinh lớp 10 vẫn thực hiện theo phương thức xét tuyển kết hợp với thi 2 môn Văn, Toán. Sẽ có gần 200.000 học sinh (đạt 100%) vào lớp 1 và lớp 6 trong năm học 2010-2011 trên địa bàn Hà Nội.Thi vào lớp 10 năm 2009. Ảnh: Bảo AnhPhương án tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội trong năm học 2010-2011 vừa được Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phê duyệt ngày 26/1 theo hướng ổn định và nâng cao chất lượng tuyển sinh.Trường chuyên thi thêm ngoại ngữĐối với 2 trường chuyên THPT Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ và các lớp chuyên trong Trường THPT Chu Văn An, Sơn Tây năm nay, thí sinh ngoài việc tham gia thi môn chuyên sẽ phải thi thêm môn Ngoại ngữ. Giải thích việc này, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nguyễn Hiệp Thống cho biết, Hà Nội thí điểm đưa môn Ngoại ngữ vào kỳ tuyển sinh lớp 10 hệ chuyên để sau đây sẽ triển khai đại trà với toàn thành phố.Như vậy, học sinh thi chuyên sẽ phải làm...

Học sinh thi vào các trường chuyên, lớp chuyên sẽ phải thi thêm môn Ngoại ngữ. Tuyển sinh lớp 10 vẫn thực hiện theo phương thức xét tuyển kết hợp với thi 2 môn Văn, Toán. Sẽ có gần 200.000 học sinh (đạt 100%) vào lớp 1 và lớp 6 trong năm học 2010-2011 trên địa bàn Hà Nội.

click=”return openImageNews(this,270,480)”>Mô tả ảnh.
Thi vào lớp 10 năm 2009. Ảnh: Bảo Anh

Phương án tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội trong năm học 2010-2011 vừa được Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phê duyệt ngày 26/1 theo hướng ổn định và nâng cao chất lượng tuyển sinh.

Đối với lớp 10 không chuyên, việc tuyển sinh sẽ vẫn thực hiện theo phương thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển. Điểm xét tuyển được tính theo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh cấp THCS cộng với điểm thi (hệ số 2) và điểm cộng thêm. Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 không chuyên cho tất cả các trường THPT vào tháng 6/2010.

Theo phương án tuyển sinh này, mỗi học sinh sẽ được quyền đăng ký 2 nguyện vọng vào các trường THPT công lập theo khu vực tuyển sinh sẽ được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã. Tuy nhiên, HS cũng có thể thay đổi khu vực tuyển sinh nếu có nguyện vọng.

Ngoài ra, với các lớp 10 không chuyên của 2 Trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây, các trường THPT ngoài công lập và các lớp học theo chương trình THPT tại trung tâm GDTX, thì có thể đăng ký dự tuyển không cần theo khu vực tuyển sinh.

Ông Nguyễn Thành Kỳ, Trưởng phòng giáo dục trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, thành phố cũng đã đặt ra việc thi thêm môn Ngoại ngữ. Nhưng do chất lượng học Ngoại ngữ của Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính có sự không đồng đều nên đã hoãn lại và thí điểm trước với hệ thi chuyên.

Đề thi tuyển sinh sẽ vẫn được ra theo hướng bám sát nội dung chương trình THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.

Lớp 1, lớp 6 tuyển sinh theo địa bàn cư trú

Cũng theo phương án tuyển sinh được phê duyệt, năm học 2010-2011, Hà Nội sẽ bảo đảm đáp ứng nhu cầu học cho 100% số HS trong độ tuổi ra lớp. Cụ thể, vào lớp 1 có khoảng 110.000 HS, đạt 100% số trẻ trong độ tuổi; lớp 6 cũng có gần 80.000 HS, đạt 100% số HS đã hoàn thành chương trình tiểu học.

Theo ông Nguyễn Hiệp Thống, căn cứ vào địa bàn cư trú để tuyển sinh lớp 1 và xét tuyển lớp 6 theo thời gian từ 1-15/7/2010 cho diện đúng tuyến, nếu còn chỉ tiêu sẽ tiếp tục tuyển học sinh trái tuyến từ 15-25/7.

Ông Thống nói rõ, năm học này Hà Nội sẽ vẫn duy trì chủ trương “ba tăng, ba giảm”, cụ thể là tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng tuyển sinh, tăng cơ sở vật chất trường học, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh/lớp, giảm số lớp/trường đối với trường có quy mô quá lớn.

Gần đây, Sở GD-ĐT cũng đã thành lập 6 đoàn đi kiểm tra điều kiện tuyển sinh của các trường THPT và trung tâm GDTX. Các đoàn đã tiến hành kiểm tra về tình hình cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên, tình hình thực hiện “ba công khai” và các điều kiện khác. Kết quả kiểm tra sẽ là căn cứ để giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học tới cho các trường, trung tâm.

Theo Vietnamnet