Thứ sáu,  05/07/2024

Khen thưởng 649 công trình nghiên cứu khoa học của SV

Ngày 30-1,tại buổi lễ trao giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định khen thưởng 649 công trình, trong đó có 13 giải nhất, 51 giải nhì, 128 giải ba. Quỹ VIFOTEC cũng khen thưởng 83 công trình; Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho tác giả của 13 công trình đạt giải nhất và bằng khen cho 89 sinh viên thực hiện 51 công trình đạt giải nhì.Đây là các công trình nằm trong khuôn khổ giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 20, Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam – Vifotec lần thứ 17 và Sáng tạo Việt Nam với doanh nghiệp lần thứ nhất do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức.GS, TS Nguyễn Thị Doan, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước tới dự và trao bằng khen, giải thưởng cho các sinh viên đạt giải. Dự buổi lễ có PGS, TS Trần Quang Quý Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư T.Ư...

Ngày 30-1,tại buổi lễ trao giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định khen thưởng 649 công trình, trong đó có 13 giải nhất, 51 giải nhì, 128 giải ba. Quỹ VIFOTEC cũng khen thưởng 83 công trình; Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho tác giả của 13 công trình đạt giải nhất và bằng khen cho 89 sinh viên thực hiện 51 công trình đạt giải nhì.

Đây là các công trình nằm trong khuôn khổ giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 20, Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam – Vifotec lần thứ 17 và Sáng tạo Việt Nam với doanh nghiệp lần thứ nhất do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

GS, TS Nguyễn Thị Doan, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước tới dự và trao bằng khen, giải thưởng cho các sinh viên đạt giải. Dự buổi lễ có PGS, TS Trần Quang Quý Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam; PGS, TS Hồ Uy Liêm, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam.

Năm 2009, Ban chỉ đạo xét tặng giải thưởng đã nhận được 291 công trình từ 98 đơn vị thuộc các đại học, trường đại học, học viện gửi công trình tham gia dự thi ở cấp Bộ tại 12 nhóm ngành. Gần 600 lượt giảng viên, các nhà khoa học và quản lý thuộc 45 đại học, trường đại học, học viện và trung tâm khoa học công nghệ lớn am hiểu các lĩnh vực chuyên ngành được huy động tham gia đánh giá công trình NCKH của sinh viên tham dự giải thưởng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định khen thưởng 649 công trình do 1416 sinh viên thực hiện, trong đó có 13 giải nhất, 51 giải nhì, 128 giải ba và 457 giải khuyến khích. Đồng thời Bộ trưởng cũng đã quyết định khen thưởng 20 giảng viên tham gia hướng dẫn 13 công trình đạt giải nhất và 21 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2009.

Năm nay, Quỹ VIFOTEC quyết định khen thưởng 83 công trình, trong đó có 5 giải nhất, 22 giải nhì và 56 giải ba.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo kết quả xét giải tới Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh để đề nghị tuyên dương, khen thưởng. Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định tặng huy hiệu “Tuổi trẻ Sáng tạo” cho 27 sinh viên thực hiện 13 công trình đạt giải nhất và bằng khen cho 89 sinh viên thực hiện 51 công trình đạt giải nhì.


Các tác giả nhận Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn.
Theo đánh giá của các chuyên gia, nội dung nghiên cứu của các công trình dự thi rất phong phú, đề cập đến nhiều lĩnh vực mới và có khả năng triển khai ứng dụng. Đặc biệt, một số công trình đã mạnh dạn đề cập đến những vấn đề lớn mà xã hội rất quan tâm. Ví dụ: Công trình “Xây dựng mô hình cảnh báo khủng hoảng tài chính và những khuyến nghị cho Việt Nam” do sinh viên Huỳnh Ngọc Huy và Nguyễn Ngọc Duy – Trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh thực hiện. Các sinh viên đã biết cách tiếp cận để có một cái nhìn sâu hơn về khủng hoảng tài chính. Hệ thống cơ sở dữ liệu được xây dựng rất bài bản, quan điểm của nhóm nghiên cứu rất rõ ràng, thể hiện ở các nhận xét và các khuyến nghị về mô hình và chính sách, trên cơ sở đó xây dựng mô hình cảnh báo khủng hoảng cho toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.
Năm 2009 là năm thứ 20 Bộ GD&ĐT, phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức xét và trao tặng giải th­ưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cho những công trình đ­ược tuyển chọn từ các trư­ờng đại học, học viện gửi đến Bộ dự thi.

Đây cũng là năm thứ 17, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT cùng tổ chức trao giải thưởng “Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam – Vifotec”.

Công trình “Xây dựng từ điển điện tử giải nghĩa kèm phim, ảnh minh họa từ ngữ giáo khoa lớp 1 khuyết tật trí tuệ” do sinh viên Huỳnh Nguyễn Thùy Dung và Đỗ Minh Luân – Trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh thực hiện. Đề tài này nếu được hoàn thiện và triển khai giúp trẻ khuyết tật trí tuệ và giáo viên dạy trẻ có công cụ quan trọng hữu ích hỗ trợ trẻ phát triển nhận thức, tham gia vào những hoạt động chung với bạn cùng tuổi và xã hội.

Về nhóm ngành khoa học tự nhiên đã đạt điển hình là công trình “Xây dựng giải thuật CPT mở rộng tăng cường tỷ lệ và chất lượng giấu tin trên ảnh nhị phân” do nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thực hiện. Công trình nghiên cứu đề xuất một cải tiến cho thuật toán giấu tin CPT để có thể tăng thêm khả năng giấu tin thêm 1 bit; có thể ứng dụng vào việc giấu thông tin trong ảnh với một số mục đích như bảo vệ bản quyền, mã hóa thông tin trong an ninh quốc phòng,… Kết quả công trình đã được chấp nhận là “short paper” đăng tại Kỷ yếu hội nghị quốc tế KSE 2009, do IEEE xuất bản.

Khó khăn chủ yếu trong triển khai công tác NCKH của sinh viên do kinh phí hỗ trợ cho sinh viên nghiên cứu khoa học còn thấp; nhiều cơ sở đào tạo, do điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thí nghiệm, thư­ viện vừa thiếu, vừa lạc hậu nên sinh viên ch­ưa có điều kiện tham gia nghiên cứu khoa học; Nhiều cơ sở đào tạo vẫn tồn tại tình trạng giảng viên dạy quá tải, thiếu cán bộ khoa học hướng dẫn sinh viên NCKH; Chưa có các chính sách động viên khuyến khích các giảng viên, các nhà khoa học, các nhà quản lý đóng góp tích cực cho công tác NCKH của sinh viên.
Từ năm 2009, Bộ GD&ĐT phối hợp với Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội (BK-Holdings) xét trao Giải thưởng “Sáng tạo Sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp” cho các công trình thuộc các nhóm ngành: Khoa học Tự nhiên, Khoa học kỹ thuật, Khoa học nông-lâm-ngư nghiệp, Khoa học y-dược, các lĩnh vực khoa học công nghệ ưu tiên và môi trường.

Bộ GD và ĐT sẽ tiếp tục thực hiện chính sách gửi các sinh viên đạt giải nhất Giải thưởng “Sinh viên NCKH” của Bộ đi đào tạo sau đại học tại các nước phát triển bằng nguồn ngân sách nhà nước…, một trong số những biện pháp nhằm tạo động lực khuyến khích SV nghiên cứu khoa học có hiệu quả.
Theo Nhandan