Thứ hai,  08/07/2024

“Độ” đèn siêu sáng cho xe: Nguy cơ mất an toàn giao thông

(LSO) – Hiện nay, thú chơi đèn led, đèn xenon đang được nhiều chủ xe ô tô, xe máy ưa chuộng. Các đèn này cho lượng ánh sáng gấp nhiều lần so với đèn nguyên bản đã được lắp trên xe, nên các xe chạy đối diện rất khó quan sát, dễ dẫn đến mất an toàn giao thông.

Trong vai người đi tìm đèn Led siêu sáng cho xe máy, phóng viên ghé vào một cửa hàng chuyên bán “đồ chơi” xe máy trên đường Trần Đăng Ninh (thành phố Lạng Sơn). Khi tôi hỏi chuyện “độ” đèn xe máy, một thợ sửa xe ở đây cho biết: Hiện giới trẻ chuộng nhất là loại đèn xenon có ánh sáng xanh chói, độ sáng gấp 3 – 4 lần so với đèn được thiết kế ban đầu của xe. Chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đồng, chủ xe sẽ có bộ đèn xe máy siêu sáng. Ngoài việc tăng độ sáng cho các đèn chính phía trước, phía sau, nhiều xe còn gắn hệ thống đèn led dọc thân xe để tạo ánh sáng lấp lánh.

Cán bộ Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn kiểm tra độ sáng của đèn xe ôtô

Đại úy Dương Hoàng Anh, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền và xử lý – Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết:  Luật Giao thông đường bộ quy định, chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, nhiều người tự ý gắn đèn led lên ô tô, xe máy để tăng độ sáng và chiếu xa là tiềm ẩn những tai nạn khó lường vì đèn led rất sáng làm cho người đi ngược chiều bị lóa mắt, mất phương hướng, dẫn đến không làm chủ được phương tiện, dễ gây tai nạn. Từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị đã phát hiện, lập biên bản trên 9 nghìn lượt phương tiện vi phạm về đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu. Trong đó, việc chủ xe tự ý thay đổi gắn thêm đèn led, đèn siêu sáng lên ô tô, xe máy để tăng độ sáng và chiếu xa khá nhiều và vi phạm chủ yếu là xe ôtô.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Triệu Hoàng Sơn, đăng kiểm viên Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn cho biết: Trước khi đưa xe vào kiểm định, nếu phát hiện các trường hợp “độ” thêm đèn xe, cán bộ đăng kiểm sẽ kiên quyết từ chối đăng kiểm cho xe đó. Đồng thời, yêu cầu chủ phương tiện khôi phục nguyên trạng của xe thì mới tiến hành đăng kiểm. Cũng theo ông Sơn, việc ôtô, xe máy lắp thêm đèn led có độ sáng mạnh khiến người đi đường, nhất là những người đi chiều ngược lại rất khó chịu và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Việc “độ” đèn xe không chỉ gây chói, lóa mắt cho người lưu thông ngược chiều mà còn nguy hiểm cho chính người sử dụng chiếc xe đó bởi dễ xảy ra tình trạng chập điện gây cháy xe do đấu nối thêm đèn. Mỗi chiếc xe máy, ô tô đã được nhà sản xuất tính toán kỹ thuật an toàn về vận hành hệ thống điện. Do vậy, nếu muốn “độ” đèn buộc phải thay đổi một vài bộ phận, kết cấu bên trong xe, lắp thêm đường điện… Khi chủ xe tự ý thay đổi, nguồn điện trong xe không tương thích rất dễ dẫn đến chạm, chập gây cháy…

Anh Nguyễn Quốc Huy, trú tại phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên đi lại vào ban đêm. Tôi rất khó chịu khi bị các đèn pha sáng trắng của các phương tiện đi ngược chiều rọi vào mắt. Có lúc, tôi không thấy đường, phải đạp phanh gấp nếu không sẽ đâm vào xe phía trước, rất nguy hiểm. Tôi mong lực lượng chức năng xử lý mạnh tay các xe lắp thêm đèn led, đèn không đúng với thiết kế ban đầu của xe để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Có thể thấy rằng, việc lắp thêm đèn chiếu sáng cho xe ôtô, môtô hoặc các loại đèn khác ngoài thiết kế của nhà sản xuất là hành vi tự ý cải tạo, thay đổi thiết kế vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Thiết nghĩ lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho những chủ xe đã tự ý “độ” thêm đèn chiếu sáng để họ tháo, trả lại hiện trạng ban đầu như nhà thiết kế; tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Điều 16, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Phạt tiền 300 – 400 ngàn đồng đối với người điều khiển ô tô có đèn không đúng tiêu chuẩn thiết kế; phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe; phạt tiền 100 – 200 ngàn đồng đối với người điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) lắp đèn chiếu sáng sai quy định.
HOÀNG CƯỜNG