Thứ sáu,  05/07/2024

Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh, sinh viên

(LSO) – Trong thời gian qua, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh đã quyết liệt triển khai, đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 150 nghìn học sinh, sinh viên các cấp. Tình trạng học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông và vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) như: đi xe máy, xe đạp điện dàn hàng 3, hàng 4, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe phân khối lớn hơn cho phép, không chấp hành đèn tín hiệu… khá phổ biến.

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên, ngay từ đầu năm học, các ngành, tổ chức, đoàn thể đã triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho các em. Chị Đàm Thị Thanh Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: Ngay từ đầu năm học, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo 100% các tổ chức, cơ sở đoàn trong các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, trang bị kiến thức pháp luật về TTATGT cho đoàn viên là học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh, tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm TTATGT gắn với chương trình rèn luyện của học sinh, sinh viên. Riêng từ đầu năm học 2018 – 2019 đến nay, Tỉnh đoàn đã phối hợp Công ty TNHH Vũ Hoàng Lê tổ chức 10 buổi ngoại khóa, 2 lớp tập huấn, nâng cao nhận thức của học sinh về đảm bảo TTATGT tại các trường THPT và THCS trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và huyện Chi Lăng… thu hút trên 5 nghìn cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia.

Cán bộ Đội Cảnh sát trật tự, Công an thành phố Lạng Sơn lập biên bản xử phạt học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

Tại các trường, các đơn vị chủ động tuyên truyền với nhiều hình thức như: phát được trên 6 nghìn tờ rơi, áp phích; diễu hành tuyên truyền, tuyên truyền qua loa phát thanh, sân khấu hóa, tuyên truyền qua facebook, cuốn bản tin “Tuổi trẻ Xứ Lạng” có nội dung tuyên truyền về TTATGT… Qua đó, học sinh, sinh viên được tìm hiểu kiến thức ATGT như: tình hình trật tự ATGT hiện nay; nhận biết biển báo giao thông; kỹ năng tham gia giao thông an toàn… Em Hoàng Thị Lan, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn cho biết: Khi được tham dự những buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, em thấy rất bổ ích. Tại đây, em và các bạn được trang bị kiến thức về ATGT, đồng thời được hiểu thêm về kỹ năng lái xe an toàn, trách nhiệm khi tham gia giao thông….

Cùng với nỗ lực của tổ chức đoàn, các trường học, công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT còn có sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng. Thiếu úy Nguyễn Tùng Lâm, cán bộ Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, đội đã tham mưu cho phòng phối hợp cùng các trường học triển khai được 13 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt cho gần 6 nghìn lượt học sinh, sinh viên. Riêng từ tháng 10 đến nay, đơn vị xây dựng được 5 tin, bài, phòng sự tuyên truyền về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn; gửi tin nhắn thông báo về các hành vi vi phạm ATGT thường gặp ở học sinh, sinh viên tới 50 nghìn thuê bao di động Viettel trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông công an các huyện, thành phố tổ chức được 11 buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tại các trường học cho trên 4 nghìn lượt người… Qua đó, bước đầu nâng cao ý thức của học sinh, sinh viên trên địa bàn khi tham gia giao thông.

Cùng với đó, gia đình các em cũng là kênh giáo dục trực tiếp nhằm năng cao ý thức của các em khi tham gia giao thông. Anh Nông Trường Giang, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Gia đình chúng tôi thường xuyên nhắc nhở con em mình không điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện và phải tuân thủ, chấp hành nghiêm đúng nội quy, quy định của nhà trường, Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.

Trong thời gian tới, các trường học, cơ quan, ban, ngành, gia đình tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, để nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho học sinh sinh viên. Đồng thời, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các buổi học chính khóa, ngoại khóa, chương trình văn nghệ, gắn với các hoạt động của phong trào đoàn, hội, đội để phổ biến pháp luật về TTATGT;  qua đó, giúp các em nâng cao nhận thức, ý thức để tham gia giao thông an toàn.

HOÀNG CƯỜNG