Thứ sáu,  05/07/2024

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông: Nhiều khởi sắc

(LSO) – Diện mạo tỉnh Lạng Sơn đang thay đổi từng ngày. Thành quả chung ấy có đóng góp không nhỏ của ngành giao thông – vận tải (GTVT), các sở, ngành liên quan trong việc tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều giải pháp đột phá và triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng mà trọng tâm là hạ tầng giao thông.

Năm 2018 là năm Sở Giao thông – Vận tải và các ngành, UBND các huyện được giao quản lý các dự án hạ tầng giao thông rất lớn với 240 dự án công trình, tổng kế hoạch vốn giao đầu năm là  1.419 tỷ đồng, đến cuối năm, ước giải ngân đạt 94% kế hoạch vốn giao.

Đổ bê tông đuờng giao thông tại thôn Bản Chuông, xã Đình Lập, huyện Đình Lập

Trong đó có các dự án trọng điểm cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm có tầm ảnh hưởng lớn tới kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh như: cầu Kỳ Cùng; đường phục vụ xuất nhập khẩu đấu nối cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng với Khu kiểm soát Khả Phong (Trung Quốc); đường Lũng Vài – Bản Pẻn; đường đến trung tâm các xã Xuân Dương – Ái Quốc (huyện Lộc Bình) và xã Thái Bình, huyện Đình Lập; đường đến trung tâm xã Tân Yên, huyện Tràng Định. Trong số các dự án giao thông trọng điểm nêu trên, hết năm đã có 3 dự án hoàn thành và tiến độ rút ngắn tới 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Để có được kết quả này, tỉnh và các đơn vị liên quan đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn, mặt bằng, điều kiện thời tiết để đẩy nhanh tiến độ.

Cụ thể, tỉnh thường xuyên rà soát các nguồn vốn đầu tư, thực hiện cơ chế chính quyền bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn từ các ngân hàng thương mại; sử dụng quỹ đầu tư phát triển của tỉnh để cho vay đối với các dự án hạ tầng giao thông quan trọng. Nhờ đó, riêng các dự án trọng điểm, tỉnh đã huy động được hàng chục tỷ đồng để bố trí, góp phần đẩy nhanh tiến độ từng công trình. Về công tác giải phóng mặt bằng, trong năm 2018, cấp ủy, chính quyền các cấp đã nỗ lực chỉ đạo thực hiện tốt công tác này để triển khai các dự án giao thông.

Tuyến đường đến trung tâm các xã Xuân Dương – Ái Quốc, huyện Lộc Bình và xã Thái Bình, huyện Đình Lập gặp nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Trong năm 2018, từ chủ đầu tư, nhà thầu đến chính quyền địa phương đều thấy được những nút thắt căn bản để từng bước tháo gỡ. Nhờ đó, đến cuối năm 2018, công tác giải phóng mặt bằng dự án có nhiều khởi sắc. Riêng địa phận huyện Đình Lập, mặt bằng đã giải phóng xong trong tháng 11 và bàn giao cho chủ đầu tư. Đối với huyện Lộc Bình, khối lượng bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu đạt 80% kế hoạch.

Thi công lớp móng cấp phối đá dăm dự án đường phục vụ xuất nhập khẩu đấu nối cửa khẩu Tân Thanh với Khu kiểm soát Khả Phong, Trung Quốc

Năm 2018 cũng đánh dấu một năm việc triển khai các dự án LRAMP (nguồn vốn Ngân hàng Thế giới), các dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo phương thức đối tác công – tư có hiệu quả, như dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (đầu tư theo hình thức BOT) được đẩy nhanh tiến độ; công trình đường Tân Lập – Tân Hương (huyện Bắc Sơn); đường Bản Chuông – Bình Chương (huyện Đình Lập) và 20 công trình cầu dân sinh thuộc dự án LRAMP được hoàn thành, đưa vào khai thác đúng tiến độ đã đáp ứng được niềm mong mỏi của nhân dân khu vực vùng khó.

Đặc biệt, trong đầu quý IV/2018, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho phép Lạng Sơn huy động nguồn lực thực hiện tiếp đoạn cao tốc nối từ khu vực cửa khẩu Hữu Nghị đến cửa khẩu Tân Thanh. Như vậy, trong tương lai không xa, hệ thống hạ tầng giao thông xương sống của tỉnh sẽ được hoàn thành và kết nối liên thông với các tuyến đường ra cửa khẩu biên giới và các tuyến đường vành đai biên giới. Điều này sẽ tạo cho Lạng Sơn thế và lực mới trong xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh cả về ngắn hạn và dài hạn.

Ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải cho biết: Phát huy kết quả đạt được của năm 2018,  năm 2019, tỉnh sẽ tập trung triển khai các dự án đối tác công – tư và tập trung chỉnh trang, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, gắn với đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, giảm chi phí cho các nhà đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

TRANG NINH