Thứ sáu,  05/07/2024

Bán nông sản trên đường: Nguy cơ mất an toàn giao thông

(LSO) – Hiện nay, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng diễn ra tình trạng một số hộ nông dân bày bán hàng nông sản ngay sát lề đường, gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ một đoạn đường chưa đầy 3 km trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thôn Làng Giãn, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng đã có gần 30 điểm bán hàng các loại nông sản như: táo đại, bưởi, cam…. Từ việc bán hàng, khách du lịch, người dân qua lại trên tuyến đường đã dừng, đỗ lại để mua bán ngay sát lề đường nên rất dễ gây mất ATGT.

Anh Vy Hồng Dương, lái xe khách tuyến Lạng Sơn – Hà Nội cho biết: Là lái xe khách lâu năm, mỗi lần đi qua đoạn đường này, tôi phải rất cẩn thận vì khu vực này có rất nhiều người bán hàng trên hành lang quốc lộ, khách du lịch hay người dân mỗi lần mua hàng đều đỗ xe ngay lề đường. Xe máy thì còn có thể đỗ bên trong vạch phân cách chứ xe ôtô đỗ là mất tầm nhìn ngay, thậm chí có xe đỗ còn quên bật tín hiệu đèn cảnh báo dừng, đỗ nên rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện từ xa đi tới.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết những hộ kinh doanh tại khu vực này là gia đình đều trồng nhiều loại cây ăn quả khác nhau nhưng số lượng không lớn để trở thành hàng hóa mang ra chợ bán, vì vậy, đến mùa thu hoạch, họ lại mang ra bày bán ngay gần đường, vừa gần nhà không phải đi chợ mà lại bán được giá cao hơn so với mang ra chợ.

Khách du lịch dừng, đỗ xe mua nông sản trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Bà Triệu Thị Hán, thôn Làng Giãn, xã Cai Kinh cho biết: Gia đình tôi chủ yếu trồng 2 loại cây ăn quả chính là na và táo đại, mỗi loại có trên 100 cây, hằng năm thu trên  2 tấn quả. Mỗi vụ thu hoạch, gia đình chỉ bán tại nhà không mang ra chợ. Nếu không bán gần đường thì sẽ không có khách mua. Nhiều gia đình khác cũng bán ngay sát đường.

Ông Hoàng Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cai Kinh cho biết: Xã có tuyến quốc lộ 1A chạy qua với chiều dài khoảng 7 km. Hiện nay, toàn xã có gần 420 ha trồng các loại cây ăn quả, chủ yếu là cam đường Canh, bưởi, na, táo đại… Mỗi khi vào mùa thu hoạch nông sản, trên tuyến quốc lộ có hiện tượng người dân lấn chiếm hành lang đường bộ để bán các loại nông sản trên. Hằng năm, Ban ATGT từ huyện đến xã đều tuyên truyền, nhắc nhở người dân không vi phạm. Cụ thể như chính quyền xã thành lập Ban vận động tuyên truyền trong các buổi họp thôn, xã về các hành vi, hiện tượng vi phạm hành lang ATGT; cho người dân ký cam kết không vi phạm, quy định nếu bán hàng phải cách xa quốc lộ đúng với khoảng cách an toàn về bảo vệ hành lang ATGT… Đồng thời, xã đã thuê 2 vị trí đất trống với diện tích trên 2.000 m2 để người dân bán hàng tập trung cho an toàn. Tuy nhiên, hiện nay có hiện tượng một số hộ dân không chấp hành quy định, cố tình kê lán bán hàng sát ngay quốc lộ gây mất ATGT cho người và phương tiện lưu thông qua đây. Chính quyền xã sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ dân này tự tháo dỡ, di chuyển đến nơi đảm bảo an toàn. Nếu hộ nào cố tình chây ì, chính quyền xã sẽ lập biên bản, cưỡng chế và tháo lán bán hàng.

Có thể thấy rằng, việc phát triển kinh tế của người dân là chính đáng. Tuy nhiên, việc lấn chiếm hành hành lang đường bộ để bán hàng, kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Vì vậy, các cấp chính quyền, ngành chức năng cần sớm có những biện pháp xử lý triệt để tình trạng này, phòng ngừa tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

VĂN PHÚC