Thứ sáu,  05/07/2024

Tăng cường kiểm soát xe container lưu thông trên Quốc lộ

LSO-Trong thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra có liên quan đến xe container, xe đầu kéo... Để ngăn chặn tình trạng này, các ngành chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông  tham gia giao thông.


Cán bộ phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn lập biên bản xử lý lái xe container
vi phạm ATGT trên quốc lộ 4A đoạn qua xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng

Điểm lại các vụ TNGT gần đây nhất trên địa bàn cả nước trong thời gian qua. Trước hết là vụ TNGT kinh hoàng ngày 2/1/2019 mới đây. Xe đầu kéo container đã đâm thẳng vào đám đông, gồm 25 xe máy đang dừng trước đèn đỏ (tại Bến Lức, Long An), làm 4 người chết, 25 người bị thương. Hay mới hơn, khoảng 17h30 ngày 7/1/2019, tại quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, vụ TNGT giữa xe máy và xe container cũng đã làm 1 người tử vong… Với giao thông đường bộ, TNGT do xe siêu trường siêu trọng, cụ thể hơn là với xe container gây ra bao giờ cũng để lại hậu quả nghiêm trọng.

Đại úy Lương Ngọc Tân, Phó đội trưởng Đội TTKS số 2, Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Để đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian qua và dịp cuối năm, đặc biệt là đối với xe container chúng tôi tăng cường thêm thời gian kiểm tra phương tiện, kiên quyết xử lý các vi phạm là nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn như: Đi không đúng phần đường, làn đường; Sử dụng chất kích thích rượu, bia khi điều khiển phương tiện…Qua công tác kiểm tra, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các lái xe, doanh nghiệp có phương tiện đi qua địa bàn cơ bản tuân thủ chặt chẽ các quy định an toàn khi tham gia giao thông. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kiểm soát chặt chẽ đối với loại hình phương tiện này để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc, đặc biệt là ở những đoạn quốc lộ có lưu lượng lưu thông cao.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, mặc dù trong tháng đầu năm 2019 chưa xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe container, xe đầu kéo, chỉ có một số ít vụ lái xe trên đường đèo dốc quanh co, gặp trời mưa đường trơn nên xe tự đổ, tự gây tai nạn. Tuy nhiên, do trên địa bàn có nhiều cửa khẩu, với nhiều tuyến quốc lộ trong đó trọng điểm là tuyến quốc lộ 1A, 4A…với lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn có thể tới hàng nghìn lượt mỗi ngày nên nguy cơ mất ATGT vẫn luôn tiềm ẩn. Chính vì vậy, công tác phòng ngừa TNGT liên quan đến xe trọng tải lớn luôn được lực lượng cảnh sát giao thông chú trọng.

Theo thống kê của phòng CSGT Công an tỉnh, chỉ tính riêng từ 16/12/2018 đến nay, phòng đã tổ chức được trên 500 ca tuần tra kiểm soát, tổng kiểm tra hơn 5 nghìn phương tiện trong đó có gần 400 xe container, xe đầu kéo, phát hiện gần 1.700 lượt vi phạm trong đó có trên 100 xe đầu kéo, xe container. Với các lỗi chủ yếu như: Chạy quá tốc độ, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, không thắt dây an toàn, đèn tín hiệu… Thời gian tới, lực lượng CSGT Công an tỉnh tăng cường tổ chức kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với lái xe container, lái xe đường dài, kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải, chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, chủ phương tiện nếu phát hiện xử lý theo quy định của pháp luật.

Anh Lê Ngọc Tuấn, lái xe container tuyến Bình Định – Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) cho biết: Nghe qua các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua, tôi biết trên cả nước có khá nhiều vụ TNGT thương tâm xảy ra mà liên quan đến xe container, xe đầu kéo. Vì vậy, là một tài xế lái xe đường dài tôi luôn tuân thủ các quy định về đảm bảo ATGT khi lưu thông trên đường. Cụ thể như luôn đi đúng tốc độ, không phóng nhanh, vượt ẩu, vượt sai quy định, không sử dụng rượu, bia, chất kích thích khác và đặc biệt là xe tôi luôn có 2 tài xế để thay nhau thường xuyên mỗi khi người kia mệt, qua đó sẽ giúp giảm thiểu mức thấp nhất tai nạn có thể không may xảy ra, đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như cho người cùng tham gia giao thông.

Cùng với nỗ lực của lực lượng chức năng, để đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng của mình và cộng đồng, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự ATGT. Đặc biệt là lái xe container, xe tải trọng lớn phải tuân thủ các quy định về đi đúng làn đường, phần đường, tuyệt đối không được lái xe trong tình trạng đã uống rượu, bia, sử dụng các loại chất kích thích khác. Đây cũng chính là hành động thiết thực góp phần kéo giảm TNGT, góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong mỗi chúng ta.

HOÀNG CƯỜNG