Thứ sáu,  05/07/2024

Tăng cường kiểm tra xe khách dịp tết

(LSO) – Thời gian trước và sau tết, tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp do nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, mật độ phương tiện tăng cao. Trước thực trạng đó, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm ATGT, trong đó, chú trọng tăng cường kiểm tra xe khách.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 300 đơn vị và hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô với trên 2.000 xe; trong đó, vận tải hành khách có trên 100 đơn vị với hơn 1.000 xe. Ngoài ra, lượng xe vận chuyển hành khách của các tỉnh bạn trên địa bàn cũng khá nhiều.

Thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Vì vậy, nguy cơ gia tăng tai nạn xe khách vào thời điểm này luôn hiện hữu. Để giảm nguy cơ tai nạn đối với xe khách, ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện, kiểm soát hoạt động của xe vận tải hành khách, đặc biệt là tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm lái xe vi phạm quy định về tốc độ, hành trình đón, trả khách, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ.

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh kiểm tra hành chính lái xe khách tuyến Lạng Sơn – Hà Nội, trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phận huyện Chi Lăng

Thượng tá Nguyễn Thành Dùng, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Để ngăn ngừa, kiềm chế TNGT liên quan đến xe khách, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thực hiện đợt cao điểm về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các lễ hội xuân năm 2019, bắt đầu từ ngày 16/12/2018 đến hết ngày 20/2/2019. Theo đó, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội trên tuyến, trong đó tăng cường kiểm tra người điều khiển xe ô tô, nhất là ô tô kinh doanh vận tải khách, vận tải hàng hóa. Đồng thời, chỉ đạo các đội tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động, khép kín thời gian, địa bàn phức tạp về TTATGT trên tuyến quốc lộ có mật độ ô tô chở khách đông… kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: chở quá số người, dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, sử dụng rượu, bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện, lạng lách đánh võng… không để xảy ra tình trạng nhồi nhét khách, nhất là dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân.

Cụ thể, từ đầu đợt cao điểm 16/12/2018 đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh đã thực hiện gần 600 ca tuần tra kiểm soát,  kiểm tra trên 6 nghìn lượt phương tiện, với khoảng 1.500 lượt xe khách. Trong đó, số xe khách vi phạm gần 300 lượt, với các lỗi vi phạm chủ yếu như: đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; chuyển làn không có tín hiệu…

Cùng với việc tuần tra kiểm soát, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các lái, phụ xe hay chủ phương tiện cũng là một biện pháp hữu hiệu để các lái xe nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông được an toàn, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Anh Nguyễn Minh Hải, lái xe khách tuyến Hà Nội – Lạng Sơn cho biết: Ngay từ trong bến xe, tôi thường xuyên được tuyên truyền các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông qua loa phóng thanh và các lực lượng làm nhiệm vụ trong bến. Đồng thời, tôi luôn tuân thủ các quy định về ATGT đường bộ, nhất là vào các dịp lễ, tết, lượng hành khách có nhu cầu đi lại tăng cao. Tôi luôn chở đúng số hành khách, đón, trả  khách đúng nơi quy định, khi tham gia giao thông không điều khiển phương tiện đi quá tốc độ, vượt ẩu, lấn làn đường…

Với các giải pháp đồng bộ, xuyên suốt, các lực lượng chức năng đã và đang nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm để đảm bảo TTATGT trên tuyến, kiềm chế tối đa TNGT để nhân dân đi lại bình yên, đón tết đầm ấm, yên vui bên gia đình, người thân.

HOÀNG CƯỜNG