Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc: Khó xử lý vi phạm hành lang giao thông đô thị

(LSO) – Nhiều năm nay, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) diễn ra phổ biến trên địa bàn huyện Cao Lộc, ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Lực lượng chức năng huyện đã vào cuộc xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra.

Theo quan sát của phóng viên, thời gian qua, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán trên địa bàn huyện Cao Lộc diễn ra phổ biến. Cụ thể tại tuyến đường Mỹ Sơn giao với đường 3/2 tại trung tâm thị trấn Cao Lộc chỉ dài hơn 1 km mà có đến hơn 10 điểm diễn ra tình trạng bán hàng trên vỉa hè, khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn trong di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và làm mất mỹ quan đô thị.

Người dân bán hàng trên vỉa hè tại thị trấn Cao Lộc khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường

Hay như tại khu vực Đền Mẫu Đồng Đăng, thị trấn Đồng Đăng – điểm du lịch tâm linh hằng năm thu hút rất nhiều khách du lịch song có một thực trạng đã tồn tại từ lâu là nhiều hộ dân lấn chiếm vỉa hè, cơi nới mái che, mái vẩy làm nơi kinh doanh. Anh Đặng Văn Trình, du khách đến từ tỉnh Bắc Giang cho biết: Tôi thấy Đền Mẫu Đồng Đăng là một nơi rất đẹp, tuy nhiên xung quanh cổng đền có rất nhiều lều, quán bán hàng trên vỉa hè khiến người đi bộ cũng như du khách thập phương phải đi xuống lòng đường, gây mất ATGT và mỹ quan đô thị. Tôi nghĩ rằng các cấp chính quyền địa phương cần giải quyết dứt điểm tình trạng trên để đảm bảo ATGT và giữ gìn cảnh quan đô thị.

Ông Nguyễn Hữu Trung, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị (TTĐT) huyện Cao Lộc cho biết: Hiện nay, khó khăn nhất của chúng tôi trong xử lý tình trạng vi phạm hành lang ATGT là lực lượng mỏng, cả đội chưa đến 10 người và thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTĐT của toàn huyện. Ngoài ra, hiện nay, pháp luật chưa quy định chế tài để xử phạt các trường hợp bán hàng rong, nhỏ lẻ, các trường hợp vi phạm chủ yếu là bà con bán hàng trong các phiên chợ… Cùng đó, ý thức của một số bộ phận người dân chưa cao nên vẫn còn hiện tượng tái lấn chiếm vỉa hè để bán hàng. Cụ thể là buôn bán nhỏ lẻ hàng nước, hoa quả, đặt các loại biển quảng cáo trên vỉa hè, căng bạt, đua mái che, mái vẩy…

Từ đầu năm 2019 đến nay, Đội TTĐT huyện đã xử lý gần 20 trường hợp vi phạm tái lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT, đồng thời, thực hiện cưỡng chế, lập biên bản xử lý các công trình xây dựng trái phép, đặt biển quảng cáo, pano áp phích, mái che, mái vẩy, lều quán… trong hành lang ATGT, gây mất mỹ quan đô thị. Trong thời gian tới, đội tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, chính quyền cơ sở tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của người dân; đồng thời kiên quyết xử lý những hành vi cố tình, không hợp tác với cơ quan chức năng, không tự giải toả khi được chính quyền thông báo, yêu cầu thực hiện nghiêm trong thời hạn quy định.

Hiện nay, không chỉ riêng tại huyện Cao Lộc, tình trạng tái lấn chiếm vải hè, hành lang làm nơi kinh doanh, buôn bán là tình trạng chung của nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

HOÀNG CƯỜNG