Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Xe quá tải “cày” nát đường huyện 78

(LSO) – Tuyến đường huyện 78 huyện Bắc Sơn được đầu tư và đưa vào khai thác từ năm 2001. Trong ba năm gần đây, trên tuyến xuất hiện nhiều xe quá tải trọng vận chuyển đá, cát xây dựng, gỗ lưu thông trên đường khiến hệ thống nền, mặt của tuyến đường biến dạng, ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân trong khu vực.

Tuyến đường huyện 78 trước đây vốn là đường tỉnh 241 từ đèo Tam Canh tại km 67 quốc lộ 1B, qua các xã: Long Đống – Quỳnh Sơn – Bắc Sơn – Hưng Vũ – Vũ Lăng – Nhất Tiến – Tân Thành và kết nối với quốc lộ 1B tại km 98 xã Vũ Lễ thuộc huyện Bắc Sơn. Tuyến đường được đầu tư xây dựng đưa vào khai thác từ năm 2001, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, quy mô mặt đường láng nhựa rộng 3 m.

Năm 2016, tuyến đường được chuyển đổi thành đường huyện 78 có điểm đầu tại km 0 khu vực ngã ba Mỏ Nhài thuộc xã Hưng Vũ đến xã Vũ Lễ với tổng chiều dài hơn 30 km; 10 km từ đèo Tam Canh thuộc xã Long Đống đến ngã ba Mỏ Nhài xã Hưng Vũ chuyển thành đường tỉnh 243.

Một phương tiện chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đường huyện 78 đoạn qua thôn Gia Hòa 1, xã Nhất Hòa

Tuy nhiên, trong 3 năm trở lại đây, tuyến đường này phải oằn mình gánh những xe quá tải trọng lưu thông (kể cả đoạn tuyến đã chuyển về đường tỉnh 243) khiến cho mặt đường bị biến dạng, hình thành những ổ gà, ổ voi, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giao thông của người dân trong khu vực.

Ông Hoàng Văn Thắng, trú tại thôn Gia Hòa 1, xã Nhất Hòa cho biết: Liên tục trong gần 3 năm trở lại đây, các loại xe nhãn hiệu Howo (do Trung Quốc sản xuất) vận chuyển đá, cát quá tải trọng thường xuyên di chuyển trên đường huyện 78 khiến cho tuyến đường hình thành các vết lún theo vệt bánh xe. Bình quân mỗi ngày có khoảng 15 đến 20 xe chạy trên tuyến đường này, từ xe chở đá, cát, xe vận tải gỗ khai thác rừng trồng trên địa bàn.

Khảo sát thực tế vào một ngày đầu tháng 5/2019, chứng kiến những chiếc xe quá tải trọng vận chuyển đá lên tới trên 70 tấn, chạy rầm rầm trên tuyến đường huyện 78, mặt đường bị xuống cấp là khó tránh khỏi. Trong khi, đối với các tuyến đường huyện thuộc danh mục đường giao thông nông thôn chỉ chịu được tải trọng xe và tải trọng trục xe không quá 10 tấn.

Không những vậy, nhiều đoạn tuyến do mặt đường bị biến dạng, hệ thống công trình thoát nước trên tuyến được đầu tư trước đây không còn tác dụng dẫn đến tình trạng ứ đọng nước trên mặt đường thường xuyên xảy ra ở một số khu vực.

Trước tình trạng con đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng, UBND huyện Bắc Sơn đã chỉ đạo đơn vị nhận khoán bảo trì con đường thực hiện duy tu sửa chữa tuyến đường từ đầu năm 2019 đến nay. Tuy nhiên, tiến độ và chất lượng các đoạn đã hoặc đang được sửa chữa tại một số đoạn thuộc các xã: Tân Thành, Vũ Lễ chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số đoạn tuy đã được sửa chữa bằng biện pháp cấp bù cấp phối đá dăm móng đường và láng nhựa, nhưng tại các đoạn đường đã được sửa chữa tiếp tục hình thành các vệt lún bánh xe như: khu vực thôn Tân Vũ, xã Tân Thành; thôn Quang Tiến, xã Vũ Lễ. Các đoạn thuộc xã Nhất Hòa và Vũ Lăng chưa được sửa chữa.

Qua tìm hiểu từ người dân, bà con khu vực các xã: Tân Thành, Vũ Lễ, Vũ Lăng và Nhất Hòa đều mong muốn các ngành chức năng của huyện và tỉnh cần kiểm soát chặt và xử lý nghiêm không để xe quá tải lưu thông trên tuyến đường. Không những vậy, đây là tuyến đường huyện mặt đường rất hẹp – chỉ rộng 3 m, có nhiều đường nhánh nguy hiểm và độ dốc lớn, khi xe quá khổ quá tải di chuyển trên đường sẽ chiếm hết cả mặt đường dẫn đến hoạt động lưu thông của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

TRANG NINH