Thứ sáu,  20/09/2024

Thêm những con đường “ý Đảng, lòng dân”

(LSO) – Với sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước và sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, mạng lưới giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn huyện Văn Quan tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Những con đường “ý Đảng, lòng dân” được mở mới, nối dài không chỉ giúp người dân thuận tiện hơn trong sản xuất, sinh hoạt mà còn góp phần quan trọng vào thay đổi diện mạo nông thôn nơi đây.

Ông Hoàng Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan cho biết: Xác định phát triển GTNT là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã quan tâm chỉ đạo sát sao, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp.

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phát triển GTNT, huyện đã lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ, đầu tư làm đường. Cụ thể giai đoạn 2015 – 2020, từ các nguồn vốn lồng ghép khác nhau, trên địa bàn huyện đã được đầu tư xây dựng khoảng 100 công trình đường giao thông với tổng nguồn vốn gần 120 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện đã cung ứng hơn 14.000 tấn xi măng; 2.666 m cống các loại để đặt tại các tuyến đường GTNT; trên 18,6 tấn sắt, thép để xây cầu…

Người dân xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan bê tông hóa đường giao thông nông thôn

Cùng với nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để huy động nguồn lực, sức dân tham gia mở mới, bê tông hóa đường GTNT. Giai đoạn 2015 – 2020, trên địa bàn huyện đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép được trên 2.000 cuộc về xây dựng nông thôn mới, trong đó có nội dung tuyên truyền, vận động người dân chung sức làm đường GTNT; cấp phát hàng nghìn tài liệu tuyên truyền về xây dựng, giữ gìn cảnh quan đường làng ngõ xóm…

Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn huyện hiểu và tích cực chung sức làm đường. Ông Hoàng Văn Chương, thôn Khòn Cải (trước khi sáp nhập là thôn Đông Doàng), xã Tân Đoàn cho biết: Năm 2018, khi có chủ trương mở rộng đường GTNT trong thôn, gia đình tôi đã tích cực chung tay, góp sức thực hiện. Cụ thể, gia đình đã hiến 234 m2 đất vườn và cùng các hộ dân khác trong thôn đóng góp 2 triệu đồng/hộ để làm đường. Có mặt bằng, có tiền đóng góp mua vật liệu đối ứng và nguồn xi măng nhà nước hỗ trợ, con đường bê tông trong thôn nhanh chóng được hoàn thành. Không chỉ giúp việc đi lại, sản xuất của người dân thuận lợi hơn mà việc hoàn thành con đường còn trực tiếp góp phần vào việc hoàn thành tiêu chí số 2 về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Tân Đoàn.

Tương tự  xã Tân Đoàn, nhiều hộ dân ở các xã khác trên địa bàn huyện Văn Quan cũng tích cực chung tay, góp sức làm đường. Giai đoạn 2015 – 2020, Nhân dân trên địa bàn huyện đã đóng góp được gần 8 tỷ đồng, 150.000 ngày công lao động và hiến hơn 70.000 m2 đất làm đường GTNT. Bên cạnh đó, huyện đã huy động các tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 1,1 tỷ đồng để làm đường GTNT.

Bà Hứa Phong Lan, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Văn Quan cho biết: Từ sự đầu tư nguồn lực của nhà nước, sự chung tay góp sức của Nhân dân và các tổ chức, cá nhân, phong trào làm đường GTNT trên địa bàn huyện Văn Quan đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, giai đoạn 2015 – 2020, toàn huyện đã mở mới được 192 km đường dân sinh; sửa chữa được 1.154 km nền đường; bê tông hóa được 272 km đường giao thông nông thôn (trong đó, đường trục xã được 50 km; đường trục thôn 50 km; đường ngõ, xóm 122 km và đường nội đồng được 50 km); xây dựng được 20 cầu GTNT với tổng chiều dài 143 m. Đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã đạt 96%; cứng hóa đường trục xã đạt 45%; đường trục thôn, ngõ xóm, nội đồng đạt 46%…

Với những kết quả đã đạt được, Văn Quan trở thành một trong những huyện đi đầu cả tỉnh về phát triển GTNT giai đoạn 2015 – 2020. Không chỉ giúp người dân thuận lợi trong sinh hoạt, phát triển sản xuất mà phát triển GTNT đã góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

TÂN AN