Thứ sáu,  20/09/2024

Bình Gia: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do phơi nông sản trên đường

(LSO) – Huyện Bình Gia có tuyến quốc lộ 1B chạy qua với chiều dài 19 km; tuyến quốc lộ 279 chạy qua với chiều dài 46 km, cùng 4 tuyến đường tỉnh, 6 tuyến đường huyện với chiều dài hàng trăm kilomet… Vào vụ thu hoạch nông sản, tình trạng người dân sử dụng lề đường làm sân phơi diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Theo quan sát của chúng tôi, trên quốc lộ 1B đoạn qua khu vực các thôn: Rừng Thông, Pá Nim, Phai Lay, Ngọc Quyến (thị trấn Bình Gia), hay tại ngã ba đoạn nối quốc lộ 1B với quốc lộ 279 từ thị trấn Bình Gia đi vào các xã: Thiện Hòa, Thiện Thuật… thời gian gần đây, một số hộ dân thường xuyên lấn chiếm lòng, lề đường để phơi nông sản. Thậm chí, có nơi, người dân còn đặt các vật cản như: gạch, đá, lốp xe, khúc cây để ngăn các phương tiện chèn qua nông sản, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Người dân phơi nông sản trên quốc lộ 1B đoạn qua thôn Phai Lay, thị trấn Bình Gia, khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường

Bà Hoàng Thị Xuân, người dân thôn Phai Lay, thị trấn Bình Gia cho biết: Cứ đến mùa thu hoạch lại có nhiều người mang nông sản như: lúa, ngô, hồi, mác mật ra phơi trên vỉa hè, thậm chí có hộ còn phơi tràn xuống lòng đường, gây mất an toàn giao thông. Ở đây mỗi năm đều có vài vụ người người điều khiển xe máy bị tai nạn do chèn phải vật dụng phơi nông sản. Đơn cử như tối 15/7 vừa qua, đã có người bị ngã xe máy do chèn vào chỗ người dân phơi mác mật, rất may nạn nhân chỉ bị thương nhẹ.

Không chỉ có tình trạng phơi nông sản sau thu hoạch, trên địa bàn huyện còn diễn ra tình trạng người dân đốt rơm, rạ dọc hành lang một số tuyến đường, tạo khói dày đặc làm hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông. Một số người dân còn đặt máy chiếm dụng một nửa lòng đường để tuốt lúa, xả rơm rạ trực tiếp trên đường…

Thời gian qua, chính quyền các xã, thị trấn ở Bình Gia đã phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận động người dân không vi phạm quy định của Nhà nước, tuy nhiên, tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Hà Minh Lợi, Chủ tịch UBND thị trấn Bình Gia cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thị trấn có tình trạng người dân tự ý phơi các loại nông sản trên vỉa hè hay một phần lòng, lề đường. Từ đầu năm 2020 đến nay, chúng tôi đã tổ chức 6 đợt ra quân giải tỏa vi phạm về bảo vệ hành lang đường bộ, thực hiện trên 30 cuộc tuyên truyền lồng ghép về các quy định đảm bảo ATGT tại các thôn, vận động trên 60 hộ dân sinh sống dọc các tuyến đường ký cam kết chấp hành quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang ATGT. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn chưa tuân thủ và thi thoảng mang nông sản ra phơi. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, trường hợp nào cố tình vi phạm, chúng tôi sẽ tiến hành lập biên bản, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bà Chu Thị Hải, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng, Phó Trưởng Ban ATGT huyện Bình Gia cho biết: Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, thời gian qua, huyện đã giải tỏa nhiều trường hợp vi phạm hành lang ATGT, xử lý các vi phạm như: xây dựng sai quy định, làm biển quảng cáo, mái che, mái vẩy, đặt ô, dù, trồng cây xanh trong hành lang ATGT… Đối với tình trạng người dân phơi nông sản gây ảnh hưởng đến ATGT trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện…, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo  ATGT các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, đôn đốc để người dân thực hiện tốt các quy định về quản lý hành lang ATGT đường bộ, đồng thời vận động các cá nhân vi phạm ký cam kết không tái phạm, tự giác thực hiện thu dọn các vật phẩm phơi không đúng nơi quy định.

Hành vi phơi nông sản trên đường không chỉ lấn chiếm hành lang đường bộ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Thiết nghĩ, cùng với việc tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, kiên quyết xử lý, thời gian tới, các cấp, ngành chức năng của huyện cần kiên quyết xử lý đối với những trường hợp vi phạm, tránh tình trạng tổ chức ký cam kết nhưng không gắn với kiểm tra, đôn đốc.

HOÀNG CƯỜNG