Thứ sáu,  05/07/2024

Lái xe hồ hởi đón nhận Thông tư 56

LSO-Bắt đầu từ 1/4/2013, sổ kiểm định được thay bằng giấy chứng nhận có chu kỳ kiểm định.

LSO-Bắt đầu từ 1/4/2013, sổ kiểm định được thay bằng giấy chứng nhận có chu kỳ kiểm định. Theo đó, nếu mất giấy này, lái xe có thể đến tất cả các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc để thông báo, làm lại; khi có thay đổi về hành chính, kỹ thuật, chủ xe không phải rút, di chuyển hồ sơ gốc… đó là những thay đổi cơ bản của Thông tư 56 được rất nhiều lái xe đồng tình.

 Đăng kiểm viên Công ty TNHH MTV đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn kiểm tra phương tiện

Thông tư 56/2012/TT- BGTVT ngày 27/12/2012 của Bộ Giao thông – Vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới thay thế Thông tư 22/2009/TT – BGTVT ngày 06/10/2009 của Bộ GTVT quy định về thủ tục kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ 1/4/2013. Ông Triệu Văn Lượng, Giám đốc Công ty TNHH MTV đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn cho biết, những thay đổi của Thông tư 56 nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những lái xe, chủ xe đến kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới. Thực hiện thông tư này, chủ xe giảm được chi phí, thời gian khi có những thay đổi về hành chính, kỹ thuật, chuyển vùng cũng như dễ dàng trong việc bảo quản giấy chứng nhận đăng kiểm.

Tại Lạng Sơn, trong những ngày đầu áp dụng thông tư này, nhiều lái xe rất bất ngờ khi nhận được giấy chứng nhận từ đăng kiểm viên. Anh Phùng Anh Đức, một lái xe đang làm thủ tục “khám” xe cho biết: Trước đây, lái xe phải giữ gìn sổ kiểm định suốt đời xe, trong khi chúng tôi thường xuyên phải xuất trình cho lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra. Vì vậy, chỉ sau vài năm, cuốn sổ đã bong tróc, nhàu nát, nhiều thông số kỹ thuật bị mờ, nhòe gây khó khăn cho kiểm định viên. Với giấy chứng nhận, giá trị lâu nhất là 2 đến 3 năm, thấp nhất là 3 tháng, như vậy, lái xe chỉ bảo quản trong thời gian đó, sau mỗi lần kiểm định sẽ được thay mới. Về cơ bản, giấy chứng nhận kiểm định có nội dung về quản lý kỹ thuật đầy đủ như trong sổ kiểm định, song giấy chứng nhận được làm gọn gàng, dễ bảo quản, chủ xe có thể ép plastic để tránh rách, hỏng. Nếu bị mất giấy chứng nhận kiểm định, chỉ sau 15 ngày, lái xe sẽ được cấp lại, rút ngắn 15 ngày so với quy định cũ. Bên cạnh thay đổi cơ bản này, thông tư chỉ quy định một số giấy tờ tối thiểu khi đưa xe đi kiểm định như: giấy đăng ký xe, chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, chứng nhận an toàn kỹ thuật của cần cẩu, xi téc, bình nhiên liệu…

Đặc biệt, với những trường hợp sang tên đổi chủ, chuyển vùng hoặc có thay đổi về hành chính, kỹ thuật, chủ xe không phải rút hồ sơ gốc, hoặc quay về đơn vị đăng kiểm đầu tiên làm thủ tục bởi hệ thống phần mềm quản lý đăng kiểm được kết nối trên toàn quốc từ khâu kiểm tra, chứng nhận chất lượng khi nhập khẩu, xuất xưởng đến đăng kiểm, lưu hành. Giải thích rõ về vấn đề này, ông Lượng cho biết: Chẳng hạn với những xe ở các tỉnh khác chuyển vùng đến Lạng Sơn, chủ xe không phải quay về tỉnh đó làm thủ tục kiểm định mà có thể đến Công ty TNHH MTV đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn làm thủ tục này. Sau đó, chúng tôi sẽ có trách nhiệm liên hệ với đơn vị chuyển đi để thông báo, bổ sung các thông số kỹ thuật, thêm thông tin và hồ sơ của khách. Như vậy, với thay đổi này, chủ xe tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí cho đi lại, hoàn thiện các thủ tục. Cùng với đó, với những chủ xe làm thủ tục kiểm định lần đầu, từ những lần sau có thể đến bất cứ đơn vị nào làm thủ tục này mà không cần quay về đơn vị quản lý như trước đây.

Từ khi áp dụng Thông tư 56 đến nay, Công ty TNHH MTV đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn đã kiểm định và cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho 279 phương tiện. Những điểm mới của Thông tư 56 đã tạo điều kiện thuận lợi cho chủ xe khi đưa xe đi kiểm định đồng thời cũng giảm bớt thao tác, thời gian kiểm định mỗi xe, tiết giảm được một phần chi phí cho in ấn, lưu trữ hồ sơ, tài liệu.

HOÀNG VƯƠNG