Thứ hai,  08/07/2024

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học sinh sinh viên

LSO-Kỳ nghỉ hè bắt đầu cũng là lúc học sinh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí. Chính vì vậy, những ngày qua, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng lên đáng kể.

LSO-Kỳ nghỉ hè bắt đầu cũng là lúc học sinh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí. Chính vì vậy, những ngày qua, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó,  nhiều em đã tổ chức các trò chơi trên vỉa hè, lòng đường mà quên mất việc phải tuân thủ các quy tắc về an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho chính bản thân và các phương tiện lưu thông trên đường. Nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn đã có kế hoạch hướng dẫn các trường đẩy mạnh tuyên truyền và phối hợp tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh cho học sinh, sinh viên.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông công an tỉnh tuyên truyền ATGT tại Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Lạng Sơn

Ông Lê Xuân Trường, Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn cho biết, Sở đã chỉ đạo các trường tổ chức cho phụ huynh ký cam kết không giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, cam kết đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các em khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy. Bên cạnh đó, các nội dung của Luật Giao thông đường bộ, cách hành xử có văn hóa khi tham gia giao thông, đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn… thường xuyên được nhắc đến trong các tiết chào cờ, sinh hoạt lớp và lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa. Các trường học đã phối hợp với cảnh sát giao thông tổ chức được 650 buổi nói chuyện, giới thiệu những kỹ năng cơ bản khi tham gia lưu thông trên đường cho giáo viên và học sinh. Vừa qua, Sở đã chỉ đạo các trường hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi giao thông thông minh trên Internet cho các em khối tiểu học, trung học cơ sở; tổ chức cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” cho học sinh khối trung học phổ thông với 9.621 bài dự thi. Trong tuần lễ An toàn cho người đi bộ, toàn ngành giáo dục đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở 15.600 giáo viên, nhân viên, trên 175.000 học sinh, sinh viên chấp hành quy tắc đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Để nâng cao ý thức chấp hành của học sinh và giáo viên về an toàn giao thông, các trường sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm tằng tính răn đe, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong học đường. Hiện nay, các trường đã phối hợp với Đoàn thanh niên bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương; có kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động như: ôn tập kiến thức, thể dục thể thao, giáo dục truyền thống, tình nguyện… cho học sinh, sinh viên trong dịp hè.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Thượng tá Nguyễn Minh Thanh, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh cho biết, chúng tôi đang tiến hành tổng kiểm tra phương tiện, trong thời điểm hiện nay sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp xe mô tô vi phạm, trong đó, tập trung và đối tượng thanh niên điều khiển phương tiện. Phòng cũng đã chỉ đạo công an các huyện, thành phố phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng công an xã đẩy mạnh tuyên truyền đến từng khối phố, khu dân cư, nhắc nhở các cháu học sinh không chơi thể thao dưới lòng đường, chấp hành các quy định về trật tự ATGT… tổ chức ghi hình học sinh vi phạm gửi đến các trường để nhà trường kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở. Trong tháng 4, 5/2013, Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền cho 1.409 lượt học sinh, sinh viên tại các trường học trên địa bàn thành phố và dọc tuyến Quốc lộ 1A.

Với những nỗ lực của ngành Giáo dục và lực lượng Cảnh sát Giao thông trong công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, tin rằng ý thức của học sinh, sinh viên sẽ được nâng lên, từng bước hướng đến mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông. Tuy nhiên bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng thì mỗi gia đình cũng cần thường xuyên nhắc nhở, quản lý con em trong những ngày hè, tránh để tai nạn đáng tiếc xảy ra.

HOÀNG VƯƠNG