Thứ hai,  08/07/2024

Tăng kiểm tra – giảm tai nạn

LSO- Hướng đến mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, giảm bớt thiệt hại về người và của cho nhân dân, thời gian qua, Công an huyện Chi Lăng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tăng cường tuyên truyền ngay tại cơ sở để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện.

LSO- Hướng đến mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, giảm bớt thiệt hại về người và của cho nhân dân, thời gian qua, Công an huyện Chi Lăng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tăng cường tuyên truyền ngay tại cơ sở để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện.

Trong những tháng đầu năm, Chi Lăng là một trong những địa phương tăng đột biến về tai nạn giao thông, tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện xảy ra 13 vụ TNGT, làm 9 người chết, 17 người bị thương. Trong khi cùng kỳ năm 2012, chỉ xảy ra 1 vụ TNGT, làm 1 người chết, 1 người bị thương. Thời điểm thường hay xảy ra các vụ TNGT chủ yếu tập trung vào khoảng thời gian từ 18 giờ – 23 giờ đêm và từ 23 giờ – 6 giờ sáng. Qua tìm hiểu, phân tích nguyên nhân thì sau giờ cơm chiều, hầu hết người tham gia giao thông đã sử dụng rượu, bia, nhất là trong những ngày tết, lễ hội. Số vụ xảy ra trong khoảng thời gian từ nửa đêm về sáng chủ yếu là do lái xe chủ quan cho rằng, đây là thời điểm lưu lượng phương tiện lưu thông ít nên thiếu chú ý quan sát, không tuân thủ tín hiệu giao thông trên đường.  

Xử lý chủ phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Trước tình hình đó, Công an huyện Chi Lăng đã có kế hoạch phối hợp với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn đổi mới hình thức tuyên truyền, cùng với đó, nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường tuần tra, kiểm soát, thắt chặt việc kiểm soát các phương tiện lưu thông trên địa bàn, phấn đấu giảm từ 5- 10% số vụ TNGT. Triển khai chương trình phối hợp, tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đài Truyền thanh – Truyền hình… đã tổ chức được trên 60 buổi tuyên truyền lồng ghép phổ biến các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông cho người dân trên địa bàn. Tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông cho trên 10.000 hộ dân, 13.000 học sinh, 9.000 giáo viên và coi đây là một trong những tiêu chí để xác định các danh hiệu thi đua tại các cơ quan, trường học, khu dân cư, qua đó, nhằm giáo dục người dân ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT.

Song song với đó, Công an huyện Chi Lăng đã chỉ đạo các tổ, đội chuyên môn đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, kiểm soát phương tiện lưu thông trên địa bàn. Thượng tá, Vy Hữu Thông, Phó Trưởng Công an huyện Chi Lăng cho biết, thực tế cho thấy, những lúc có mặt cảnh sát giao thông, người dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng thì hầu hết họ không chấp hành. Chính vì vậy, ngoài đội Cảnh sát giao thông, đơn vị còn huy động tối đa các lực lượng khác làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường. Tăng cường tuần tra trong những thời điểm thường hay xảy ra tai nạn, đảm bảo 24/24 giờ đều có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên đường. Tập trung kiểm soát phương tiện trên các tuyến quốc lộ 1A, đường liên tỉnh, liên huyện, đảm bảo giao thông thông suốt. Đặc biệt, đẩy mạnh kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm phương tiện xe chở khách không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chở quá số người quy định, xe quá khổ, quá tải vì những phương tiện này khi gây ra tai nạn sẽ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhiều người. Bên cạnh đó, công an huyện đã huy động sự vào cuộc của lực lượng công an xã, nhắc nhở người dân dừng đỗ phương tiện theo quy định, điều tiết giao thông trong các buổi họp chợ tránh ùn ắc, mất an toàn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường thêm 3 chiến sĩ cho đội cảnh sát giao thông Tùng Diễn làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT trên quốc lộ 1A.

Nhờ quyết liệt triển khai các biện pháp nghiệp vụ, từ đầu tháng 4 đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra tai nạn giao thông, ý thức của người dân khi tham gia giao thông cũng từng bước được nâng lên. Tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, Công an huyện Chi Lăng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Bài, ảnh: HOÀNG VƯƠNG