Thứ hai,  08/07/2024

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

LSO-Hơn ai hết, các lái xe đều hiểu đã sử dụng rượu bia là không điều khiển phương tiện tham gia giao thông bởi đây là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn.

LSO-Hơn ai hết, các lái xe đều hiểu đã sử dụng rượu bia là không điều khiển phương tiện tham gia giao thông bởi đây là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn. Nghị định 71 cũng quy định mức xử phạt rất nặng đối với lái xe có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, tuy nhiên, hiện nay, số người vi phạm quy định này còn rất phổ biến.

 Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn tại thị trấn Cao Lộc

Điểm qua tình tình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn tỉnh xảy ra 53 vụ tai nạn giao thông làm chết 58 người, bị thương 42 người, so với cùng kỳ năm 2012, tăng 3 vụ, 10 người chết, 11 người bị thương. Qua phân tích, phần lớn các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia, trong đó, phương tiện chủ yếu gây tai nạn là xe mô tô. Khoảng thời gian sau bữa cơm chiều (từ 19 giờ – 23 giờ) là thời điểm thường hay xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhất là vào những ngày nghỉ, ngày lễ. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do lái xe đã sử dụng rượu, bia chạy tốc độ cao, lạng lách, không làm chủ được tay lái, phán đoán, xử lý kém khi có tình huống bất ngờ xảy ra…

Để tiếp tục giữ vững ổn định tình hình trật tự ATGT trên địa bàn trong những tháng cuối năm, góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông từ 5 – 10% cả 3 tiêu chí so với năm 2012, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã đề xuất với lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý lái xe mô tô vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, lực lượng nòng cốt là cán bộ, chiến sĩ phòng CSGT, phối hợp đội CSTG các huyện, thành phố. Đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nồng độ cồn được triển khai từ nay đến hết tháng 9/2013. Trước mắt, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với Công an thành phố Lạng Sơn, huyện Cao Lộc tổ chức thí điểm kiểm tra người điều khiển xe mô tô tại các đường nhánh dẫn ra Quốc lộ 1A như: thị trấn Cao Lộc, Mỹ Sơn, Phai Trần, Mai Pha, thuộc địa phận thành phố và huyện Cao Lộc. Theo đó, mỗi tuần 1- 2 buổi, phòng CSGT sẽ phối hợp với công an huyện Cao Lộc, thành phố Lạng Sơn tổ chức kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển xe mô tô, bắt đầu từ 19 giờ – 21 giờ. Vào các ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ sẽ được tăng cường lực lượng phương tiện làm nhiệm vụ.

Đại úy Hứa Quang Huy, Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết, để làm tốt công tác kiểm tra, xử lý người điều khiển xe mô tô vi phạm nồng độ cồn, chúng tôi đã được tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật cũng được trang bị đầy đủ. Trong tuần đầu tiên ra quân, chúng tôi đã kiểm tra gần 30 phương tiện, trong đó, 14 trường hợp có nồng độ cồn trong khí thở. Lực lượng CSGT đã xử phạt, tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe 4 trường hợp có nồng độ cồn trong khí thở vượt quá mức cho phép, nhắc nhở 10 trường hợp. Với những trường hợp ở ngưỡng cho phép, cán bộ, chiến sĩ đã tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nâng cao nhận thức. Những trường hợp có nồng độ cồn vượt quá mức quy định chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm vừa là để tuyên truyền vừa tăng tính răn đe đối với người dân trên địa bàn.

Trong những ngày đầu ra quân, tại khu vực thị trấn Cao Lộc và phường Hoàng Văn Thụ (thành phố Lạng Sơn), theo ghi nhận của phóng viên, có rất nhiều trường hợp đã uống rượu, bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra nhắc nhở, nhiều người đã nhận thức được mức độ nguy hiểm. Ông Lý Văn Pọp, xã Hòa Cư, huyện Cao Lộc cho biết: tôi làm nghề cửu vạn, bốc vác, trước khi đi làm tôi thường sử dụng một chút rượu thuốc cho gân cốt đỡ đau, nhưng khi được CSGT nhắc nhở tôi đã biết như vậy rất dễ gây ra tai nạn, không đảm bảo an toàn cho bản thân tôi mà còn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác. Từ nay, khi đã có rượu bia trong người tôi sẽ không lái xe nữa.

Sau khi được nhắc nhở, hầu hết người dân đều hiểu được mức độ nguy hiểm của việc vi phạm nồng độ cồn song vẫn có những trường hợp nhận thức kém, không chịu phối hợp với lực lượng chức năng, có thái độ không hợp tác, chống đối… Trong thời gian tới, phòng CSGT Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, trước mắt là tại các đường nhánh ra quốc lộ 1A, sau đó sẽ triển khai tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông trong thời gian qua, tin rằng việc mở đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ còn sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho người dân và làm giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm.

HOÀNG VƯƠNG