Thứ hai,  08/07/2024

Chấn chỉnh việc lắp đặt, hoạt động của thiết bị giám sát hành trình

LSO-Bắt đầu từ 1/7/2013, quy định xử phạt thiết bị giám sát hành trình có hiệu lực, theo đó, xe vận tải hành khách, hàng hóa không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc có lắp đặt thiết bị nhưng không hoạt động sẽ bị xử phạt từ 2 – 3 triệu đồng.

LSO-Bắt đầu từ 1/7/2013, quy định xử phạt thiết bị giám sát hành trình có hiệu lực, theo đó, xe vận tải hành khách, hàng hóa không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc có lắp đặt thiết bị nhưng không hoạt động sẽ bị xử phạt từ 2 – 3 triệu đồng.

Thanh tra giao thông kiểm tra thiết bị hành trình trên xe khách tại Bến xe phía Bắc

Trong đợt tổng kiểm tra công tác quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh, qua kiểm tra 37 đơn vị vận tải hàng hóa, hành khách thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình với 310 xe thì tất cả các phương tiện đã được trang bị đầy đủ thiết bị. Sở Giao thông – Vận tải đã yêu cầu các đơn vị cung cấp địa chỉ truy cập và mật khẩu từng phương tiện để phục vụ công tác quản lý, giám sát. Tuy nhiên, nhiều thiết bị giám sát hành trình không trích xuất được những thông tin tối thiểu theo quy định, nhiều trường hợp thiết bị mất kết nối, không kiểm tra được trên máy, hoặc báo thông tin không chính xác. Một số đơn vị vẫn chưa có sổ theo dõi tình hình phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình, chưa theo dõi, nhắc nhở, xử lý lái xe vi phạm về an toàn giao thông.

Nhằm chấn chỉnh ý thức, trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải và phát huy hiệu quả hoạt động của thiết bị, các ngành chức năng đang tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, xử lý những đơn vị vi phạm. Trong thời gian qua, Sở Giao thông – Vận tải đã có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình. Đồng thời, tổ chức hội nghị phổ biến Chỉ thị số 10 của Bộ Giao thông – vận tải về thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ cho 35 đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn. Trong đó, nhấn mạnh việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và thành lập bộ phận an toàn giao thông. Sở Giao thông – vận tải cũng đã yêu cầu các đơn vị ký cam kết duy trì và thực hiện nghiêm túc các quy định về kinh doanh vận tải theo các quy định của pháp luật và công tác đảm bảo an toàn giao thông. Ngay khi quyết định xử phạt phương tiện vi phạm về thiết bị giám sát hành trình có hiệu lực, đơn vị đã tổ chức tập huấn hướng dẫn cán bộ, thanh tra viên cách kiểm tra việc lắp đặt, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện và kiểm tra trích xuất dữ liệu trên web.

Ông Hoàng Đình Tuệ, Phó Giám đốc Sở Giao thông – vận tải cho biết: trong ngày 4/7, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra hoạt động của thiết bị trên các phương tiện. Trong đó, tập trung kiểm tra thiết bị giám sát hành trình được lắp đặt trên phương tiện xe khách, hợp đồng và container, kiểm tra in ấn từ thiết bị in cầm tay, kiểm tra trích xuất dữ liệu lưu trữ trên internet. Quan trọng nhất vẫn là kiểm tra thông tin về xe và lái xe, hành trình, tốc độ vận hành của xe, số lần và thời gian dừng đỗ, số lần và thời gian đóng mở cửa xe… Trong ngày đầu tiến hành kiểm tra tại Bến xe phía Bắc, theo kết quả kiểm tra sơ bộ, 100% các xe được kiểm tra đều lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, nhiều hộp đen không đạt chuẩn, gặp sự cố, không trích xuất được những thông tin cần thiết, thông tin không chính xác. Theo lái xe Trương Văn Thông, Công ty Cổ phần Sao Vàng, hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp với những gói dịch vụ khác nhau nên chủ xe không biết sản phẩm nào chất lượng. Để không bị xử phạt, chúng tôi đã tự liên hệ và lắp đặt, tuy nhiên khi lực lượng chức năng kiểm tra mới phát hiện sự cố, lỗi kỹ thuật. Vì vậy, rất mong có hướng dẫn của cơ quan chức năng để chúng tôi tiếp cận được với những đơn vị cung cấp dịch vụ chất lượng.

Trước mắt, với phương tiện chưa đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu về thông tin, lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở để các đơn vị sửa chữa, hoàn thiện, sau đó sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Để đảm bảo an toàn cho hành khách và phương tiện cũng như nâng cao ý thức chấp hành của lái xe, các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách cần nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động của thiết bị giám sát hành trình và bộ phận an toàn giao thông, nhất là hiện nay đã có quy định xử phạt đối với lỗi vi phạm này.

HOÀNG VƯƠNG