Thứ hai,  08/07/2024

Siết chặt kiểm soát tốc độ xe cơ giới

LSO-Từ 1/7 đến 30/9/2013, cùng với các địa phương trong cả nước, Lạng Sơn triển khai chiến dịch tuyên truyền cao điểm xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

LSO-Từ 1/7 đến 30/9/2013, cùng với các địa phương trong cả nước, Lạng Sơn triển khai chiến dịch tuyên truyền cao điểm xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Với vai trò nòng cốt đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng CSGT Lạng Sơn đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường xử lý vi phạm về tốc độ để ngăn ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.

Lập biên bản xử phạt lái xe chạy quá tốc độ

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, vi phạm tốc độ chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng số các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bị phát hiện, xử lý. Thống kê của Cục CSGT đường bộ-đường sắt Bộ Công an cho thấy trong gần 3 triệu trường hợp bị xử phạt vi phạm TTATGT 6 tháng đầu năm 2013 có tới 20% là lỗi về tốc độ. Tại Lạng Sơn, theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, trong gần 16.800 trường hợp vi phạm TTATGT bị xử phạt từ 7/4 đến 16/6, lỗi tốc độ chiếm 19,1%. Sáu tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh cũng đã ghi nhận những vụ TNGT do lỗi tốc độ. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra lúc 8 giờ 30 phút ngày 15/2 tại km44 +300 quốc lộ 1A qua xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng. Ô tô tải do Nguyễn Văn Đông, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội điều khiển theo hướng Hà Nội-Lạng Sơn do chạy quá tốc độ đã đâm vào xe ô tô chở khách ngược chiều, làm 1 người chết, 5 người bị thương.

Xác định vi phạm về tốc độ là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới TNGT, ngay khi có kế hoạch 1857 của Cục CSGT đường bộ-đường sắt và chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, CSGT Lạng Sơn đã tích cực triển khai chiến dịch tuyên truyền cao điểm xử lý vi phạm tốc độ. Thiếu tá Phạm Văn Sự, Phó Trưởng Phòng CSGT cho biết: Việc xử lý phương tiện vi phạm tốc độ được thực hiện thường xuyên từ trước đến nay, nhưng lần này được tăng cường hơn nữa vì đây là lỗi nguy hiểm, trực tiếp gây TNGT. Trong đợt này, Phòng CSGT chủ động phối hợp với các cơ quan như Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh-Truyền hình, Ban ATGT tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Đồng thời, chỉ đạo các đội tuần tra kiểm soát (TTKS), Trạm Kiểm soát giao thông Tùng Diễn huy động tối đa lực lượng, sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như máy đo tốc độ, máy ảnh, camera… tổ chức TTKS trên các tuyến quốc lộ, chú trọng quốc lộ 1A – tuyến có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, tập trung kiểm tra đối với xe ô tô chở khách, ô tô tải và mô tô để phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm về tốc độ và các hành vi vi phạm khác như đi sai phần đường, chở quá số người quy định. Thiếu tá Nguyễn Hữu Minh, Phó Đội trưởng Đội TTKS giao thông số 1 cho biết: Để tránh tình trạng người tham gia giao thông chấp hành đối phó, trong đợt cao điểm xử lý vi phạm về tốc độ, chúng tôi thường xuyên thay đổi phương thức TTKS, kết hợp TTKS công khai với hóa trang, mật phục, tiến hành ghi hình, phạt “nguội”…, nhờ đó đã nâng cao hiệu quả TTKS đồng thời tăng tính răn đe đối với lái xe.

Với việc lực lượng CSGT tăng cường xử lý vi phạm, trong tháng 7 trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ TNGT nào do lỗi tốc độ. Qua TTKS, Phòng CSGT phát hiện, xử phạt hơn 2.800 phương tiện vi phạm TTATGT, trong đó 1.221 trường hợp chạy quá tốc độ (42,9%). Trong quá trình TTKS, cán bộ chiến sỹ CSGT còn trực tiếp tuyên truyền, phổ biến quy định về tốc độ đối với xe ô tô, xe mô tô, hậu quả của việc không tuân thủ tốc độ khi lái xe. Từ đó tác động tích cực đến nhận thức của người tham gia giao thông. Anh Hoàng Văn Duyên, xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình bị xử phạt lỗi chạy quá tốc độ khi đang điều khiển xe máy từ TP Lạng Sơn lên thị trấn Đồng Đăng bày tỏ: Có bằng lái xe từ năm 2008, đây là lần đầu tiên em bị xử phạt vi phạm TTATGT. Từ lần sau, dù có vội đến đâu em cũng không phóng nhanh nữa bởi như thế vừa nguy hiểm vừa có thể bị phạt nặng. Anh Cao Hùng Vỹ, trú tại TP Bắc Ninh, lái xe khách 11B 0017 tuyến Bắc Ninh-Cao Bằng chia sẻ: lái xe ô tô quá tốc độ bị phạt cao nhất tới 10 triệu đồng và tước bằng lái 60 ngày, mà nếu trên đường, gặp tình huống bất ngờ không kịp xử lý thì rất dễ tai nạn, vì thế bản thân tôi luôn tự giác tuân thủ quy định về tốc độ để đảm bảo an toàn cho mình và hành khách.

CSGT Lạng Sơn sử dụng máy đo tốc độ để phát hiện vi phạm TTATGT

Qua việc lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm tốc độ, người tham gia giao thông đã có ý thức hơn trong chấp hành quy định về TTATGT song vẫn còn một bộ phận người điều khiển xe ô tô, mô tô, nhất là thanh thiếu niên chạy xe với tốc độ cao, gây mất ATGT. Mới đây, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 6/8, tại km10+700 quốc lộ 1A qua xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, 2 thanh niên đi xe máy theo hướng Đồng Đăng – Lạng Sơn do chạy xe quá nhanh đã đâm vào xe máy đi phía trước cùng chiều, hậu quả cả 2 bị thương nặng. Từ thực tế này, thời gian tới, Phòng CSGT tiếp tục phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT, chú trọng tuyên truyền ở khu dân cư, trường học; tăng cường phối hợp với các đơn vị và công an các huyện, thành phố kiểm tra, xử phạt các trường hợp lái xe quá tốc độ, lạng lách đánh võng và các hành vi vi phạm khác nhằm ngăn ngừa, hạn chế tới mức thấp nhất TNGT xảy ra.

BẢO VY