Thứ hai,  08/07/2024

Đảm bảo an toàn giao thông mùa na

LSO-Những ngày này, huyện Chi Lăng đang vào chính vụ thu hoạch na, mỗi ngày hàng chục tấn na đổ về các khu vực chợ. Cùng với đó, rất nhiều thương nhân từ các địa phương trong và ngoài tỉnh đến thu mua.

LSO-Những ngày này, huyện Chi Lăng đang vào chính vụ thu hoạch na, mỗi ngày hàng chục tấn na đổ về các khu vực chợ. Cùng với đó, rất nhiều thương nhân từ các địa phương trong và ngoài tỉnh đến thu mua. Theo ước tính của Công an huyện Chi Lăng, mỗi ngày có khoảng 20 xe trọng tải 1,5 – 3 tấn từ các tỉnh miền xuôi đến thu mua, bên cạnh đó, có rất nhiều xe từ các huyện và khách qua đường dừng lại mua na. Trong khi đó, đa số người dân đều chiếm dụng lòng đường, hành lang an toàn giao thông làm nơi kinh doanh, trao đổi mặt hàng na quả. Chính vì vậy, mỗi khi vào vụ na, quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Chi Lăng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông.

 Người dân bày bán na lấn xuống lề đường

Để đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn xảy ra trên địa bàn, Ban An toàn giao thông huyện đã có kế hoạch tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo ATGT trong thời điểm chính vụ na như hiện nay. Trong đó, ngay từ đầu vụ, lực lượng công an thị trấn, công an huyện và Trạm kiểm soát giao thông Tùng Diễn đã tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu được việc kinh doanh, bày bán, trao đổi mặt hàng na quả dưới lòng đường, hành lang đường bộ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Cùng với đó, công an huyện cũng thành lập các tổ công tác thực hiện nhắc nhở, di dời những hộ dân chiếm dụng lòng đường, lề đường làm nơi kinh doanh đến các điểm đã quy định. Đặc biệt, năm nay, Ban ATGT huyện đã làm việc với lãnh đạo Nhà máy xi măng Đồng Bành cho người dân và thương nhân tập kết, bốc xếp na tại khu vực bãi đất trống phía mặt tiền của nhà máy. Khu vực này có thể đáp ứng cho 30 – 40 xe cùng dừng đỗ, thu mua na quả. Từ khi khu vực này được tổ chức làm nơi tập kết, bốc xếp na quả, áp lực giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Chi Lăng giảm hẳn. Anh Phạm Đức Cường, một lái xe cho biết: hàng năm chúng tôi thường lên đây mua na về phân phối cho các tỉnh miền xuôi. Những năm trước, huyện chưa bố trí được điểm thu mua nên chúng tôi phải bốc hàng ngay trên quốc lộ. Dù biết như vậy là không an toàn, hơn nữa lại bị cảnh sát giao thông “sờ gáy” nhưng cũng không còn cách nào khác. Năm nay, nhờ có điểm tập kết này, lái xe chúng tôi vừa không sợ bị phạt lại có thể tranh thủ nghỉ ngơi.

Ngoài điểm tập kết tại khu vực Nhà máy xi măng Đồng Bành, huyện còn bố trí điểm tập kết trên quốc lộ 1A cũ đoạn qua thị trấn Chi Lăng. Những năm trước, tuy đã nhắc nhở, vận động người dân di dời đến khu vục này để mua bán nhưng vẫn còn nhiều hộ chưa chấp hành. Vừa qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở bà con đã tự giác chuyển đến bãi tập kết mới. Cùng với đó, thời điểm này, lực lượng cảnh sát giao thông huyện Chi Lăng, Trạm kiểm soát giao thông Tùng Diễn cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện tham gia giao thông dừng đỗ sai quy định. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được tăng lên. Trung tá Phạm Văn Huấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và Trật tự cơ động công an huyện Chi Lăng cho biết, từ khi bố trí được 2 điểm tập kết na quả cho người dân và thương nhân mua bán, trao đổi thì tình trạng ách tắc, va chạm giao thông tại khu vực này cũng giảm hẳn. Hiện nay, trên quốc lộ 1A tuy vẫn còn tình trạng người dân bày bán na quả nhưng chủ yếu là bán cho khách du lịch, người qua đường, còn những thương lái thu mua số lượng lớn đều đến các điểm tập kết mà huyện đã bố trí.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cũng như bố trí hợp lý các điểm tập kết na quả mà an toàn giao thông trên địa bàn được đảm bảo. Cụ thể là từ đầu vụ na đến nay trên địa bàn chưa xảy ra ách tắc cũng như tai nạn hay va chạm giao thông. Trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông công an huyện sẽ tiếp tục phối hợp với Trạm kiểm soát giao thông Tùng Diễn tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo trật tự ATGT từ nay đến khi vụ na kết thúc.

HOÀNG VƯƠNG