Thứ hai,  08/07/2024

Tăng cường lực lượng cảnh sát khác đảm bảo ATGT: Hiệu quả trên tuyến Quốc lộ 1A

LSO-Những tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn giao thông tăng đột biến khiến Lạng Sơn trở thành một trong 10 địa phương có số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông cao nhất cả nước.

LSO-Những tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn giao thông tăng đột biến khiến Lạng Sơn trở thành một trong 10 địa phương có số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông cao nhất cả nước. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng cảnh sát khác cho lực lượng chuyên môn làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhờ đó, trên tuyến quốc lộ 1A số vụ tai nạn đã giảm, tình hình trật tự an toàn giao thông cơ bản được đảm bảo.

CSGT Tùng Diễn tăng cường kiểm soát trật tự ATGT trên tuyến QL1A

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2013 trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn đã xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông làm chết 37 người, bị thương 19 người, trong đó, có 5 vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng, 1 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người chết, 1 người bị thương. Theo nhận định của lực lượng chức năng, dịp nghỉ Tết Nguyên đán là thời điểm diễn ra hầu hết số vụ tai nạn giao thông kể trên. Ngoài những nguyên nhân do người tham gia giao thông thì một nguyên nhân nữa là do lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở người dân còn hạn chế. Thêm vào đó, lực lượng mỏng nên việc duy trì, bố trí lực lượng tuần tra khép kín địa bàn, giám sát tình hình giao thông trên tuyến này không đảm bảo. Ngoài ra, công tác đấu tranh với các đối tượng chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp học sinh nghỉ hè còn gặp khó.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã tham mưu với Công an tỉnh tăng cường lực lượng cảnh sát khác phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A. Thực hiện kế hoạch, từ ngày 16/3/2013 đến nay, Công an tỉnh đã tăng cường 4 đợt, mỗi đợt 8 đồng chí cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A ở Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1 và Trạm kiểm soát giao thông Tùng Diễn. Từ khi tăng cường lực lượng đến nay, các đơn vị đã tổ chức 1.445 ca tuần tra kiểm soát trên tuyến với 6.936 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, qua đó, đã kiểm tra, xử lý 8.466 phương tiện. Số ca tuần tra kiểm soát cũng tăng lên từ 7-8 ca/ngày, gấp đôi so với trước kia nên đảm bảo khép kín địa bàn trên toàn tuyến. Đồng thời, các đơn vị cũng có thêm lực lượng để sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, làm nhiệm vụ cảnh giới, dừng phương tiện, kiểm tra nồng độ cồn, kiểm tra phương tiện… Thấy rõ hiệu quả nhất là vào các giờ cao điểm từ 16 – 21 giờ, trên những đoạn đường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, các đơn vị đã có thể tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời nhắc nhở, cảnh báo các chủ phương tiện, hạn chế nguyên nhân dẫn đến va chạm và tai nạn giao thông. Trung tá Dương Văn Toàn, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát giao thông Tùng Diễn cho biết, trước đây trạm chỉ có 17 đồng chí, đơn vị đã huy động tối đa chiến sĩ tham gia tuần tra kiểm soát nhưng lực lượng mỏng nên không thể khép kín địa bàn. Từ khi được tăng cường thêm lực lượng cảnh sát khác thì hiệu quả đã tăng lên đáng kể. Rõ nét nhất là không còn tình trạng chống đối người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng. Đặc biệt, tai nạn giao thông đã giảm trên 40%.

Hiệu quả từ việc tăng cường lực lượng cảnh sát khác làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông được minh chứng bằng những con số cụ thể. Nếu như, quý I/2013 trên tuyến xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông, chủ yếu là các vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng thì từ quý II đến nay, số vụ tai nạn xảy ra trên toàn tuyến đã giảm 6 vụ. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, lực lượng cảnh sát khác sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tham gia tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao ý thức của người dân trên địa bàn và người điều khiển phương tiện. Cùng với đó là tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm nhằm làm giảm tai nạn giao thông trên toàn tuyến.

HOÀNG VƯƠNG