Thứ bảy,  14/09/2024

Cô học trò nghị lực đạt giải học sinh giỏi quốc gia

LSO-Năm học 2012 – 2013, em Phan Thu Hồng, học sinh lớp 11A, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (TTGDTX) 1 tỉnh Lạng Sơn là học sinh duy nhất của khối TTGDTX đạt giải ba môn giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia lớp 12.

LSO-Năm học 2012 – 2013, em Phan Thu Hồng, học sinh lớp 11A, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (TTGDTX) 1 tỉnh Lạng Sơn là học sinh duy nhất của khối TTGDTX đạt giải ba môn giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia lớp 12. Em cũng là học sinh đầu tiên đạt giải quốc gia của khối các TTGDTX của tỉnh từ trước đến nay. Phải khéo léo sắp xếp thời gian chúng tôi mới gặp được Hồng giữa lúc em đang tất bật trở lại với việc học tập sau kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh năm học 2012-2013. Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, khuôn mặt xinh xắn và phong cách ăn mặc khá nổi bật cộng cách nói chuyện dí dỏm, nhẹ nhàng là ấn tượng khi chúng tôi gặp Hồng. Em sống cùng mẹ trong căn nhà thuê chật chội, từng ngày, từng giờ chứng kiến sự hi sinh vất vả của người mẹ mà tự đặt quyết tâm phải học thật giỏi. Hồng chia sẻ, là học sinh trường trung tâm nên kể cả không nói ra thì hẳn nhiều bạn sẽ đánh giá thấp về khả năng tiếp thu, học tập. Vốn sẵn yêu thích môn Toán, lại được cô Nguyễn Bích Huệ, giáo viên dạy bộ môn Toán hướng dẫn, kèm cặp và gần gũi như người mẹ thứ hai, nên em muốn phát huy hết khả năng của mình để đạt kết quả cao trong môn học này. Bí quyết học của Hồng chính là lòng đam mê cộng với sự rèn luyện. Bên cạnh việc luyện làm bài tập thật nhiều để có kỹ năng tốt thì cần tìm ra nhiều phương pháp để giải bài tập. Phần lý thuyết thì phải học thuộc dù kiến thức nhỏ nhất cũng không bỏ sót. Để làm tốt bài thi giải Toán trên máy tính thì ngoài việc phải nắm chắc lý thuyết còn phải rèn cho mình kỹ năng bấm máy cẩn thận. Giải toán trên máy tính không quá khó nhưng cần độ chính xác cao, cần kết hợp cả phương pháp giải và việc hoàn chỉnh bài bằng thao tác máy tính và cuối cùng là luyện tốc độ, phải phân bố thời gian đều cho từng câu hỏi để có thời gian làm bài nhất định, không sợ hết thời gian. Với đề thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia năm nay, Hồng cho rằng đề thi khó hơn mọi năm, mang tính phân loại cao. Là học sinh thi vượt cấp nên trước khi thi, Hồng không ngại trao đổi, học hỏi kinh nghiệm các anh chị cùng đội. Kết quả, Hồng là một trong 12 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia. Giải ba quốc gia kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay năm nay là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của cô học trò nhỏ.

    Phan Thu Hồng trong giờ học ngữ văn

Thầy Hà Mạnh Quỳnh, giáo viên chủ nhiệm của em Hồng chia sẻ: Hồng là học sinh khá toàn diện của nhà trường. Ở trường em học đều tất cả các môn, nổi trội là môn toán. Điểm đặc biệt ở Hồng nữa là, không chỉ có nhiều thành tích trong học tập, Hồng còn là thành viên xung kích trong các hoạt động khác của nhà trường. Em là Bí thư Chi đoàn lớp 11A, đồng thời là ủy viên Ban Chấp hành đoàn trường. Hồng tham gia và giữ vị trí quan trọng trong tất cả các hoạt động của trung tâm và đạt thành tích cao trong các hội thi, cuộc thi như giải Aerobic khối phổ thông và GDTX năm 2011; Giao lưu tiếng Anh khối GDTX hàng năm; giải sáng tạo trẻ của thanh thiếu niên lần đầu tiên tổ chức năm 2011; nòng cốt của đội tuyên truyền pháp luật của nhà trường…

THANH HÒA