Thứ sáu,  20/09/2024

Người phụ nữ nghèo bệnh tật nuôi hai cháu mồ côi

LSO-Trong hơn 10 năm qua, bà Nông Thị Săm (sinh năm 1952), thôn Tồng Càn, xã Hòa Bình, huyện Chi Lăng phải chịu nỗi đau mất mát quá lớn, chồng và hai người con trai mất do bệnh tật. Hiện nay, bà Săm ngoài 60 tuổi nhưng vẫn một mình trông nom, chăm sóc 2 đứa cháu nội, hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng.
Bà Nông Thị Săm bên khu vực bếp của ngôi nhà đã xuống cấp

Trong ngôi nhà sàn được làm từ năm 1980, nay xiêu vẹo, lụp xụp có thể đổ sập bất cứ lúc nào, người phụ nữ đơn thân, bệnh tật đang loay hoay nhóm bếp chuẩn bị cho bữa cơm trưa. Tiếp chúng tôi bằng một câu chuyện dài, bà Săm vừa kể vừa lau những giọt nước mắt: Hai vợ chồng tôi có 3 người con (1 gái, 2 trai). Làm cha, mẹ ai cũng mong muốn nuôi các con lớn lên rồi dựng vợ, gả chồng và rồi khi về già được các con, cháu chăm sóc, phụng dưỡng, thế nhưng đối với tôi thì không được hưởng cái phúc ấy. Bởi cả 2 người con trai đều đã mất.

Người con trai cả của bà là anh Linh Văn Viện (1974) lập gia đình ở riêng, qua đời đột ngột năm 2011, do mắc căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt, để lại hai đứa con đang trong độ tuổi ăn, học cho người vợ gánh vác. Còn bà Săm ở với người con trai út là anh Linh Văn Hành  (sinh năm 1977), năm 2012 anh Hành kết hôn với chị Lâm Thị Thúy (sinh năm 1985), sau đó anh chị có với nhau hai người con trai. Hằng ngày vợ chồng anh hăng say lao động sản xuất và có nhiều dự định để phát triển kinh tế gia đình. Xong mùa vụ, anh Hành đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Thế nhưng từ tháng 5 – 8/2015, anh Hành thường xuyên bị ngất, gia đình vay mượn tiền đưa anh xuống Bệnh viện Quân y 110 Bắc Ninh khám mới phát hiện anh bị mắc căn bệnh u não và theo yêu cầu của bác sỹ phải chuyển xuống bệnh viện Hà Nội phẫu thuật, nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đưa anh về nhà điều trị bằng thuốc nam.  Bệnh tình của anh ngày càng nặng và đến tháng 3/2016 thì anh Hành qua đời, để lại cho người vợ trẻ hai đứa con thơ dại (con đầu 2 tuổi, con thứ hai 1 tuổi) và người mẹ già đang mang trong mình căn bệnh viêm mạc tử cung, sức khỏe sa sút, thường xuyên đau ốm.

Sau khi chồng qua đời được mấy tháng thì chị Thúy phải để hai đứa con cho bà Săm trông nom, chăm sóc, chị đi làm thuê ở khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh kiếm thêm thu nhập để chăm lo cho các con và mẹ chồng. Thế nhưng từ ngày chị đi làm thuê, số tiền lương chị gửi về cũng không đủ cho 3 bà cháu ở nhà trang trải cuộc sống.

Vừa rồi căn bệnh viêm mạc tử cung của bà do không có điều kiện điều trị nên dẫn đến ung thư giai đoạn 3, bà Săm phải xuống Bệnh viện K Hà Nội để trị xạ hơn 1 tháng. Để có tiền điều trị, bà vay mượn họ hàng được hơn 10 triệu đồng. Điều đáng quan tâm nhất hiện nay là hai đứa cháu của bà là Linh Đức Huân (sinh năm 2013 và Linh Việt Hoàng sinh năm 2014) đang ở độ tuổi đến trường. Cùng với đó, khoản tiền vay 20 triệu đồng từ ngân hàng để đưa con đi điều trị bệnh đến nay cũng sắp đến hạn phải trả. Với hoàn cảnh khó khăn đó, tất cả mọi việc đều nhờ bà con, hàng xóm cày cấy, thu hoạch giúp, miếng cơm, manh áo còn thiếu thốn thì lấy đâu ra tiền để lo cho các cháu đi học và trả nợ ngân hàng.

Bà Nguyễn Mai Huyền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chi Lăng cho biết: Hội đã tiếp nhận thông tin về hoàn cảnh gia đình hội viên Nông Thị Săm. Hội đã đến khảo sát và đang triển khai kêu gọi vận động trong các cấp hội để ủng hộ, giúp đỡ gia đình bà. Qua đây tôi mong các cấp chính quyền, các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ cho gia đình bà có ngôi nhà mới kiên cố hơn. Còn trước mắt, rất cần sự giúp đỡ cho gia đình bà Săm vượt qua khó khăn và các cháu của bà được đến trường.

ĐĂNG THÙY