Thứ sáu,  20/09/2024

Thanh niên Hữu Lũng: Chung tay chống dịch Covid – 19

– Trước diễn biễn phức tạp của dịch Covid – 19, thanh niên huyện Hữu Lũng đã tích cực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực. Qua đó, khẳng định vai trò của thanh niên trong các vấn đề chung của xã hội.

Tính đến ngày 19/5, huyện Hữu Lũng có 20 ca dương tính với virus SARS-CoV-2; 688 người thuộc diện F1 thực hiện cách ly tập trung tại trụ sở UBND xã Sơn Hà, Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện, Trung tâm Giáo dục thường xuyên 2, cùng 3.524 người thuộc diện F2. Những ngày này, cả hệ thống chính trị xã hội, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện đang tích cực triển khai các biện pháp chống dịch. Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong xử lý những khó khăn chung của xã hội, Huyện đoàn Hữu Lũng đang tích cực triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thanh niên huyện Hữu Lũng hỗ trợ nông dân xã Minh Hòa thu hoạch nông sản

Anh Vũ Huy Tùng, Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết: Chung tay chống dịch, Huyện đoàn đang đảm nhận các phần việc như: tiếp nhận và phân bổ nhu yếu phẩm cho các đối tượng thuộc diện cách ly, tổ chức bếp ăn tình nguyện, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, cùng đó, chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Hiện nay, Huyện đoàn đang nhận được sự chung tay, kết nối của nhiều tập thể, cá nhân, mạnh thường quân trong việc hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ công tác chống dịch.

Theo đó, ngay từ đầu tháng 5/2021, huyện đoàn đã chỉ đạo đoàn các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch. Huyện đoàn đã tổ chức 3 đợt ra quân tuyên truyền với hơn 80 đoàn viên thanh niên tham gia. Cùng đó, đoàn 21 xã, thị trấn cũng tổ chức các đội tình nguyện từ 5 đến 15 đoàn viên thanh niên tuyên truyền lưu động tại các khu dân cư về hướng dẫn khai báo y tế, thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế…. Qua đó, đã có hơn 50 buổi tuyên truyền được triển khai thực hiện, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời, Huyện đoàn làm cầu nối kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ, ủng hộ nhu yếu phẩm cần thiết cho các khu cách ly. Tính từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên đến nay, Huyện đoàn đã tiếp nhận 720 gói dầu gội đầu, 200 cuộn giấy vệ sinh, 300 bàn chải đánh răng, 110 hộp kem đánh răng, 200 bột giặt, 2 thùng khẩu trang… Số hàng hóa này được gửi đến Trung tâm Y tế, khu cách ly trên địa bàn huyện hỗ trợ nhân viên y tế và các đối tượng đang cách ly trên địa bàn. Các loại hàng hóa này có ý nghĩa thiết thực, bởi nhiều người chưa kịp chuẩn bị các vật dụng cá nhân trước khi vào khu cách ly, sự giúp đỡ kịp thời này giúp họ giải quyết những khó khăn ban đầu.

Cùng đó, từ ngày 9/5, huyện đoàn tổ chức bếp ăn tình nguyện nhằm hỗ trợ y, bác sỹ, người cách ly tại các cơ sở trên địa bàn huyện. Bếp ăn có 22 tình nguyện viên, mỗi ngày nấu 150 đến 200 suất ăn phục vụ bữa tối cho các y, bác sỹ và người cách ly tại 3 điểm trên địa bàn huyện. Thực phẩm cung cấp cho bếp ăn như: gạo, gia vị, rau xanh, thịt, cá do người dân các xã, thị trấn và các mạnh thường quân ủng hộ bằng tiền mặt và nguyên vật liệu. Bữa ăn miễn phí này, không chỉ đảm bảo dinh dưỡng mà còn giúp người cách ly giảm chi phí trong quá trình theo dõi.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch, một số nông sản trên địa bàn huyện đến ngày thu hoạch nhưng không tiêu thụ được, huyện đoàn đã tích cực hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, đoàn xã hỗ trợ các gia đình thu hoạch, vận chuyển nông sản ra trung tâm huyện và phối hợp với tình nguyện viên hỗ trợ khâu tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, tổ chức đoàn đã hỗ trợ nông dân trên địa bàn huyện tiêu thụ: 600 bắp ngô, 685 kg cà pháo, 4.895 quả dứa, 130 kg rau củ quả…

Anh Vi Văn Lực, Bí thư Đoàn xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng cho biết: Công việc hiện tại của mình cũng như các tình nguyện tại xã là tiếp nhận, phân loại hàng hóa hỗ trợ, phân bổ cho các chốt phòng dịch trong xã; hỗ trợ nông dân thu hoạch, vận chuyển nông sản ra trung tâm huyện, giúp bà con trên địa bàn mua những thứ cần thiết. Công việc rất bận rộn nhưng mình thấy tự hào vì có thể hỗ trợ được mọi người phòng, chống dịch bệnh.

Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian tới, tuổi trẻ huyện Hữu Lũng sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19. Với sự chung sức của tuổi trẻ toàn huyện, tin rằng dịch bệnh sẽ nhanh chóng được kiểm soát, đời sống, sản xuất của người dân huyện Hữu Lũng sẽ trở lại bình thường

HOÀNG VƯƠNG