Thứ sáu,  20/09/2024

Trạm Y tế xã Xuất Lễ: Địa chỉ tin cậy trong khám, chữa bệnh của người dân

(LSO) – Những năm gần đây, nhờ được quan tâm đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, nhân lực và triển khai nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Trạm Y tế xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc đã từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho Nhân dân.

Năm 2018 về trước, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực của Trạm Y tế xã Xuất Lễ còn thiếu. Nhà trạm chỉ có 3 phòng chật hẹp, thiếu trang thiết bị khám chữa bệnh. Về nhân lực chỉ có 5 người, vừa làm nhiệm vụ tại trạm vừa làm nhiệm vụ tăng cường, kiêm nhiệm nhiều việc, dẫn đến thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn hạn chế. Năm 2018, Trạm Y tế xã được Nhà nước đầu tư xây mới 12 phòng chức năng và các công trình phụ trợ. Đơn vị cũng được hỗ trợ thêm nhiều trang thiết bị như: hệ thống bình oxy, máy siêu âm, máy xét nghiệm nước tiểu, máy xét nghiệm huyết học… Cùng đó, trạm cũng được bổ sung thêm nhân lực, hiện tại, trạm có 7 cán bộ, bao gồm: 2 bác sĩ, 1 y sĩ, 1 nữ hộ sinh, 2 điều dưỡng và 1 chuyên trách dân số.

Cán bộ Trạm Y tế xã Xuất Lễ khám bệnh cho người dân

Ông Vi Văn Trung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Từ những tiền đề về cơ sở vật chất và nhân lực, trạm đã đẩy mạnh  công tác chuyên môn. Chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp như: xây dựng phương hướng nhiệm vụ với những mục tiêu, giải pháp cụ thể cho từng chương trình khám chữa bệnh; phân công nhiệm vụ đảm bảo rõ người, rõ việc; thực hiện trực 24/24 giờ; quán triệt cán bộ phát huy 12 điều y đức, thực hiện tốt quy tắc ứng xử đối với bệnh nhân. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong CSSK người dân…

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp trên, công tác CSSK ban đầu cho Nhân dân của Trạm Y tế xã Xuất Lễ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ năm 2019 đến nay, các chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ đều tăng. Cụ thể, từ năm 2019, trạm thực hiện được trên 87% kỹ thuật do Sở Y tế phê duyệt (tăng 15% so với năm 2018). Năm 2019, trạm thu hút gần 6.000 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh (tăng 10% so với năm 2018). Từ đầu năm 2020 đến nay, trạm thu hút hơn 4.300 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh; 54/54 phụ nữ mang thai tại đại bàn xã đều sinh tại cơ sở y tế. Từ năm 2018 đến nay, 100% trẻ em và phụ nữ có thai trên địa bàn xã được quản lý chặt chẽ và tiêm chủng đầy đủ (cách đây 5 năm, con số này chỉ gần 50%). Ông Vi Văn Doỏng, thôn Co Chí, xã Xuất Lễ cho biết: Do tuổi đã cao hay ốm đau, mệt mỏi nên mỗi lần đau ốm, tôi thường đến Trạm Y tế xã để khám chữa bệnh. Hai năm gần đây, cơ sở, trang thiết bị của trạm khang trang, đầy đủ; y, bác sĩ tận tình và có trách nhiệm nên tôi thấy rất yên tâm khi khám chữa bệnh ở trạm.

Với những kết quả đó, từ năm 2018 đến nay, Trạm Y tế xã Xuất Lễ được cấp có thẩm quyền công nhận đạt chuẩn và duy trì Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 – 2020.

“Hiện tại, Cao Lộc có 16/22 trạm y tế cấp xã được công nhận đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 – 2020. Trong đó, Trạm Y tế xã Xuất Lễ là một trong những đơn vị đạt chuẩn thực hiện tốt nhất công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân. Với đặc thù của xã biên giới, xa trung tâm, địa bàn rộng, Trạm Y tế xã Xuất Lễ phải thực hiện tất cả các chức năng khám chữa bệnh. Sau khi được tăng cường về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người thì Trạm Y tế xã Xuất Lễ đã làm tốt công tác CSSK ban đầu cho Nhân dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo, quan tâm hỗ trợ để trạm phát huy tốt kết quả đã đạt được, luôn là chỉ tin cậy trong khám chữa bệnh cho người dân”.Bác sĩ Chu Đình Quế, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc
THU DIỄM