Thứ sáu,  20/09/2024

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Hoạt động hiệu quả sau 3 năm thành lập

(LSO) – Kể từ khi được thành lập trên cơ sở sáp nhập 6 đơn vị y tế dự phòng tuyến tỉnh thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lạng Sơn vào đầu năm 2018, trong 3 năm qua, trung tâm đã thể hiện rõ vai trò tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, thông qua các hoạt động kiểm soát, phát hiện và xử lý các ổ dịch kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Hiện nay, Trung tâm CDC tỉnh có 142 cán bộ được chia thành 12 khoa, phòng chức năng. Với đội ngũ cán bộ, bác sỹ đều có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, cùng với nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn kỹ thuật nghiệp vụ về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; kiểm soát các bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; điều trị người nghiện bằng Methadone; khám phát hiện, điều trị dự phòng, truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi để bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng.

Lãnh đạo Sở Y tế trao tặng giấy khen cho các cá nhân có tích xuất sắc trong năm 2020

Ngay từ đầu năm 2018, khi mới được thành lập, trung tâm từng bước kiện toàn tổ chức, bố trí nhân lực theo biên chế được giao, sắp xếp nhân lực phù hợp với trình độ chuyên môn, vị trí làm việc từng khoa, phòng; xây dựng các nội quy, quy chế, quy định hoạt động của đơn vị ổn định đi vào hoạt động. Tuy bước đầu có nhiều khó khăn song đơn vị đã cố gắng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu, kế hoạch đề ra và kiểm soát tốt, không để dịch bệnh xảy ra.

Năm 2019, trung tâm CDC tỉnh hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao và kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xẩy ra; triển khai có hiệu quả các dự án, chương trình mục tiêu, thúc đẩy hoạt động xã hội hóa, cung cấp dịch vụ y tế cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn. Trong đó đáng chú ý là thành tích Lạng Sơn trở thành 1 trong 25 tỉnh, thành của cả nước được công nhận đạt tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét.

Bước vào năm 2020, với sự xuất hiện và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới, trung tâm đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, Sở Y tế xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, triển khai và hướng dẫn trung tâm y tế các huyện, thành phố về công tác xử lý, giám sát dịch bệnh; tiếp nhận, quản lý và theo dõi cấp phát vật tư, hóa chất phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Trung tâm đã chủ động thành lập các tổ, đội phòng, chống dịch. Tính đến thời điểm này, trong gần 65.000 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 thì phần đa đều do cán bộ trung tâm thực hiện. Đồng thời,  trung tâm phối hợp tổ chức khám, thu dung, cách ly y tế gần 15.000 lượt người. Trung tâm còn phun tiêu độc khử trùng hàng trăm nghìn mét vuông tại ổ dịch Đình Lập và các địa điểm tập trung đông người như: trường học, trụ sở làm việc của cơ quan đơn vị, phòng họp, địa điểm tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn…

Đối với các dịch bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn cũng được trung tâm thường xuyên giám sát chặt chẽ, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn. Công tác tiêm chủng mở rộng tại tỉnh tiếp tục duy trì kết quả đã đạt được và mở rộng các hoạt động theo các hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi trên 11 huyện, thành phố đạt 96% (chỉ tiêu giao trên 95%). Số trẻ em được tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B dưới 24 giờ trên toàn tỉnh đạt 85% (chỉ tiêu giao bằng hoặc trên 80%), số phụ nữ có thai tiêm đủ AT2 đạt 89,1% (chỉ tiêu giao bằng hoặc trên 80%)…

Bước sang năm 2021, trung tâm tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn, đặc biệt là công tác kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 với quyết tâm không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh.

PHẠM TIẾN DŨNG ( Trung tâm KSBT)