Thứ sáu,  20/09/2024

Ngút ngàn Khau Sao

(LSO) – Khi cái rét hiện hữu cũng là lúc “Cao nguyên xanh Khau Sao”, thôn Mạ A, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng đẹp nhất trong năm. Hằng trăm héc – ta đồi núi trùng điệp nơi đây được phủ kín một màu xanh của cỏ cây, những nụ hoa rừng đua nhau khoe sắc dưới tiết trời xuân, tạo nên một khung cảnh thơ mộng, khiến bất cứ ai đến đây đều phải lưu luyến.

Sau hơn một giờ đi xe máy từ trung tâm huyện Chi Lăng theo tuyến đường tỉnh 250, trên những cung đường đèo dốc dựng đứng với những khúc cua tay áo tựa như một dải lụa vắt qua những triền đồi cao vút, Khau Sao hiện ra trước mắt chúng tôi với những đồng cỏ xanh mênh mông, trải dài ngút tầm mắt. Xa xa đàn ngựa bạch khoan thai gặm cỏ, bầu trời trong vắt và xanh biếc, đám cỏ lau đang mùa trổ bông nghiêng mình theo chiều gió. Tít tận chân trời, nhấp nhô, trập trùng các sườn núi, đồi được phủ kín bằng những mảng xanh của cỏ cây với những sắc độ khác nhau. Vẻ đẹp hoang sơ khiến ai đến đây cũng phải ngỡ ngàng.

Du khách thăm quan, chụp hình trên thảo nguyên Khau Sao, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng

Chị Phạm Thanh Tâm, du khách đến từ thành phố Hà Nội vừa tạo dáng trước ống kính để lưu lại những khoảnh khắc, khung cảnh đẹp của Khau Sao vừa cho biết: Được biết đến thảo nguyên Khau Sao qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi đã quyết định lên đây để trải nghiệm, khám phá. Khi cắm trại qua đêm, chụp ảnh cùng đàn ngựa bạch tinh khôi, rồi tìm hiểu nét những văn hóa, phong tục tập quán của người dân tộc Tày, Nùng nơi đây, chúng tôi cảm nhận được nơi đây thật tuyệt vời, thơ mộng, khó vùng nào có được.

Khoảng 5 năm trở lại đây, Khau Sao được biết đến qua các trang mạng xã hội với hình ảnh những đồng cỏ xanh ngút ngàn cùng với đàn ngựa thong dong gặm cỏ xanh đã tạo nên một vẻ đẹp hoang sơ, yên bình, thu hút khách du lịch đến khám phá. Đồi Khau Sao có độ cao 760 m so với mực nước biển, diện tích rộng hơn 144 ha. Không chỉ đẹp, Khau Sao có diện tích chủ yếu là đồng cỏ, khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi nên rất phù hợp cho chăn thả gia súc như: ngựa, trâu, bò…

Ông Nguyễn Văn Tin, Chủ tịch UBND xã Hữu Kiên cho biết: Mấy năm trở lại đây, Khau Sao thu hút đông du khách đến tham quan, bình quân mỗi năm có từ 4.000 đến 5.000 du khách ở trong và ngoài nước đến thăm quan, dã ngoại, cắm trại và tìm hiểu phong tục, tập quán của người dân nơi đây. Không chỉ thu hút khách du lịch mà những bãi cỏ tự nhiên ở Khau Sao đã tạo điều kiện cho người dân chăn nuôi gia súc, đặc biệt là ngựa bạch. Hiện nay, toàn xã có 600 hộ dân thì 100% số hộ đều chăn nuôi gia súc, thảo nguyên có khoảng hơn 1.500 con ngựa được chăn thả. Nhờ thảo nguyên Khau Sao và việc chăn nuôi gia súc, mấy năm trở lại đây, đời sống người dân trong xã ấm no hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, xã có 117 hộ nghèo, chiếm 29,5%, giảm 16% so với năm 2015.

Được biết, để tạo điểm nhấn cho du khách, 3 năm trở lại đây, chính quyền huyện, các đoàn thể, UBND xã đã tổ chức tuần lễ hội trại với nhiều hoạt động đặc sắc trên thảo nguyên Khau Sao nhằm thu hút đông đảo du khách đến tham quan đồng thời quảng bá địa danh Khau Sao rộng rãi hơn đến với du khách thập phương. Hiện tại, các cấp ngành của tỉnh và huyện đang có những phương án thu hút đầu tư để phát triển du lịch ở Hữu Kiên nói riêng và huyện Chi Lăng nói chung. Trước mắt, UBND xã Hữu Kiên đang xúc tiến xây dựng hợp tác xã phát triển ngựa bạch và xây dựng nhà cộng đồng để giới thiệu văn hóa, đặc sản địa phương, phục vụ du khách khi đến với thảo nguyên Khau Sao.

Một ngày trên thảo nguyên Khau Sao, được bước trên những thảm cỏ trải dài vô tận, cảm nhận hương xuân đang hiện hữu trên vùng đất này. Chúng tôi tin bất cứ ai đến nơi đây sẽ dễ dàng bị cuốn hút bởi vẻ đẹp hoang sơ nhưng vô cùng hấp dẫn, với khung trời xanh, yên bình, cùng với sự hiếu khách của người dân nơi đây.

HẢI ĐĂNG