Thứ sáu,  20/09/2024

Trưởng thôn trẻ học tập theo gương Bác

LSO-Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Chi Lăng đã có 12 tập thể và 14 cá nhân được tuyên dương. Anh Nông Văn Luận, trưởng thôn Nà Lìa, xã Hữu Kiên là một trong những cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo gương Bác.

Anh Nông Văn Luận góp sức xây dựng nhà văn hóa thôn Nà Lìa

Thôn Nà Lìa có 91 hộ với 356 nhân khẩu, trong đó có 55 hộ nghèo, 100% là dân tộc Tày. Những năm qua, được sự quan tâm của nhà nước, đường bê tông đã được mở đến trung tâm thôn, nhưng một số xóm vẫn đi lại vô cùng khó khăn, đặc biệt là xóm Pá Mị. Trước đây, để vào được Pá Mị, bà con phải đi bộ 2 giờ đồng hồ men theo khe suối, mùa nước lên thì không thể đi được, các sản phẩm nông nghiệp người dân làm ra chỉ để tự cung, tự cấp, trẻ em không thể đến trường.

Sinh năm 1986, anh Nông Văn Luận đã làm trưởng thôn được 6 năm, tuy còn trẻ tuổi nhưng anh luôn được bà con tin tưởng, mọi người đều nghe lời anh. Để có được thành công hôm nay, anh Luận đã luôn luôn cố gắng, không quản nắng mưa đến vận động, tuyên truyền những chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, luôn chăm lo tận tình, chu đáo đến đời sống của nhân dân. Học theo Bác, anh luôn hăng hái trong các hoạt động đoàn thể của địa phương, luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những gì có lợi cho dân thì hết sức làm.

Xóm Pá Mị cách trung tâm thôn 7 km, để mở được con đường, anh Luận đã đến từng hộ bàn bạc, vận động hiến đất mở đường. Theo đó, 18 hộ đã tự nguyện hiến 14.000 m2 đất để làm đường. Ngoài ra, 11 hộ dân ở xóm Pá Mị tự nguyện đóng góp mỗi hộ hơn 17 triệu đồng và nhân dân trong thôn Nà Lìa đã đóng góp thêm được trên 9 triệu đồng cùng với hàng nghìn ngày công lao động. Được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, sau 4 tháng thi công, tuyến đường  từ trung tâm thôn đến xóm Pá Mị đã hoàn thành. Trong đó, 1 km đoạn khó khăn nhất đã được bê tông hóa, 6 km còn lại được san ủi bằng phẳng, đường rộng ô tô có thể đi lại dễ dàng. Nhân dân vui mừng, hạnh phúc và cảm phục sự tận tình của anh Luận, một trưởng thôn gần gũi, nhiệt tình trong công việc, bất chấp ngày mưa hay nắng, anh luôn có mặt sớm nhất trên công trường cùng bà con. Nhiều đêm anh thức trắng trông giữ xi măng không bị mất trộm, không bị dính mưa mà hỏng. Anh Luận tâm sự: Khó khăn nhất là lấy nước để trộn bê tông, tôi cùng bà con phải lấy xe máy thồ từng can nước để không làm chậm tiến độ thi công. Tối thì ra ngủ trông xi măng, trưa lại lăn lộn trên đường cùng bà con. Làm liên tục nhiều ngày, anh ốm phải đi truyền nước rồi tiếp tục công việc. Với anh Luận, việc gì có lợi cho dân thì anh hết sức làm, cho dù có khó khăn đến đâu.

Nhắc đến anh Luận, ai cũng khen anh hết lời. Anh Hoàng Văn Thành, xóm Pá Mị, thôn Nà Lìa nói: Có nhà nước, chính quyền quan tâm, đặc biệt có trưởng thôn Luận mà đường vào Pá Mị bây giờ thuận tiện hơn trước rất nhiều. Từ Pá Mị ra trung tâm thôn chỉ mất 20 phút đi xe máy, không còn cảnh đi bộ dọc khe suối rất nguy hiểm vào mùa nước như trước nữa, trẻ em được đến trường đi học. Thôn Nà Lìa luôn là thôn đi đầu của xã Hữu Kiên trong việc hoàn thành 100% các khoản thuế, quỹ hội nông dân, hội phụ nữ… Tình hình kinh tế, an ninh trật tự trong thôn được đảm bảo, nhiều vụ tranh chấp đất đai, vợ chồng mâu thuẫn được anh và chính quyền địa phương hòa giải thành công. Ông Nông Đức Vân, Bí thư Đảng ủy xã Hữu Kiên cho biết: Anh Luận là một đảng viên trẻ gương mẫu, năng nổ nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn thể của xã cũng như của thôn, tuy điều kiện khó khăn nhưng anh hết lòng vì nhân dân, đây là một tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

 Với những đóng góp đó, năm 2016, trưởng thôn Nông Văn Luận được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỉ niệm 185 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn, được UBND huyện Chi Lăng tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng nhiều phần thưởng khác.

TRIỆU THÀNH - MAI HOA