Thứ sáu,  20/09/2024

Cựu chiến binh thi đua làm theo lời Bác

LSO-Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Lạng Sơn hiện có tổng số 35.364 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 293 cơ sở hội. Trong nhiều năm qua, các cấp hội trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện một số phong trào như: “Phong trào CCB gương mẫu”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “CCB giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo”, “Lạng Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới”...

Mô hình chăn nuôi cá của hội viên CCB Dương Hữu Chức, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn

Từ thực hiện cuộc vận động, đến nay, ở các cấp hội CCB trong tỉnh đã có nhiều tập thể, cá nhân làm theo Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Đặc biệt, hội đã gắn phong trào thi đua phát triển kinh tế với việc học và làm theo Bác, trọng tâm là giúp nhau phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. Qua phong trào, các hội viên đã phát huy thế mạnh của địa phương, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất và thực hiện các mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, trong năm 2017, toàn hội đã có hơn 1.147 mô hình kinh tế loại vừa và nhỏ, tạo được việc làm cho hơn 4.480 lao động là CCB và người thân, vì vậy, đời sống vật chất và tinh thần của nhiều hội viên đã từng bước được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

CCB Dương Hữu Chức, ở thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn là hội viên tiêu biểu trong làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho hay: Là người lính được rèn luyện trong quân ngũ, khi xuất ngũ tôi chỉ có chút ít vốn liếng của gia đình để lại. Với tinh thần vượt khó của người lính Cụ Hồ, tôi đã không ngừng học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng khu chăn nuôi, cải tạo diện tích mặt nước làm ao thả cá. Đến nay, mô hình này giúp gia đình tôi có thu nhập ổn định  khoảng 650 triệu đồng, trừ chi phí sản xuất còn lãi khoảng 250 triệu đồng, tạo việc làm theo mùa vụ cho 2 – 3 nhân công.

Không chỉ gương mẫu, thi đua làm kinh tế, với tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau, các CCB còn thi đua làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: tích cực xây dựng quỹ hội để luân phiên hội viên vay vốn sản xuất không tính lãi; xây dựng và duy trì các quỹ giúp nhau xóa nghèo, giúp nhau vượt khó, quỹ đồng đội; vận động các cơ sở, cửa hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bán vật tư nông nghiệp trả chậm; hội viên có điều kiện cho hội viên khó khăn vay vốn không tính lãi, giúp đỡ cây – con giống… Thông qua các hoạt động đó, tính riêng trong năm 2017, toàn tỉnh có 16 nhà dột nát của CCB được hỗ trợ sửa chữa; 744 hội viên được vay vốn, giúp đỡ kiến thức phát triển kinh tế đã vươn lên thoát nghèo hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Cùng với những việc làm theo Bác trong lao động, sản xuất, các cấp hội CCB trong tỉnh còn thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở; tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, phát huy vai trò gương mẫu của “Bộ đội Cụ Hồ”, vai trò của các CCB càng thể hiện rõ hơn trong việc giáo dục thế hệ trẻ nâng cao bản lĩnh chính trị, lòng yêu nước và phát huy truyền thống của dân tộc.

Thông qua phong trào “học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo nên sự gắn kết trong các hội viên và giữa hội viên CCB với tổ chức hội. Bên cạnh việc giúp nhau phát triển kinh tế, họ còn quan tâm, sẻ chia khó khăn, thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà hội viên và thân nhân lúc ốm đau, tai nạn rủi ro…, từ đó ngày càng thu hút đông đảo CCB tham gia vào tổ chức hội. Theo thống kê, trong năm 2017 có 1.060 hội viên được kết nạp vào hội, đạt 118% chỉ tiêu giao.

HOÀNG TÙNG