Thứ sáu,  20/09/2024
Thực hiện Chỉ thị 05 ở Chi Lăng:

Nhiều mô hình cụ thể, thiết thực

LSO-Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên và quần chúng. Tại huyện Chi Lăng, xuất hiện nhiều mô hình cụ thể, thiết thực, với những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả.
Huyện đoàn Chi Lăng tham gia “giải cứu” khoai tây
giúp bà con nông dân

Đồng chí Lô Văn Hồng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: Ngay sau khi nhận được Kế hoạch số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Chi Lăng đã ban hành Kế hoạch số 21 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05. Thực hiện kế hoạch của Huyện ủy, Ban Tuyên giáo huyện đã quán triệt việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với việc học tập Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Theo đó, các cấp, ngành đã thực hiện Chỉ thị một cách nghiêm túc, thực chất, cụ thể hóa việc học tập bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với đặc điểm từng đơn vị.

Điển hình trong thực hiện tốt việc gắn thực hiện Chỉ thị với nhiệm vụ của đơn vị là Đảng bộ xã Bằng Mạc. Năm 2017, cấp ủy, chính quyền và nhân dân đã đồng lòng, góp sức xây dựng, đưa xã về đích nông thôn mới (NTM). Ông Nông Văn Bảo, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Dấu ấn lớn trong thành công NTM của xã đó là tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia. Trong tổng số vốn xây dựng NTM trên 101 tỷ đồng, nhân dân xã đóng góp 17 tỷ đồng và trên 23 nghìn ngày công, hiến 23 nghìn mét vuông  đất để làm đường giao thông, nhà văn hóa, thủy lợi. Nhiều gia đình tự nguyện hiến đất như hộ các ông: Chu Văn Kiên, Triệu Minh Đức, Hoàng Văn Cù… Cùng với phong trào hiến đất ở Bằng Mạc, nhiều nơi khác trong huyện cũng sôi nổi hiến đất làm đường giao thông và nhà văn hóa như: thôn Làng Giao, xã Bằng Hữu; thôn Nà Nhì, xã Chiến Thắng; thôn Nà Lìa, xã Hữu Kiên…

Tại các ngành, đơn vị, đoàn thể, việc học tập Chỉ thị 05 luôn được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Các đoàn thể xây dựng được nhiều chương trình thiết thực như: Hội Phụ nữ với phong trào “lợn nhựa tiết kiệm”, “giảm nghèo theo địa chỉ”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Giải cứu khoai tây”, “làm sạch lòng sông, kênh, mương”… Nhiều cơ quan đã xây dựng được các chuẩn mực đạo đức dễ nhớ, dễ thực hiện, gắn với nhiệm vụ riêng như: ngành công an với 6 điều Bác Hồ dạy, ngành y tế với 12 điều y đức.

Trong ngành giáo dục và đào tạo, các trường học đã triển khai việc học tập Chỉ thị 05 gắn với các cuộc vận động của ngành, nhiều trường học xây dựng chương trình giáo dục những giá trị trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể, Trường Phổ thông dân tộc nội trú – Trung học cơ sở huyện Chi Lăng xác định 3 nội dung đột phá trong học tập và làm theo Bác, đó là học Bác ở tình yêu thương con người, ở tinh thần đoàn kết và trách nhiệm nêu gương, trong đó có nêu gương giữa lãnh đạo nhà trường với các giáo viên, nhân viên và nêu gương giữa thầy, cô với học sinh. Qua hai năm, nhà trường đã giảng dạy được 140 tiết, Liên đội đã phát thanh được 60 buổi tuyên truyền về tấm gương của Bác và nhiều cuộc thi ý nghĩa khác.

Đồng chí Lô Văn Hồng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết thêm: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên, tự giác, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo sẽ phối hợp với các đơn vị phổ biến, nhân rộng những mô hình hay, những điển hình tiên tiến. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực học tập và làm theo Bác, chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

PHƯƠNG DUNG