Thứ sáu,  20/09/2024

Đảng viên Bùi Minh Bằng nhiều sáng kiến, giải pháp công tác

LSO-Với vai trò là Bí thư Chi bộ II, thuộc Đảng ủy Cục Thuế, trong những năm qua, đảng viên Bùi Minh Bằng cùng với Ban chi ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo 2 phòng chuyên môn (Tổng hợp – Nghiệp vụ – Dự toán, Tin học) thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị. Cá nhân đảng viên Bằng được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh biểu dương, khen thưởng trong học tập và làm theo gương Bác.

Đảng viên Bùi Minh Bằng, Bí thư Chi bộ II, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh
(bên trái) nhận giấy khen về thành tích học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng viên Bằng cho biết: Tôi tốt nghiệp đại học ngân hàng năm 1993, trải qua hơn 25 năm công tác, từ cán bộ thuế phường, đội trưởng đội thuế, rồi Phó Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn, năm 2011 là phó trưởng phòng và tháng 11/2016 đến nay là Trưởng phòng Tổng hợp – Nghiệp vụ – Dự toán của Cục Thuế tỉnh. Để hoạt động chi bộ đạt kết quả tốt, với 15 đảng viên, chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ vào ngày 28 hằng tháng. Nội dung sinh hoạt, ngoài triển khai thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tùy từng thời điểm mà chi bộ ra nghị quyết chỉ đạo thực hiện cho phù hợp với nhiệm vụ của ngành. Đồng chí Bằng là tác giả của nhiều sáng kiến, làm lợi cho nhà nước hàng tỷ đồng. Chẳng hạn, việc thu thuế của các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi tại các khu vực cửa khẩu, điểm thông quan hàng hóa những năm trước đây được triển khai thực hiện, tuy nhiên do khâu kiểm tra, kiểm soát không chặt nên có hiện tượng thất thu. Trước tình hình đó, năm 2016, đồng chí Bằng đã đề xuất với Cục Thuế thực hiện kiểm tra 5 doanh nghiệp (đã kiểm tra 3 doanh nghiệp); qua đó xử lý vi phạm hành chính 1 doanh nghiệp phải kê khai bổ sung doanh thu gồm: thuế giá trị gia tăng trên 7,3 tỷ đồng kê khai bổ sung tiền thuế giá trị gia tăng trên 668 triệu đồng thuế thu nhập doanh nghiệp trên 1,3 tỷ đồng. Sáng kiến đã được Tổng cục Thuế công nhận cấp ngành.

Hay như hoạt động kinh doanh vận tải trên đường, cơ quan thuế không thể thu trong khâu lưu thông, ý thức của các chủ phương tiện kinh doanh vận tải chưa cao… Trước tình hình đó, năm 2017, đồng chí Bằng tham mưu đề ra “Giải pháp chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải thông qua đăng kiểm trên địa bàn tỉnh”. Tính đến ngày 31/12/2017, Cục Thuế phối hợp đăng tải được 35 chủ phương tiện lên mạng nội bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam; kiểm tra, rà soát 362 xe đưa vào quản lý thu thuế, số tiền truy thu được gần 1,7 tỷ đồng. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa những người nộp thuế và tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Sáng kiến được Hội đồng sáng kiến Cục Thuế công nhận, xếp loại khá và đề nghị Tổng cục Thuế công nhận cấp ngành.

Bên cạnh đó, đồng chí Bằng luôn phát huy vai trò người đứng đầu, phân công, phân nhiệm rõ ràng cho cấp phó và chịu trách nhiệm cá nhân khi giao việc.  Trong 2 năm: 2016, 2017, Chi bộ có 10 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến Cục Thuế công nhận, được Tổng cục Thuế công nhận cấp ngành 3 sáng kiến, đang đề nghị công nhận 1 sáng kiến; 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó mỗi năm có 2 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ II và 2 phòng chuyên môn đều được đánh giá hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng chí Lê Công Mai, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thuế nhận xét: Đồng chí Bằng là đảng viên, bí thư chi bộ, luôn tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể; có nhiều tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo cục trên lĩnh vực công tác của phòng và giành nhiều kết quả tốt; bản thân có nhiều sáng kiến, giải pháp công tác làm lợi cho đơn vị hàng tỷ đồng.

Với nỗ lực đó, nhiều năm liền đồng chí Bằng được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua ngành thuế, ngành tài chính, được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của Cục Thuế,  Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính. Đặc biệt năm 2015, đồng chí vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho thành tích 5 năm 2009 – 2014; năm 2017 được UBND tỉnh tặng bằng khen.

PHÙNG KHIÊM