Thứ sáu,  20/09/2024

Thiếu nhi làm theo lời Bác

LSO-Hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng Lạng Sơn đã ra sức thi đua, rèn luyện, phấn đấu lập nhiều thành tích thay những bông hoa dâng lên tặng Bác Hồ.
Thiếu nhi Lạng Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen
vì những thành tích trong học tập

 

Bà Lưu Thị Tình, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi – Trường học, Tỉnh đoàn Lạng Sơn cho biết: Năm học 2017 – 2018, toàn tỉnh có 460 liên đội trường học và trên 57.600 đội viên. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ là chăm lo, giáo dục thế hệ thiếu niên, nhi đồng, những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục cho thiếu niên, nhi đồng hiểu biết lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh luôn được Hội đồng Đội tỉnh triển khai tới tất cả các liên đội trong toàn tỉnh. Đặc biệt cuộc vận động “Thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” được triển khai thông qua nhiều hình thức sinh hoạt như: hội thi, hội diễn văn nghệ, nói chuyện truyền thống, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt Đội, chào cờ đầu tuần… đã tạo sự lan tỏa và hiệu ứng tích cực.

Học sinh Trường Tiểu học xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn tham gia
giữ gìn vệ sinh trường học 

 

Trong đó, nổi bật là phong trào “Kế hoạch nhỏ” được các đơn vị triển khai rộng khắp với nhiều hình thức sôi nổi như: thùng rác Kế hoạch nhỏ, tủ sách Kế hoạch nhỏ,… thu gom giấy vụn, phế liệu, vỏ lon, chai nhựa, nhặt thóc rơi. Qua đó, hướng đến các hoạt động xã hội, dạy các em biết yêu thương, chia sẻ trong cuộc sống. Điển hình như huyện: Bắc Sơn, qua phong trào “Kế hoạch nhỏ”, các đội viên đã đóng góp được 50 tấn giấy vụn với số tiền trị giá 14.689.000 đồng; huyện Văn Lãng đóng góp được hơn 8,4 tấn giấy vụn, tổng giá trị hơn 13,6 triệu đồng; huyện Bình Gia thu được là 3,8 tấn giấy vụn, trị giá hơn 7,6 triệu đồng. Số tiền này được dùng để hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hoặc như huyện Cao Lộc, Hội đồng Đội huyện đã chọn và xây dựng được 2 điểm vui chơi cho thiếu nhi tại Liên đội Trường PTDT bán trú THCS Thanh Loà, Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Đồng Đăng với số tiền hỗ trợ xây dựng là 3.000.000 đồng được trích từ nguồn kinh phí thu quỹ Kế hoạch nhỏ huyện.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Học tập tốt, lao động tốt”, dù tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, mỗi thiếu nhi cũng không quên nhiệm vụ quan trọng nhất là học tập. Ở mỗi lớp, trường, phong trào thi đua tuần học tốt, giờ học tốt, bông hoa điểm mười đều diễn ra hết sức sôi nổi. Điển hình về học và làm theo lời Bác trong học tập có thể kể đến đó là em Nguyễn Hà Sơn, học sinh lớp 6A Trường THCS thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng. Em chia sẻ: Học Bác về tinh thần học tập, trong đó em rất khâm phục khả năng tự học ngoại ngữ của Bác Hồ. Vốn ngoại ngữ của Bác không phải tự nhiên mà có, tất cả đều xuất phát từ sự khổ công luyện tập. Từ đó, em gắng sức học tập thật tốt, để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Với những khổ luyện và tinh thần quyết tâm cao, trong năm học 2016 – 2017 (học tại Trường Tiểu học thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng), em đã xuất sắc đạt giải Vàng cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên Internet (IOE) cấp Quốc gia. Đồng thời em được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì thành tích xuất sắc trong học tập.

Việc học tập và làm theo lời Bác dạy của thiếu nhi Lạng Sơn không dừng lại ở việc học tập, rèn luyện đạo đức mà còn là những hoạt động thiện nguyện “Giúp bạn đến trường – Hướng tới tương lai”. Trong năm học vừa qua, các liên đội đã ủng hộ, đóng góp và tổ chức giúp cho 704 em trong học tập và trao 794 phương tiện đến trường, tặng 19.885 bộ quần áo các loại, trị giá trên 288 triệu đồng. Hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em xác định mục tiêu, lý tưởng sống, xây dựng ước mơ, hoài bão của mình.

Vâng lời Bác Hồ dạy, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh còn tích cực hưởng ứng thực hiện nhiều phong trào, hoạt động thi đua có ý nghĩa. Các hoạt động: “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Áo lụa tặng bà”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”… với nhiều hình thức như: thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình thương binh liệt sỹ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng; tham gia tu sửa, làm sạch đẹp nghĩa trang liệt sỹ… Qua đó giúp các em rèn luyện đạo đức, bồi đắp truyền thống cách mạng và những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Đồng thời giúp các em biết sống vì mọi người, vươn lên trong học tập…, trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng là những bông hoa đẹp trong vườn hoa cháu ngoan Bác Hồ.

HOÀNG TÙNG