Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc

(LSO) – Trên địa bàn huyện Cao Lộc có gần 14 nghìn con gia súc, để đảm bảo đàn gia súc không bị chết do đói, rét trong mùa đông, cấp ủy, chính quyền, cơ quan chuyên môn của huyện và người dân đã và đang chủ động triển khai các biện pháp thực hiện.

Gia đình ông Triệu Văn Ngan, thôn Nà Múc (xã Tân Thành) do chủ động nguồn thức ăn như: rơm, cám, cây chuối nên nhiều năm nay đàn trâu không bị đói, chết. Ông Ngan cho biết: Hiện nay, gia đình tôi có 3 con trâu, nghé. Để đàn trâu không bị đói, rét trong mùa đông này, ngay từ đầu tháng 12, tôi đã gia cố chuồng nuôi nhốt, chủ động tích trữ rơm, trồng chuối. Ngoài ra, tôi trồng hơn hai sào ngô, ngọn cây ngô là nguồn thức ăn dự trữ cho đàn trâu trong ngày giá rét.

Tân Thành là xã có số lượng trâu bò nhiều trên địa bàn huyện (gần 1.600 con). Mùa rét năm trước, xã có 17 con nghé bị chết. Mùa đông năm nay, để đàn gia súc không bị chết do đói, rét, UBND xã và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền tới người chăn nuôi các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc như: tích trữ thức ăn, vệ sinh chuồng trại thoáng, sạch sẽ, gia cố sửa chữa đảm bảo ấm trong mùa đông…

Người dân xã Tân Thành chăm sóc đàn trâu

Ông Lương Văn Cai, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Xã chỉ đạo thú y viên phối hợp với các thôn tiêm phòng cho đàn gia súc, nhất là tiêm phòng bệnh lở mồm long móng; tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống đói, rét cho người chăn nuôi; thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi tại các thôn…

Tại xã Công Sơn – xã vùng núi cao của huyện, người dân đã tích trữ thức ăn (cây chuối, rơm rạ,…), gia cố chuồng trại để phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. Ông Triệu Trần Lừu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện toàn xã có gần 600 con trâu bò, để phòng chống đói, rét cho đàn trâu bò trong mùa đông năm nay, xã đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép các biện pháp  trong các cuộc họp xã, thôn; phối hợp với cơ quan chuyên môn tiêm phòng cho đàn gia súc;… “Hiện người chăn nuôi đã gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn, toàn xã quyết tâm không để trâu bò chết vì đói, rét trong mùa đông năm nay” – ông Lừu nhấn mạnh.

Hiện nay trên địa bàn huyện Cao Lộc có gần 14 nghìn con gia súc. Để đàn gia súc không bị chết đói, rét, UBND huyện Cao Lộc ban hành văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn huyện, UBND các xã, thị trấn chủ động, triển khai các biện pháp. Ông Nguyễn Văn Hanh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Hiện nay, phòng phối hợp với Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác phòng, chống đói, rét cho trâu, bò tại các xã, thị trấn; hướng dẫn kỹ thuật phòng chống đói, rét cho từng loại vật nuôi như: chống đói, rét cho bê, nghé và động vật non dưới 1 năm tuổi; tuyên truyền, vận động người dân sửa chữa, che chắn chuồng trại nhằm giữ ấm và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi. Qua đó, nhằm giảm thấp nhất mức độ thiệt hại do thời tiết gây ra.

ĐỖ HOẠT