Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Mùa bưởi “ngọt”

(LSO) -Những ngày cuối tháng 12 (Dương lịch) là thời điểm chính vụ thu hoạch bưởi. Năm nay, niềm vui của người trồng bưởi huyện Hữu Lũng được nhân đôi, vì bưởi vừa được mùa lại được giá.

Dạo một vòng quanh vườn bưởi sai trĩu quả của gia đình ông Lê Thế Luân, thôn Liên Phương, xã Đồng Tiến, chúng tôi như đắm chìm trong một bức tranh tuyệt đẹp bởi hàng ngàn trái bưởi vàng óng, lấp ló dưới những tán lá xanh đang độ thu hoạch tỏa hương thơm ngát…

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn, ông Luân phấn khởi chia sẻ: Gia đình tôi hiện có khoảng 400 gốc bưởi đang cho thu quả. Năm nay, mặc dù chưa thu hoạch nhưng gia đình tôi đã có thương lái đặt cọc mua cả vườn. Vừa qua, bán 200 gốc bưởi, tôi “bỏ túi” 200 triệu đồng, cao gần gấp đôi năm ngoái. Tới đây, tôi sẽ đầu tư chăm sóc nhiều hơn để nâng cao thêm thu nhập từ bưởi.

Không chỉ riêng gia đình ông Luân, năm nay, rất nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Hữu Lũng cũng đã và đang đón nhận niềm vui “bội thu” từ bưởi.

Người dân xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng thu hoạch bưởi Diễn

Tìm hiểu được biết, cây bưởi được người dân Hữu Lũng trồng từ những năm 2002. Nhận thấy hiệu quả, năm 2006, nhân dân một vài xã trong huyện bắt đầu chuyển đổi từ đất trồng màu, đất lúa kém hiệu quả sang trồng bưởi. Tuy nhiên, phải đến năm 2012 thì phong trào trồng bưởi mới thực sự phát triển mạnh mẽ. Từ vài chục héc-ta ban đầu, đến nay, tổng diện tích cây bưởi (chủ yếu là bưởi Diễn) trên toàn huyện đã lên tới 385 ha (lớn nhất trong toàn tỉnh). Trong đó, có khoảng 160 ha đang cho thu hoạch. Trên địa bàn Hữu Lũng, bưởi được trồng tập trung nhiều ở các xã: Nhật Tiến, Đồng Tiến, Cai Kinh, Vân Nham, Yên Vượng, Yên Thịnh, Yên Sơn…

Theo các hộ trồng bưởi ở đây cho biết: Bưởi là cây rất dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, chi phí đầu tư thấp, hiệu quả kinh tế cao. Sau 3 năm, bưởi bắt đầu cho thu quả. Từ năm thứ 5 trở đi, cây sẽ cho quả đều và có chất lượng quả ngon hơn. Thời vụ thu hoạch bưởi thường kéo dài trong khoảng một tháng (từ trung tuần tháng 12 đến giữa tháng 1 dương lịch).

Để nâng cao năng suất, chất lượng quả bưởi; hướng tới tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng, tháng 4/2018, UBND huyện Hữu Lũng đã triển khai chương trình hỗ trợ người dân trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 25 ha tại xã Nhật Tiến.

Gia đình bà Nguyễn Thị Phấn, thôn Tự Nhiên, xã Nhật Tiến là một trong số 100 hộ tham gia thực hiện mô hình chia sẻ: Năm nay, tôi chọn 100 cây bưởi để tham gia chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Trước đây, khi chưa được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tôi thường sử dụng phân chuồng để bón cây, như vậy chưa thực sự đảm bảo vệ sinh. Từ ngày thực hiện mô hình, tôi chỉ dùng phân vi sinh và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Từ đó, tôi thấy cây cho năng suất cao, chất lượng tốt hơn hẳn và đặc biệt là độ màu mỡ của đất gần như được giữ nguyên. Năm nay, trung bình mỗi cây bưởi của gia đình tôi cho thu từ 100 đến 150 quả; cá biệt có những cây cho thu tới 280-300 quả. Với giá bán bình quân từ 18 đến 20 nghìn đồng/quả (cao hơn 2 nghìn đồng/quả so với năm ngoái), vụ bưởi năm nay hứa hẹn sẽ mang lại cho gia đình tôi nguồn thu cao.

Ông Lương Văn Bính, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Từ năm 2010, khi phong trào trồng bưởi bắt đầu phát triển, UBND huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; xây dựng các mô hình điểm… để bà con học tập và áp dụng theo. Cùng với đó, huyện hướng tới tuyên truyền, vận động bà con trồng và chăm sóc cây bưởi theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch; sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Huyện Hữu Lũng đang tiến hành xây dựng “nhãn hiệu tập thể” quả tươi Hữu Lũng, trong đó có quả bưởi, góp phần quan trọng quảng bá thương hiệu; kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, từng bước nâng cao giá trị kinh tế cho bà con.

NGUYỄN PHƯƠNG