Thứ sáu,  20/09/2024

Đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác

(LSO) – Thời gian qua, kinh tế hợp tác mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển cả về chất và lượng, qua đó góp phần quan trọng vào việc đổi mới hình thức tổ chức sản xuất cho người dân.

     Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ

Năm 2018, lĩnh vực kinh tế HTX tiếp tục tập trung vào 2 mục tiêu quan trọng. Thứ nhất hoàn thành kế hoạch thành lập mới 50 HTX (chỉ tiêu thành lập mới HTX cao nhất từ sau khi chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012); thứ hai tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX hiện có.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các HTX đã được Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể của tỉnh tập trung triển khai thực hiện. Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Năm 2018, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các ngành, các cấp trực tiếp xuống cơ sở để tổ chức tuyên truyền các nội dung liên quan đến phát triển kinh tế hợp tác cho 2.300 lượt người ở các huyện, thành phố; phối hợp với Trường Bồi dưỡng cán bộ của Liên minh HTX Việt Nam mở 4 lớp tập huấn cán bộ quản lý HTX cho 240 lượt người.

Bên cạnh tuyên truyền, vận động phát triển mới các HTX, để hỗ trợ các HTX đang hoạt động vươn lên phát triển, năm 2018, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ kinh phí cho 15 HTX tham gia các hội chợ, giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh: Lạng Sơn, Tuyên Quang, Cao Bằng và Hà Nội. Để tháo gỡ một phần khó khăn về vốn, Liên minh HTX đã tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ 9 HTX lập hồ sơ vay vốn tại Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX với số vốn vay là 2.250 triệu đồng.

Mô hình trồng chanh leo của HTX Hòa Cường, xã Tân Việt, huyện Văn Lãng đem lại hiệu quả kinh tế cao

Cùng với công tác tuyên truyền, hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, để giúp các HTX tháo gỡ khó khăn, vươn lên phát triển, các ngành, các cấp đã hỗ trợ thiết thực cho các HTX như: bổ sung nguồn nhân sự có trình độ về 9 HTX nông nghiệp; đưa các dự án, nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất về các HTX; hỗ trợ tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật…

     Chuyển biến rõ nét

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực của các ngành, các cấp đã góp phần quan trọng giúp nhiều HTX vươn lên phát triển. Ông Hoàng Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng cho biết: Năm 2018, HTX cây ăn quả, đào cảnh và cây giống lâm nghiệp xã Sơn Hà được thành lập với hoạt động chủ yếu trồng cam, ươm giống cây lâm nghiệp và cây đào cảnh. Việc thành lập HTX nhằm tạo sự liên kết để xây dựng mô hình phát triển hiệu quả, bền vững. Để giúp HTX có điều kiện vươn lên phát triển, xã đã phối hợp lựa chọn hỗ trợ HTX cây giống, hệ thống tưới nhỏ giọt và phân bón. Qua đó tạo động lực để giúp HTX có điều kiện để vươn lên phát triển.

Tương tự, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước và sự nỗ lực, cố gắng của mình, HTX Trấn Ninh, huyện Văn Quan đã có những bước phát triển rõ nét. Ông Hoàng Lê Hoan, Giám đốc HTX chia sẻ: Bên cạnh được các ngành, các cấp hỗ trợ về đào tạo, tập huấn, mặt bằng, liên kết tiêu thụ sản phẩm, năm 2018 HTX còn được nhà nước hỗ trợ cho 1 cán bộ có trình độ cử nhân công nghệ sinh học về HTX phụ trách kỹ thuật, qua đó giúp HTX từng bước nâng cao giá trị nông sản trên cùng diện tích. Doanh thu năm 2018 của HTX đạt khoảng 3 tỷ đồng, cao gấp 2 lần năm 2017 và gấp 10 lần so với 3 năm trước.

Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước và sự nỗ lực vượt khó của mình, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã từng bước vươn lên phát triển. Năm 2018 trên địa bàn tỉnh đã thành lập mới 55 HTX, vượt 10% chỉ tiêu được giao và là năm có số HTX thành lập mới cao nhất trong 5 năm qua, nâng tổng số HTX đang hoạt động trên địa bàn tỉnh lên 221 HTX, tổng số vốn điều lệ  trên 270 tỷ đồng, có gần 3.500 thành viên và trên 3.000 người lao động trong HTX. Trong đó có 138 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, còn lại là các HTX hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp; thương mại – dịch vụ; giao thông vận tải; xây dựng; môi trường.

Không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng các HTX cũng được nâng lên rõ rệt. Theo số liệu của Liên minh HTX tỉnh, doanh thu bình quân của HTX trên địa bàn tỉnh năm 2018 được trên 900 triệu đồng/HTX, tăng 5% so với năm 2017, thu nhập bình quân người lao động trong HTX từ 3,5-5 triệu đồng/người/tháng (cùng kỳ năm trước từ 3-4,5 triệu đồng/người/tháng); tổng doanh thu đạt gần 100 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 6 tỷ đồng.

Mặc dù còn gặp khó khăn nhất định song với những kết quả đạt được trong năm 2018, lĩnh vực kinh tế HTX trên địa bàn tỉnh cho thấy sự chuyển biến rõ nét, qua đó không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể của tỉnh mà còn góp phần quan trọng vào việc đổi mới hình thức tổ chức sản xuất trên địa bàn.

TÂN AN