Thứ sáu,  20/09/2024

Bình Gia: Chủ động giải phóng mặt bằng

(LSO) – Trong những năm qua, công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án được cấp ủy, chính quyền huyện Bình Gia quan tâm thực hiện có hiệu quả. Tính đến nay, các dự án do huyện thực hiện giải phóng mặt bằng đều đáp ứng tiến độ của các chủ đầu tư. Có được kết quả này, ngoài sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy còn có sự chủ động vào cuộc của các phòng, ban và UBND cấp xã.

Từ năm 2015 trở lại đây, huyện Bình Gia triển khai hàng trăm công trình xây dựng cơ bản có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, có những dự án lớn như: đường đến trung tâm xã Mông Ân; đường Khau Ra – Quang Trung; đường Quang Trung – Hồng Phong; đường đến trung tâm xã Tân Yên, huyện Tràng Định đoạn thuộc huyện Bình Gia; đường 19/4 thị trấn Bình Gia…

Ngoài ra còn hàng chục công trình thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững… do huyện làm chủ đầu tư. Khối lượng công việc là rất lớn nhưng chưa dự án nào chậm tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Người dân xã Quang Trung đổ bê tông xây dựng đường Quang Trung – Hồng Phong

Để chủ động giải phóng mặt bằng các dự án, ngay sau khi nhận được công văn của chủ đầu tư về kế hoạch triển khai dự án, UBND huyện chủ động thành lập ban chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể từng phòng, ban liên quan và UBND các xã có dự án đi qua, thực hiện các bước thu hồi đất theo đúng trình tự, thủ tục của Luật Đất đai.

Riêng đối với các dự án thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia như: xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững…, huyện yêu cầu các xã làm tốt công tác vận động nhân dân hiến đất và nhà nước chỉ hỗ trợ một phần tài sản trên đất (nếu tài sản lớn có giá trị).

Ông Lý Văn Thình, Bí thư Đảng ủy xã Quang Trung cho biết: Trong 3 năm trở lại đây, xã được triển khai nhiều dự án đầu tư hạ tầng thiết yếu về giao thông, trường học, đáp ứng mong mỏi của bà con. Khi triển khai giải phóng mặt bằng, bà con bị ảnh hưởng đều đồng thuận ủng hộ. Với những phát sinh, những thắc mắc, cán bộ huyện và xã giải thích có văn bản kèm theo và tổ chức tốt việc tuyên truyền, vận động, từ đó, bà con đều hiểu và nghiêm túc chấp hành.

Nhờ sự chủ động của huyện và phối hợp tốt với chính quyền cấp xã, đến hết năm 2018, các dự án lớn như: đường Quang Trung – Hồng Phong chiều dài hơn 13 km; đường đến trung tâm xã Tân Yên, huyện Tràng Định, đoạn thuộc huyện Bình Gia chiều dài hơn 16 km, huyện đã bàn giao mặt bằng đạt trên 95%; giải ngân hơn 42 tỷ đồng với 446 lượt hộ đã nhận tiền bồi thường. Hiện những công việc còn tồn của 2 dự án này chủ yếu là tập trung xử lý phát sinh do chỉnh tuyến hoặc do sạt lở đất với khối lượng không lớn.

Đối với các công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, bà con các xã hiến hàng chục nghìn mét vuông đất để mở rộng nền đường, xây dựng trường học và trạm y tế. Bước sang năm 2019, huyện Bình Gia tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng để thực hiện một số dự án như: đường Hoa Thám – Quý Hòa – Vĩnh Yên với chiều dài 22,9 km; ngầm Nà Màn, xã Hoa Thám; ngầm Nặm Shil, xã Minh Khai; đường 19/4 thị trấn Bình Gia giai đoạn 2 và xử lý điểm đen tại km 63 quốc lộ 1B. Ngay từ đầu năm, huyện đã thành lập ban chỉ đạo, phối hợp với các chủ đầu tư thực hiện trích đo và cắm mốc thu hồi đất.

Ông Bùi Hoàng Nam, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong năm 2019, công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung chỉ đạo với tinh thần triển khai chủ động, khẩn trương, linh hoạt. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của chủ đầu tư liên quan đến dự án phải giải phóng mặt bằng, UBND huyện sẽ triển khai ngay tại hiện trường, đặc biệt là công trình đường Hoa Thám – Quý Hòa – Vĩnh Yên để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công xây lắp, đáp ứng mong mỏi của bà con trong vùng dự án.

TRANG NINH