Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Đảm bảo giống cây cho trồng rừng

(LSO) – Năm 2019, huyện Hữu Lũng có kế hoạch trồng mới 1.500 ha rừng, trong đó rừng sản xuất 900 ha, cây phân tán 600 ha. Để đảm bảo trồng rừng đạt hiệu quả, huyện chủ động thực hiện nhiều giải pháp, trong đó chú trọng nguồn cây giống đủ số lượng, đảm bảo về chất lượng.

Hiện trên địa bàn huyện Hữu Lũng, nhiều chủ vườn ươm đã chủ động các biện pháp ươm, chăm sóc cây giống. Tại vườn ươm thôn Ao Đẫu, xã Sơn Hà, công nhân chia thành từng tốp chăm sóc cây giống, tốp đang vào bầu, tốp tưới cho cây. Ông Phạm Văn Thụ, chủ vườn ươm cho biết: Vườn ươm cây giống của gia đình tôi có nhiều loại như: keo, bạch đàn, lim, lát, nghiến, dổi,… trong đó, phần lớn là bạch đàn và keo. Để đảm bảo cung cấp giống cây cho trồng rừng, tôi chủ động mua các giống cây từ Viện Nông nghiệp Việt Nam, chuẩn bị bầu cây. Cùng với đó, làm khung, phủ nilon để chống rét, đầu tư hệ thống tưới tự động… Qua đó, cây phát triển tốt, hiện vườn ươm có hơn 1 triệu cây các loại, trong đó có 20 vạn cây keo hom, 30 vạn cây keo hạt, 80 vạn cây bạch đàn,…

Được biết, vườn ươm của ông Thụ hằng năm sản xuất được gần 10 triệu cây giống các loại, phục vụ cho nhu cầu trồng cây không chỉ trong địa bàn huyện, mà còn xuất bán đi các huyện trong tỉnh và nhiều tỉnh miền Trung.

Vườn ươm cây giống của gia đình ông Phạm Văn Thụ, thôn Ao Đẫu, xã Sơn Hà

Là đơn vị sản xuất giống cây lâm nghiệp trên địa bàn, Công ty TNHH Một thành viên giống cây trồng Hữu Lũng (xóm Bé, xã Minh Sơn) hiện cũng sẵn sàng nguồn cây giống đảm bảo cho vụ trồng rừng 2019. Hiện công ty có trên 1,5 triệu cây các loại (bạch đàn, keo, lim, lát, hồi…). Các loại giống cây đều được ươm, chăm sóc đảm bảo theo quy trình kỹ thuật, khi xuất bán đều được cơ quan chức năng kiểm tra, thẩm định và có giấy kiểm định chất lượng, đảm bảo cây đạt tiêu chuẩn trước khi cung cấp ra thị trường.

Ông Nguyễn Vĩnh Bảo, Giám đốc Công ty cho biết: Người dân huyện Hữu Lũng thường trồng rừng rất sớm, ngay trong tháng Giêng (khoảng 20/1 âm lịch), người dân đã bắt đầu mua cây giống về trồng. Vì vậy, công ty chủ động các biện pháp ươm giống cây đảm bảo cung cấp cây giống tốt nhất, đúng thời điểm để cung cấp cho người dân trồng đảm bảo hiệu quả. Số lượng cây được công ty sản xuất nối tiếp nhau, sẵn sàng đáp ứng 1,5 triệu cây cùng lúc xuất bán ra thị trường. Ngoài ra, khi người dân đến mua cây, công ty đều có nhân viên kỹ thuật hướng dẫn cách trồng, chăm sóc đảm bảo cây sống, phát triển tốt.

Hiện, trên địa bàn huyện Hữu Lũng có trên 600 vườn ươm thuộc một số công ty và các hộ dân. Trong đó, nhiều vườn ươm không chỉ phục vụ cho người dân trên địa bàn mà còn xuất bán đi một số tỉnh khác. Để đảm bảo trồng rừng hiệu quả, UBND huyện Hữu Lũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn chủ động các điều kiện đảm bảo cho trồng rừng. Trong đó, cung ứng đầy đủ giống cây đảm bảo chất lượng.

Ông Lương Văn Bính, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để nguồn cây giống đảm bảo cho vụ trồng rừng năm 2019, phòng phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện kiểm tra các vườn ươm (8 vườn) được cấp đăng ký kinh doanh giống cây lâm nghiệp; đối với các vườn ươm nhỏ lẻ, không được cấp đăng ký kinh doanh, huyện giao UBND các xã kiểm tra, ký cam kết với các vườn ươm đảm bảo chất lượng giống cây. Đến nay, qua theo dõi, các vườn ươm đảm bảo cung ứng đủ giống cây cho trồng rừng năm 2019.

Hữu Lũng là huyện bước vào vụ trồng rừng sớm nhất trên địa bàn tỉnh, cây trồng chủ yếu là keo, bạch đàn. Năm 2018, với sự chủ động các biện pháp, toàn huyện trồng mới được gần 1.600 ha rừng, vượt 27,6% kế hoạch, tỷ lệ cây sống sau trồng đạt trên 90%.

ĐỖ HOẠT