Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc: Chuẩn bị rau phục vụ thị trường tết

(LSO) – Thời điểm tết, nhu cầu tiêu thụ rau xanh thường tăng cao. Do vậy, những ngày này, người dân các xã trên địa bàn huyện Cao Lộc tích cực chăm sóc cây trồng nhằm đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu tết của người dân.

Tại cánh đồng thôn Hợp Tân, xã Gia Cát, bà con nông dân đang khẩn trương chăm sóc rau màu. Cặm cụi làm cỏ bên diện tích cà rốt của gia đình, bà Lộc Thị Chanh cho biết: Dịp gần tết và trong Tết Nguyên đán, nhu cầu rau xanh thường tăng mạnh. Bởi thế, ngay từ đầu tháng 9, 10 âm lịch, tôi bắt đầu xuống giống những loại rau: su hào, cải ngồng, cà rốt, đậu Hà Lan… để kịp bán vụ tết. Hiện gia đình tôi có khoảng 6 sào rau, dự kiến cho thu hoạch rải rác từ 25 tháng Chạp đến hết tết. Lượng rau bán ra vào dịp tết thường cao gấp 3 – 4 lần ngày thường, giá cả cũng cao hơn (riêng đỗ Hà Lan và cà rốt bán vào đợt tết giá cao gấp đôi).

Tại xã Tân Liên – một trong những xã có diện tích rau màu lớn nhất huyện, những ngày này, người dân thường xuyên ra đồng làm cỏ, vun xới cho rau màu. Ông Hoàng Văn Sang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, cấp ủy, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung sản xuất vụ đông, trong đó chủ yếu là rau xanh. Hiện nay, toàn xã có khoảng 16 ha rau các loại, tập trung ở các thôn: Nà Hán, Nà Pinh, Tằm Nguyên. Để rau màu phát triển tốt, đảm bảo cung ứng cho thị trường tết, xã tích cực kiểm tra, thăm đồng, động viên bà con đẩy mạnh chăm sóc, đặc biệt áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn để có những sản phẩm chất lượng, đảm bảo phục vụ người tiêu dùng.

Người dân thôn Nà Hán, xã Tân Liên chăm sóc su hào

Bà Dương Thị Oai, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất rau an toàn xã Tân Liên cho biết: Hợp tác xã hiện có 16 thành viên, gieo trồng trên 2 ha rau xanh các loại. Hiện bình quân mỗi ngày hợp tác xã cung cấp khoảng 1 tấn rau ra thị trường, chủ yếu là bán buôn cho các đầu mối ngoài thành phố Lạng Sơn. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên rau sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh; giá các loại rau hiện nay khá cao, từ 10 – 15 nghìn đồng/kg, dự kiến giá rau dịp tết này sẽ tăng từ 5 đến 10 nghìn đồng/kg.

Cùng với xã Gia Cát, Tân Liên, các xã trên địa bàn huyện đang tích cực chăm sóc diện tích rau nhằm đảm bảo cung ứng nguồn rau xanh phục vụ thị trường Tết Kỷ Hợi. Theo thống kê, vụ đông năm 2018, toàn huyện Cao Lộc gieo trồng trên 330 ha rau màu các loại, chủ yếu là các loại rau: cải ngồng, cải làn, cải bắp, su hào… Ngoài các loại rau dài ngày như trên, trước tết khoảng 1 tháng, các hộ dân còn chủ động xuống giống rau cải các loại, xà lách, rau thơm…

Để người nông dân sản xuất rau màu tết thuận lợi và đạt hiệu quả kinh tế cao, trước đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con (trong năm 2018, đơn vị phối hợp tổ chức được 36 lớp cho trên 1.500 lượt người tham gia). Bên cạnh đó, phối hợp với các xã xuống từng thôn vận động, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại rau; nạo vét kênh mương… kịp thời cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất, nhằm tăng năng suất, chất lượng rau màu.

Ông Nguyễn Văn Hanh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cao Lộc cho biết: Những năm gần đây, trồng rau đã góp phần đem lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là vào dịp tết khi lượng rau bán ra thị trường nhiều gấp 3 – 4 lần. Huyện đã hình thành vùng trồng rau tập trung ở xã Tân Liên, Gia Cát với  sản phẩm rau đa dạng, hiện rau xanh của huyện không chỉ phục vụ khách hàng trong tỉnh mà còn xuất bán ra thị trường tại Hà Nội. Qua đó giúp người dân có thêm thu nhập để vui xuân, đón tết.

KIM HUYÊN