Thứ sáu,  20/09/2024

Sức vươn ở Hợp tác xã Dịch vụ và Sản xuất nông nghiệp Quang Lang

(LSO) – Với hướng đi phù hợp, hiệu quả, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ và Sản xuất nông nghiệp Quang Lang, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng đã giúp cho thành viên tăng thu nhập, sản xuất ngày càng hiệu quả, bền vững.

Bà Lăng Thị Phú, thành viên HTX đang chăm sóc vườn rau cải bắp cho biết: Vụ đông năm nay, tôi trồng gần 5 sào rau, gồm: cải bắp, súp lơ, su hào. Từ khi tham gia HTX, tôi được hướng dẫn trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP; hỗ trợ nguồn giống rau, phân bón và được tham gia quảng bá rau tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Vì vậy, giá trị kinh tế thu từ rau cao gấp từ 1,5 đến 2 lần (đạt từ 7 triệu đến 9 triệu/sào rau) so với trước khi tham gia HTX.

Không chỉ trồng rau, gia đình bà Phú còn trồng cây na dai với diện tích khoảng 2 ha. Và khi tham gia HTX (năm 2017), gia đình bà Phú được tạo điều kiện trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP, trồng na an toàn. Qua đó, nâng cao giá trị sản phẩm. “Sau khi tham gia HTX, thu nhập gia đình tôi cao hơn hẳn so với trước đây, như năm 2018, thu nhập từ trồng rau và bán na đạt gần 500 triệu đồng, tăng gần 200 triệu đồng so với năm 2017” – bà Phú cho biết thêm.

Thành viên Hợp tác xã Dịch vụ và Sản xuất nông nghiệp Quang Lang chăm sóc rau

Cũng như gia đình bà Phú, ông Đỗ Khắc Thu – thành viên HTX cho biết: Gia đình tôi có hơn 2 ha trồng cây na dai, từ khi tham gia HTX (từ 2017), tôi được hướng dẫn trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP; được cơ quan chuyên môn của huyện tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng, chăm sóc na, hỗ trợ bao bì, nhãn mác, quảng bá sản phẩm,… Đặc biệt, sau khi tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật trồng na, tôi đã thực hiện trồng na gối vụ, na trái vụ. Từ đó, quả na không chỉ to, đẹp mà còn ít sâu bệnh, năm 2018, gia đình tôi thu nhập gần 500 triệu đồng, tăng hơn 100 triệu so với năm 2017. Không chỉ hai hộ thành viên HTX nêu trên, nhiều thành viên HTX khác cũng đều có điều kiện phát triển, tăng thu nhập.

HTX dịch vụ và sản xuất nông nghiệp Quang Lang được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2017 với 29 thành viên, hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt, dịch vụ ăn uống. Ông Nguyễn Chí Vinh, Giám đốc HTX cho biết: Khi mới thành lập và hoạt động, HTX gặp những khăn nhất định như: kỹ thuật trồng, chăm sóc na của thành viên còn thấp, nhất là trồng theo tiêu chuẩn VietGAP; thị trường tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế;… Vì vậy, Ban quản trị HTX xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết nhằm khắc phục những hạn chế.

Theo đó, HTX phối hợp với cơ quan chuyên môn huyện tổ chức mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc na, các biện pháp bảo quản na sau thu hoạch; đẩy mạnh trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP, na an toàn; thúc đẩy quảng bá sản phẩm tại các hội chợ… Qua đó, đến nay, gần 110 ha na của HTX đều được áp dụng kỹ thuật, trồng theo tiêu chuẩn na an toàn, trong đó gần 50 ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP; hơn 100 sào rau cũng được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Cùng với đó, bao bì, nhãn mác, quảng bá được huyện hỗ trợ. Năm 2018, HTX đã ký kết với một số siêu thị tại Hà Nội như: Vincom, BigC để tiêu thụ sản phẩm na cho thành viên.

Với sự nỗ lực của HTX, giá trị sản phẩm na, rau ngày càng được nâng lên, thị trường được mở rộng. Qua đó, thu nhập của thành viên đạt từ 150 triệu đồng đến 300 triệu/năm, có những thành viên đạt trên 500 triệu đồng/năm. Thành viên HTX ngày càng tăng, hiện HTX có 148 thành viên (năm 2018 tăng 119 thành viên so với năm 2017). Thời gian tới, HTX tiếp tục mở rộng diện tích trồng rau, tăng diện tích trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP, mở rộng thị trường tiêu thụ.

ĐỖ HOẠT