Thứ sáu,  20/09/2024

Công ty TNHH Đầu tư Vũ Đại Hùng: Tiên phong sản xuất rau theo hướng hữu cơ

(LSO) – Tự ủ chế phẩm sinh học bằng các nguyên liệu tự nhiên; giải độc cho đất; trồng xen các cây đuổi côn trùng… là các giải pháp Công ty TNHH Đầu tư Vũ Đại Hùng đang áp dụng trong sản xuất rau. Hướng đi này mang tới sản phẩm sạch, an toàn và hiệu quả cho chính người sản xuất và người tiêu dùng.

Nắm bắt nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn của người dân, cùng với kết quả khảo sát (thông qua phân tích mẫu đất, mẫu nước) phù hợp, ngay khi thành lập (tháng 10/2017), Công ty TNHH Đầu tư Vũ Đại Hùng đã quyết định đầu tư sản xuất rau theo hướng hữu cơ. Hiện nay, công ty liên kết với người dân trên cơ sở thuê đất và sử dụng lao động địa phương tại thôn Bản Tấu, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình để trồng và sản xuất rau.

Theo đó, năm 2017, từ nguồn vốn của mình doanh nghiệp đã tiến hành cải tạo 7 ha đất bãi ven sông để trồng thí điểm gần 40 loại rau gồm các loại rau vụ đông và một số rau đặc sản của Lạng Sơn như: cải ngọt, cải ngồng hoa vàng, cải làn, khoai lang, củ đậu, ngô, lạc, hành, tỏi, cần tây, đậu, đỗ, cà chua, cà tím, rau thơm các loại… Thời điểm đó, doanh nghiệp được Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Lộc Bình hỗ trợ một phần cây giống, phân bón để thực hiện mô hình.

Công nhân Công ty TNHH Đầu tư Vũ Đại Hùng chăm sóc cây khoai nghệ

Cùng với đó, để đảm bảo sản xuất đúng quy trình, doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho 10 nhân công lao động tham gia lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm (nhận chứng chỉ) tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Bà Lưu Thúy Châm, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Vũ Đại Hùng cho biết: Với mong muốn sản xuất ra nông sản sạch phục vụ người tiêu dùng, ngay từ khi bắt đầu sản xuất, công ty chúng tôi đã ứng dụng quy trình sản xuất an toàn. Từ khâu chọn giống; làm đất; phân giải chất độc cho đất; phun chế phẩm vi sinh có lợi cho đất trước khi trồng; làm cỏ bằng tay… Đồng thời, trong quá trình bón lót, bón thúc chỉ sử dụng phân hữu cơ vi sinh và phân hữu cơ vi sinh công nghệ cao để cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cây. Bên cạnh đó, để diệt trừ sâu bệnh, công ty tự sản xuất chế phẩm sinh học từ các nguyên liệu tự nhiên như: gừng, tỏi, ớt cay xay nhuyễn ngâm rượu trắng để phun phòng trừ…

Với cách làm này, đất trồng rau luôn giữ được độ màu, rau sinh trưởng, phát triển tốt. Đặc biệt, sản phẩm rau đáp ứng được tiêu chí “5 không”: không thuốc bảo vệ thực vật; không dư lượng nitrat; không dư lượng kim loại nặng; không sử dụng thuốc trừ cỏ; không chất kích thích tăng trưởng.

Nhờ quy trình sản xuất an toàn nên chất lượng sản phẩm rau của Công ty TNHH Đầu tư Vũ Đại Hùng luôn được đảm bảo (ngon, dòn, ngọt) và được khách hàng đón nhận.  Hiện nay, với các loại rau đặc sản của Lạng Sơn, công ty có một lượng khách quen ổn định tại Hà Nội, Quảng Ninh. Đặc biệt, vào vụ đông, rau thu hoạch đến đâu được thương lái thu mua đến đó.

Bà Lưu Thúy Châm – Giám đốc công ty cho biết thêm: Theo hạch toán kinh tế, các loại rau như cải làn, ngồng cải ngọt cho thu từ 6 đến 7 tạ/sào. Với giá bán bình quân từ 12.000- 15.000/kg, mang lại thu nhập từ 9 đến 10 triệu đồng/sào. Các loại cải muối dưa, củ cải trung bình được thu từ 1-1,5 tấn/sào, trừ chi phí, lãi từ 3-4 triệu đồng/sào. Nếu chăm sóc tốt theo đúng quy trình, doanh nghiệp có thu nhập bình quân từ 80 đến 100 triệu đồng/ha.

Hiện nay, để tăng hiệu quả sản xuất, công ty đã đầu tư thêm hệ thống tưới nước tự động. Đồng thời, duy trì sản xuất từ 1 đến 3 ha rau/năm. Thời gian tới, công ty dự định mở rộng diện tích sản xuất gắn với hình thành hệ thống tiêu thụ tại Hà Nội để sản phẩm rau sạch của Lạng Sơn được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn nữa.

Ông Nguyễn Hữu Thuân, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Lộc Bình cho biết: Sử dụng thực phẩm sạch, an toàn hiện đang là lựa chọn số 1 của người tiêu dùng. Vì vậy, mô hình tiên phong sản xuất rau theo hướng hữu cơ của Công ty TNHH Đầu tư Vũ Đại Hùng là mô hình cần được nhân rộng. Từ khi được hỗ trợ, doanh nghiệp duy trì sản xuất ổn định; tạo việc làm thường xuyên cho 8-10 lao động địa phương với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời góp phần quan trọng tạo ra sản phẩm sạch, an toàn; bảo vệ môi trường sinh thái; nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng.

NGUYỄN PHƯƠNG