Thứ sáu,  20/09/2024

Các cấp hội nông dân: Sát cánh cùng nông dân phát triển sản xuất

(LSO) – Trước những khó khăn, thách thức của năm 2020, các cấp hội nông dân (HND) đã luôn đồng hành, sát cánh với hội viên, nông dân (HVND) thông qua những việc làm thiết thực như: phối hợp tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn… 

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Năm 2020, sản xuất nông nghiệp và đời sống nông dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi từ năm 2019 và đại dịch Covid-19 vào năm 2020. Để ổn đời sống HVND, HND tỉnh chỉ đạo và thường xuyên đôn đốc các cấp hội  tăng cường tuyên truyền các phong trào thi đua của HND đến HVND; tăng cường hướng dẫn, tập huấn, đào tạo bằng phương thức “cầm tay chỉ việc”; nhận ủy thác với ngân hàng để hỗ trợ HVND vay vốn phát triển sản xuất…

Hội viên, nông dân xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc phát triển kinh tế từ mô hình trồng rừng, khai thác nhựa thông

Theo đó, năm 2020, các cấp HND luôn tăng cường tuyên truyền, vận động HVND đẩy mạnh chuyển đổi mô hình sản xuất cho phù hợp với điều kiện thực tế; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Trong năm, các cấp hội đã tổ chức được hơn 4.600 buổi tuyên truyền cho gần 220.000 lượt cán bộ, HVND; phối hợp tổ chức được hơn 120 lớp dạy nghề cho hơn 4.000 HVND; tổ chức hơn 1.000 buổi tập huấn khoa học kỹ thuật cho gần 60.000 lượt HVND. Cùng đó, các cấp HND còn tạo điều kiện cho HVND tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội và vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Qua đó, HND đã hỗ trợ HVND vay tổng số tiền trên 168 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ do HND quản lý lên trên 780 tỷ đồng. Từ Quỹ hỗ trợ nông dân, trong năm, 31 hộ HVND đã được vay từ nguồn quỹ cấp Trung ương gần 2 tỷ đồng, 102 hộ HVND được vay từ nguồn quỹ cấp tỉnh với số vốn gần 4,5 tỷ đồng, 103 hộ HVND được vay từ nguồn quỹ cấp huyện gần 3,6 tỷ đồng để thực hiện 31 mô hình, dự án phát triển sản xuất. Không những thế, các cấp hội còn trực tiếp giúp đỡ HVND bằng ngày công lao động, vốn, giống… giúp hơn 60 hộ HVND thoát nghèo.

Có tay nghề, kiến thức, vốn và được sự định hướng, hướng dẫn của cán bộ, các HVND đã mạnh dạn phát triển sản xuất, đầu tư kinh doanh. Trong năm qua, nhiều mô hình sản xuất như trồng cây ăn quả, trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, kinh doanh dịch vụ… của HVNV đã được hình thành; đã có nhiều HVND mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát huy lợi thế địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nếu trong năm có 12.000 hộ HVND đăng ký đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi thì hết năm, cả tỉnh có 10.777 hộ hội viên dạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 88% số lượng đăng ký, tăng gần 1.500 hộ so với năm 2019.

Ông Hứa Văn Tú, hội viên nông dân thôn Chè Lân, xã Hòa Cư, huyện Cao Lộc cho biết: Sau khi được dự lớp tập huấn chăn nuôi gà do huyện tổ chức và được cán bộ HND xã định hướng, hướng dẫn, năm nay, gia đình tôi đã chuyển đổi từ nuôi lợn sang nuôi gà với 200 con mang lại thu nhập hơn 120 triệu đồng.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2021, các cấp HND tiếp tục có nhiều hoạt động, giải pháp cụ thể, thiết thực để tạo điều kiện cho HVND phát triển sản xuất, vươn lên giảm nghèo, làm giàu, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

LƯƠNG THẢO