Thứ sáu,  20/09/2024
Xây dựng nông thôn mới:

Quyết tâm ở Hải Yến

LSO-Nếu như năm 2012, xã Hải Yến, huyện Cao Lộc mới đạt được 4 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM) thì cho đến hiện nay, con số này đã là 12 và trở thành một trong những xã đạt được nhiều tiêu chí nhất của huyện Cao Lộc.
Đường bê tông giúp người dân thôn Tồng Riền đi lại dễ dàng hơn

Nhớ lại thời điểm bắt đầu triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM cách đây hơn 3 năm, ông Hứa Xuân Dương, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: lúc đó, rà soát đi rà soát lại, xã mới có được 2 tiêu chí. Khi được chọn là xã điểm của huyện về xây dựng NTM, cấp ủy đảng, chính quyền và người dân Hải Yến không tránh khỏi tâm trạng lo lắng khi mà điểm xuất phát khá thấp, rồi tất cả những gì liên quan đến hai từ “tiêu chí” vẫn còn khá mơ hồ. Thế nhưng, từng bước vượt qua khó khăn, lần lượt các tiêu chí được hoàn thành với chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước cùng sự đồng lòng, nhất trí cao của người dân. Nhắc đến sự hưởng ứng của người dân trong xây dựng NTM, có lẽ không thể không kể đến việc phát huy sức dân trong việc làm đường giao thông nông thôn, một tiêu chí được đánh giá là rất khó mà Hải Yến đã đạt được. Ông Mã Văn Nhân, Trưởng thôn Tồng Riền cho biết: là thôn trung tâm của xã nhưng những năm trước đây, việc đi lại của người dân trong thôn gặp rất nhiều khó khăn do địa hình rộng, đi lại chủ yếu là đường đất men theo các sườn đồi, bờ ruộng. Trước khi triển khai chương trình xây dựng NTM, một vài hộ dân cũng đã góp tiền, góp công để làm những con đường bê tông nhỏ để đi lại cho đỡ vất vả, tuy nhiên số lượng chẳng đáng kể, mỗi nhánh đường trong thôn chắc chừng độ vài chục mét. Thế nhưng từ khi có chương trình xây dựng NTM, đường giao thông ở Tồng Riền đã thay đổi hoàn toàn. Với sự hỗ trợ xi măng của nhà nước, người dân góp tiền mua thêm cát, sỏi rồi bỏ công sức ra để tự làm đường. Đến nay, tính cả các đường trục, đường nhánh, cả thôn cũng có tới gần 4km đường được bê tông. Đường sạch đẹp, kiên cố, đời sống sinh hoạt cũng như lao động sản xuất của người dân gặp thuận lợi hơn rất nhiều. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn 4/63 hộ.

Không chỉ ở Tồng Riền mà phong trào làm đường bê tông ở 6 thôn khác cũng diễn ra khá mạnh mẽ. Cả xã hiện đã có gần 100% đường liên thôn và trên 80% đường nội thôn được bê tông hóa. Đánh giá về phong trào làm đường của Hải Yến, ông Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Cao Lộc cho biết: giao thông là một tiêu chí khó nhưng Hải Yến đã làm khá tốt. Nói giao thông là tiêu chí khó bởi Hải Yến địa hình chia cắt, vật liệu đối ứng tại chỗ như cát, sỏi phục vụ cho việc làm đường không có, một số thôn người dân sống không tập trung nên việc huy động nguồn lực không hề dễ dàng. Tuy nhiên nhìn vào kết quả mà xã đạt được có thể thấy được sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó vươn lên của Hải Yến.

Người dân thôn Nà Tèn chăm sóc cây ăn quả   

Sự đồng thuận và quyết tâm của người dân chính là nguồn động lực quan trọng để Hải Yến từng bước hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM. Và để có được sự đồng thuận của người dân, công tác tuyên truyền được các cấp ủy đảng, chính quyền xã Hải Yến triển khai một cách đồng bộ, sâu rộng tới gần 400 hộ dân trong xã. Năm nào cũng tuyên truyền, sự kiện gì ở xã, ở thôn cũng lồng ghép tuyên truyền NTM. Chỉ 9 tháng đầu năm 2014, xã tổ chức tuyên truyền được trên 30 cuộc cho 1.581 lượt người; tập huấn, bồi dưỡng 4 lớp liên quan trực tiếp đến xây dựng NTM… nên nhận thức của người dân về xây dựng NTM chuyển biến đáng kể. Từ hiến đất làm đường cho đến việc tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, văn minh trong việc cưới, việc tang… Ngoài tiêu chí giao thông thì một số tiêu chí khác mặc dù cũng gặp nhiều khó khăn nhưng từng bước vẫn được hoàn thành như tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tiêu chí 11 về hộ nghèo, tiêu chí số 14 về giáo dục, tiêu chí số 16 về văn hóa… Một số tiêu chí xã hiện đã gần đạt và dự kiến sẽ đạt trong thời gian gần nhất như tiêu chí số 17 về môi trường, tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất, tiêu chí số 10 về thu nhập.

Với 12 tiêu chí đã đạt được và khoảng 3 tiêu chí đang ở mức tiệm cận, với quyết tâm của mình, Hải Yến hoàn toàn tin tưởng vào việc hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM đã đặt ra trên địa bàn xã trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

TÂN AN