Thứ sáu,  20/09/2024
Xây dựng nông thôn mới:

Hiệu quả ở Xuân Mãn

LSO-Đến với xã Xuân Mãn (Lộc Bình) thời điểm này nhiều người sẽ phải ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng bởi hệ thống điện, đường, trường, trạm được xây mới khang trang; những cánh đồng lúa bạt ngàn; những ruộng hoa màu xanh ngút tầm mắt; nhà mái ngói đỏ tươi và nhà xây mọc lên san sát. Sự đổi thay nhanh chóng này có được là do xã thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) từ năm 2011 đến nay.
Trụ sở xã Xuân Mãn được đưa vào sử dụng từ năm 2012

Chị Hoàng Thị Quyên, người dân thôn Tằm Lịp, xã Xuân Mãn phấn khởi cho biết “Cách đây 2 năm, gia đình tôi thuộc diện nghèo nhưng nhờ tích cực đưa giống ngô, lúa ngắn ngày cho năng suất cao, sử dụng máy cày, máy kéo vào sản xuất rồi cấy lúa bằng giàn sạ kéo tay; tích cực chăn nuôi lợn nái gây giống vừa để bán vừa để chăn nuôi lợn thịt… mà sản lượng lương thực tăng, thu nhập gia đình cũng cao hơn, nay không còn nghèo nữa. Có của ăn, của để, gia đình tôi không chỉ góp công mà còn góp tiền mua cát, sỏi để thôn bê tông hóa đường giao thông, sửa mương máng. Hai năm nay, tuyến đường nối từ quốc lộ 4B vào thôn và các tuyến đường ngõ xóm hoàn toàn đã bê tông hóa; nhiều tuyến mương cũng được xây kiên cố đảm bảo dẫn nước vào đồng, chúng tôi vui mừng lắm”. Không riêng ở Tằm Lịp, nếu ai đã một lần quay trở lại vùng quê này sẽ thấy được vùng nông thôn nơi đây như được khoác lên mình một tấm áo mới. Hiện, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật ở đây cơ bản được đầu tư, xây mới khang trang với trụ sở xã 2 tầng trên diện tích hơn 800 m2; trường tiểu học và mầm non 2 tầng xây mới; 100% diện tích đường trục thôn (dài 4.380 m), 90% diện tích đường ngõ xóm (3.260 m) và 1.000 m đường nội đồng được bê tông hóa; 10/12 công trình thủy lợi nhỏ và 3.070 m mương thủy lợi (chiếm 38% tổng chiểu dài) được xây kiên cố. Cùng với đó, 95% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 76% hộ dân được dùng nước sạch hợp vệ sinh; 97% người dân được tham gia bảo hiểm y tế. Trình độ dân trí của người dân cũng được nâng lên, hiện nay toàn xã đã đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, THCS và tiểu học; 20% người ở độ tuổi lao động qua đào tạo nghề. Đời sống nhân dân cũng ngày càng cải thiện, tính đến hết năm 2013, thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/năm, tăng 5 triệu đồng so với năm 2011; số hộ có nhà đạt tiêu chuẩn quy định gần 78%, chỉ còn 52 nhà tạm, không có nhà ở dột nát; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 23% năm 2011 xuống còn gần 2% năm 2013.

Ông Vi Văn Kiên – Chủ tịch UBND xã Xuân Mãn khẳng định: “Có được thành quả này là do những năm gần đây, xã và người dân tích cực triển khai chương trình XDNTM. Để hiệu quả, xã luôn lấy vai trò người dân làm chủ thể, chính quyền và cán bộ  đóng vai trò quản lý, đôn đốc và giám sát thực hiện. Nhờ có hướng đi đúng, dân tích cực làm theo thì việc gì làm cũng thành và đem lại chuyển biến rõ rệt”. Tìm hiểu thêm được biết, năm 2011, sau khi triển khai chương trình XDNTM, xã tìm ra những khó khăn về điều kiện kinh tế – xã hội trên địa bàn để phân tích, tìm nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ. Sau đó những tiêu chí nào đã đạt trước khi thực hiện chương trình thì tiếp tục củng cố và giữ vững, những tiêu chí nào dễ thực hiện và liên quan nhiều đến vai trò của người dân sẽ ưu tiên thực hiện trước. Kết hợp với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân về XDNTM; vận động nhân dân tham gia theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” xuất phát từ lợi ích của người dân; quan tâm đầu tư phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho người dân. Từ chỗ cán bộ xã được giao đúng người đúng việc, người dân được hiểu biết nhiều hơn về XDNTM coi đó là việc của nhà mình nên chương trình có sự đồng thuận cao. Tính từ năm 2011 đến nay, người dân Xuân Mãn đã đóng góp gần 10 tỷ đồng vào công cuộc này. Trong đó 6,5 tỷ đồng tiền vốn vào phát triển sản xuất; khoảng 3 tỷ đồng giá trị ngày công lao động, đất hiến, tiền mặt, vật liệu xây dựng làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi, nhà văn hóa thôn, sân chơi thể thao xã.

Một góc nông thôn xã Xuân Mãn hôm nay

Xuân Mãn phấn đấu hết năm 2015 sẽ đạt xã nông thôn mới. Hiện nay, xã đang tiếp tục tranh thủ tối đa nguồn lực đầu tư; tăng cường tuyên truyền chủ trương, nội dung của chương trình và tiếp tục lấy dân làm gốc, luôn công khai, dân chủ và công bằng trong mọi việc để tích cực lôi cuốn mọi người dân tham gia XDNTM. Mỗi cán bộ, đảng viên luôn phấn đấu gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động để người dân học hỏi, làm theo nhằm giúp chương trình XDNTM ngày càng đem lại hiệu quả cao.

HÀ MY