Thứ sáu,  20/09/2024
Xây dựng nông thôn mới

Tập trung cho kế hoạch ngắn và dài hạn

LSO-Chỉ còn vài tháng nữa là năm 2014 kết thúc, đây là thời điểm mà các xã phải tập trung nỗ lực cao nhất để hoàn thành kế hoạch đã đề ra trong năm. Đồng thời năm nay cũng là năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015, do vậy việc xây dựng kế hoạch năm 2015, tiến tới hoàn thành thắng lợi mục tiêu đã đề ra trong cả giai đoạn là nhiệm vụ quan trọng.
Lãnh đạo Ban chỉ đạo tỉnh về xây dựng nông thôn mới kiểm tra công trình xây dựng Trường Mầm non xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng

Tất bật nhất trong thời điểm này là các xã phấn đấu cơ bản trở thành xã nông thôn mới trong năm nay. Theo kế hoạch đầu năm của Ban chỉ đạo tỉnh về xây dựng nông thôn mới đã đề ra, năm 2014 xác định 2 xã là Chi Lăng, huyện Chi Lăng; Mai Pha, thành phố Lạng Sơn phấn đấu về đích trước thời hạn. Tuy nhiên đến thời điểm tháng 7 vừa qua, khi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện chương trình tại xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia, nhận thấy những tiến triển nhanh ở cơ sở, đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo Tô Hiệu và các cấp, ngành phấn đấu, quyết tâm cao hoàn thành nông thôn mới trong năm 2014.

Đây là quyết tâm rất cao của cả tỉnh chứ không phải của riêng các cơ sở. Đến thời điểm này, cả 3 xã lựa chọn đều đã đạt từ 13-14 tiêu chí, hầu hết các tiêu chí còn lại đã đạt từ 70% trở lên. Mặc dù tỉ lệ các tiêu chí đã đạt tương đối cao, nhưng để hoàn thiện hết các tiêu chí này từ nay đến cuối năm là nhiệm vụ rất nặng nề. Đồng chí Lê Thị Thanh Nhàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh nhấn mạnh: bởi thời gian không còn nhiều nên các xã phải xây dựng kế hoạch ngắn hạn và cực ngắn hạn để thực hiện các tiêu chí còn lại. Thậm chí phải kiểm tra quá trình thực hiện định kỳ hàng tuần, như vậy mới có thể đảm bảo mục tiêu đã đề ra.

Song song với đó, kế hoạch năm 2015 cũng phải sớm được xây dựng, bởi cơ bản trở thành nông thôn mới thì các xã này vẫn còn rất nhiều việc cần phải triển khai để giữ vững và tiếp tục củng cố, hoàn thiện hơn các tiêu chí. Ông Lăng Văn Thạch, Bí thư Đảng ủy xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng cho biết: thực hiện chỉ đạo, hiện nay xã đang tập trung vào kế hoạch xây dựng hố xử lý rác, hoàn thiện tiêu chí môi trường; khẩn trương triển khai hoàn thiện nốt các nhà văn hóa chưa đạt chuẩn và vận động nhân dân mua bảo hiểm y tế… Mặt khác, kế hoạch năm 2015 vẫn tiếp tục duy trì, củng cố các tiêu chí, nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn và phát triển sản xuất.

Không chỉ riêng các xã phấn đấu về đích sớm, mà thời điểm này các xã nằm trong 35 xã mà Ban chỉ đạo tỉnh xác định cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 cũng phải rất chủ động. Ông Nguyễn Như Bình, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng, huyện Tràng Định chia sẻ: hiện nay xã Chi Lăng đã đạt được 9 tiêu chí, phấn đấu hết năm nay sẽ hoàn thành thêm 1-2 tiêu chí nữa, hiện nay ngoài việc phấn đấu thực hiện kế hoạch năm 2014, xã đã và đang xúc tiến xây dựng kế hoạch năm 2015.

Việc xây dựng kế hoạch năm 2015 của các xã còn lại có ý nghĩa rất quan trọng. Trong quá trình rà soát, nhiều xã nằm trong 35 xã lựa chọn về đích giai đoạn 2011-2015 có biểu hiện “đuối”, trong khi đó một số xã không nằm trong nhóm này lại đang thể hiện sức vươn khá mạnh mẽ. Bởi vậy ngay từ Ban chỉ đạo các huyện, khi xây dựng kế hoạch năm 2015 cần phải tiên lượng được khả năng về đích, năng lực thực tế của từng xã trên địa bàn, từ đó có những tham mưu cho Ban chỉ đạo tỉnh.

Với nguồn lực còn nhiều hạn chế, ngay từ những năm đầu triển khai, Ban chỉ đạo tỉnh đã quán triệt tránh phân bổ dàn trải, tập trung cho các xã lựa chọn chỉ đạo điểm. Tuy nhiên, nếu xã được lựa chọn triển khai thực hiện không tốt, thì nguồn lực sẽ điều chuyển cho nơi khác làm tốt hơn. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch năm 2014 và xây dựng kế hoạch năm 2015, các cơ sở sẽ đánh giá, nhận định được chính xác cần tập trung nguồn lực vào đâu để có hiệu quả nhất. Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 đã bước vào giai đoạn cuối, thực tế cho thấy từ khi triển khai đến nay, nơi nào thực hiện tốt việc hoạch định kế hoạch dài hạn cũng như xây dựng kế hoạch ngắn hạn thì nơi đó sẽ triển khai tốt và có chất lượng chương trình nông thôn mới.

VŨ NHƯ PHONG