Thứ sáu,  20/09/2024

Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới: Dấu ấn từ những công trình

LSO- Trong 9 tháng đầu năm 2014, Tỉnh đoàn đã triển khai xây dựng 5 nhà bán trú dân nuôi và trường đẹp cho em; hỗ trợ xây dựng 400 nhà vệ sinh cải tiến; huy động nguồn lực triển khai thí điểm mô hình “Thắp sáng đường thôn” với 9 công trình. Các huyện đoàn triển khai xây dựng 5 nhà nhân ái, 8 cầu giao thông, bê tông hóa trên 20 km đường giao thông nông thôn… Những công trình nêu trên vô cùng thiết thực đối với người dân nông thôn, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện những tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) tại một số xã trên địa bàn.

Tỉnh đoàn phối hợp bàn giao phòng học, bếp ăn Trường PTDT Bán trú tiểu học I xã Nhất Tiến (Bắc Sơn)

Nhà, quán ở đoạn ngã ba đường, ngày nào ông Nông Văn Cổ, 73 tuổi, thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cũng kê ghế ngồi trông quán cùng người con. Khi chúng tôi hỏi về chiếc cột điện trước cửa nhà có gắn biển công trình thanh niên, ông nói: “buổi tối có điện chiếu sáng, người qua ngã ba này đều nhìn thấy nhau, tránh được va chạm giao thông. Từ khi có điện đường, nhà không bị mất trộm chó nữa”.

Công trình “Thắp sáng đường thôn” do ĐVTN xã phối hợp triển khai xây dựng tại thôn Khòn Phổ với chiều dài 1,1km, lắp 22 bóng đèn cao áp, đã giúp 106 hộ dân trong thôn và hàng chục hộ thuộc thôn Khòn Khuyên đi lại thuận lợi vào buổi tối. Chị Bùi Thị Thu Hằng, Bí thư Đoàn thanh niên xã Mai Pha cho hay: Xã không chỉ được Tỉnh đoàn, Thành đoàn hỗ trợ xây dựng công trình “Thắp sáng đường thôn” mà 100 hộ dân nơi đây còn được hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ để xây nhà vệ sinh cải tiến. Những công trình này góp phần quan trọng chỉnh trang ngõ xóm xanh – sạch – sáng và đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn. Trong đó có thể kể đến 5 công trình nhà bán trú được triển khai tại các huyện Bắc Sơn, Bình Gia, Tràng Định, Đình Lập với tổng trị giá 1,8 tỷ đồng; 400 nhà vệ sinh cải tiến được triển khai tại các xã điểm xây dựng NTM của các huyện Chi Lăng, Bình Gia, Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn; 9 công trình “Thắp sáng đường thôn” tại 5 xã điểm xây dựng NTM thuộc 5 huyện: Tràng Định, Bình Gia, Hữu Lũng, Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn… Số tiền hỗ trợ và công lao động thi công công trình đều do các cấp bộ đoàn huy động.

Trên cơ sở Kế hoạch số 182A-KH/TĐTN ngày 10/8/2011 về triển khai và thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Lạng Sơn chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 – 2020, hằng năm, Tỉnh đoàn đều xây dựng kế hoạch hướng dẫn các cấp bộ đoàn trong tỉnh tham gia xây dựng NTM gắn với nhiệm vụ của Đoàn.

Anh Nguyễn Hoàng Tùng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thực hiện cuộc vận động chung sức xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đều ban hành kế hoạch triển khai theo năm với nội dung công việc cụ thể. Trong đó, chú trọng hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở như làm đường giao thông nông thôn, công trình nhà bán trú, nhà nhân ái, nhà vệ sinh cải tiến, thắp sáng đường thôn… Đây là những công trình rất thiết thực đối với đời sống hằng ngày của người dân. Thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tiếp tục vận động, triển khai hỗ trợ và xây dựng nhiều hơn nữa các công trình để góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trong toàn tỉnh.

Bài, ảnh: DIỆU HẰNG